ไม่พบผลการค้นหา
'สุทิน' เผยพรรคก้าวไกลแยกยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นเพียงเทคนิค แต่หลักการตรงกัน ยังกั๊กร่วมลงชื่อด้วยหรือไม่ ขอหารือพรรคก่อน พร้อมเตรียมขอเปิดอภิปรายทั่วไปถกหาทางแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

สุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่านค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ยืนยันว่า ไม่มีปัญหากรณีที่พรรคก้าวไกล ถอนชื่อออกจากญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 กับพรรคร่วมฝ่ายค้าน และเตรียมยื่นร่างแก้ไขอีกร่าง โดยระบุว่า เคารพเหตุผลซึ่งกันและกัน โดยอาจมีความคิดไม่เหมือนกัน แต่แนวทางหลักใหญ่ตรงกัน เพียงรายละเอียดอาจไม่ตรงทั้งหมด และเป็นเทคนิคที่ต้องการให้สามารถเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญได้จริง

ส่วนเพื่อไทยจะร่วมลงชื่อญัตติของพรรคก้าวไกลหรือไม่นั้นต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุม ส.ส.พรรคเพื่อหารือกันก่อน เพราะเรื่องการแก้ไขบางประเด็นเห็นต่างมุมกัน ส่วนประเด็นหมวด 1 เรื่องทั่วไป และหมวด 2 พระมหากษัตริย์เห็นต่างได้ แต่ยังมีการแปรญัตติ ในชั้นการพิจารณาที่แก้ไขได้

สุทิน ยอมรับอาจปรับเรื่องการทำงานของฝ่ายค้าน ที่ต้องมีระบบแลกเปลี่ยน แต่มั่นใจฝ่ายค้านเดินหน้าไปได้

“ประชาชนและแนวร่วม ไม่มีปัญหา เป็นเรื่องเทคนิคเพื่อให้การแก้รัฐธรรมนูญสำเร็จจริงๆ การเสนอกฎหมาย คนหนึ่งคิดเรื่องเนื้อหาคนหนึ่งคิดเรื่องกฎหมาย เราเสนอไป เราก็หวังผลแก้ได้จริงจึงต้องปิดจุดเสี่ยง คือ 1.เรื่อง ส.ว. ที่อาจไม่เอาด้วย และ2.ความเห็น ศาลรัฐธรรมนูญเมื่อปี 2555 ที่การตั้ง สสร.ปลายเปิดไว้ หมายถึงแก้ทั้งฉบับคือการล้มล้างรัฐธรรมนูญ ล้มล้างการปกครองและเหมือน ส.ว.ก็ตั้งป้อมอยู่ด้วยว่าจะเล่นเรื่องนี้ ถ้าเสนอไปแล้วเขาหยิบเรื่องนี้มัน อาจทำให้ร่างตกไป จึงต้องเลี่ยงยังไงไม่ให้รัฐธรรมนูญตก เราก็เลี่ยงข้อนี้” สุทิน กล่าว

สุทิน กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (18 ส.ค. 2563) พรรคเพื่อไทย มีมติเอกฉันท์จะขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 เพื่อซักถามและเสนอประเด็นเรื่องการแก้ไขเศรษฐกิจ ที่โยงปัญหาสังคมและการเมือง และการชุมนุม จึงต้องการหารือ เพราะปล่อยไว้จะทำให้มีปัญหาได้เชื่อกรอบเวลาทันก่อนปิดสมัยประชุม พรุ่งนี้ (20 ส.ค. 2563) จะเสนอพรรคร่วม ก่อนจะยื่นในสัปดาห์นี้