ไม่พบผลการค้นหา
ประชาธิปัตย์วางตัวซักฟอกรัฐบาล 10 คน ‘จุรินทร์‘ ชม สว. อภิปรายได้ดี ปรับ ครม. หลังซักฟอกหรือไม่ขึ้นอยู่กับนายกฯ

วันที่ 27 มี.ค. ที่อาคารรัฐสภา จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมอภิปรายทั่วไปรัฐบาล แบบไม่ลงมติ ตาม ม.152 ของรัฐธรรมนูญว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ มีผู้ยื่นความจำนงจะอภิปราย 10 คน โดยตนเป็นหนึ่งในนั้น ซึ่งจะอภิปรายตามข้อเท็จจริงและตามเนื้อผ้า เพื่อสะท้อนให้รัฐบาลเห็นว่ามีสิ่งที่ต้องแก้ไขอะไรบ้าง ถือเป็นการทำหน้าที่ของฝ่ายค้านที่ต้องตรวจสอบรัฐบาล ตนยืนยันว่า จะทำให้ดีที่สุดและสมบูรณ์แบบ 

ส่วนจะส่งผลให้เกิดการปรับการทำงานหรือเปลี่ยนแปลงหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่า จะรับฟังแค่ไหน เพราะสุดท้ายก็อยู่ที่รัฐบาลว่าจะบริหารไปทางไหน ซึ่งฝ่ายค้านทำได้เพียงวิพากษ์วิจารณ์ สะท้อนปัญหาให้รัฐบาลเห็นว่ามีสิ่งที่ต้องแก้ไขอย่างไร แต่จะแก้ไขหรือไม่ก็อยู่ที่ตัวรัฐบาล

เมื่อถามว่า พบข้อมูลการทุจริตหรือไม่ จุรินทร์ กล่าวว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจยังไม่เกิดขึ้น เพราะตอนนี้เป็นเพียงอภิปรายตาม ม.152 จึงมีข้อจำกัดตามรัฐธรรมนูญว่าพูดอะไรได้บ้าง ดังนั้นต้องทำตามรัฐธรรมนูญ

ส่วนการอภิปรายทั่วไปของทั้ง สส. และ สว.จะเป็นข้ออ้างในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของนายกรัฐมนตรีหรือไม่ จุรินทร์ ระบุว่า ปรับหรือไม่ปรับขึ้นอยู่กับรัฐบาล แต่จากการติดตามอภิปรายของ สว. ก็เห็นว่า อธิบายได้ดี ตนยังชื่นชมอยู่ในใจว่าสะท้อนอะไรได้หลายเรื่องในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล

“ไม่ขอประเมินการทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมาเพราะประชาชน และประเมินไปแล้ว โดยผลการสำรวจ โพลต่างๆ ก็สะท้อนว่าเป็นอย่างไร” จุรินทร์ กล่าว