ไม่พบผลการค้นหา
‘สนธิญา‘ หอบข้อมูลร้อง สว. ซักฟอก ‘ธรรมนัส’ ปมปัญหากระทรวงเกษตรฯ "ค้าหมูเถื่อน-สินค้าประมง-สปก.ทับซ้อนที่อุทยานฯ" ยันไม่ได้รับงานตีหัวใคร เชื่อนายกฯ คงเปลี่ยนตัว หากชี้แจงไม่ได้

วันที่ 22 มี.ค. ที่อาคารรัฐสภา สนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการการ กฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ภายหลัง เข้ายื่นข้อมูล เอกสารให้สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เพื่อใช้ในการอภิปรายรัฐบาลเป็นการทั่วไปตาม ม.153 แบบไม่ลงมติ ในวันที่ 25 มี.ค. นี้ 

โดย สนธิญา ระบุว่า เป็นการยื่นหนังสือเพื่อให้มีการตรวจสอบการทำงานของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในกรณีมีผู้เลี้ยงสุกรยื่นถวายฎีกา ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ ม.3 พระมหากษัตริย์ทรงมอบอำนาจให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รัฐสภา และศาล เป็นผู้บริหารราชการแผ่นดิน และการบริหารราชการแผ่นดินนั้นต้องทำให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติ และความผาสุขของประชาชน 

สำหรับในกรณีสุกรเถื่อนหากจำได้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ระบุเมื่อเดือนธันวาคม 2566 ว่า จะเปิดเผยชื่อรัฐมนตรีที่อยู่เบื้องหลังการค้าชิ้นเนื้อสุกรเถื่อน หรือบริษัทใหญ่ที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ แต่เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามรายชื่อดังกล่าว ร.อ.ธรรมนัส กลับตอบว่า ไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ เพราะกลัวว่า จะถูกฟ้องร้อง หลังจากนั้นมีผู้ค้าสุกรรายย่อยไปยื่นถวายฎีกา เพื่อขอให้มีการแก้ราคาสุกร และอาหารสัตว์

นอกจากนี้ยังมีกรณีชาวประมงประมาณ 22 จังหวัดที่ติดชายทะเล จะยื่นให้นายกรัฐมนตรีแก้ไขราคาสัตว์น้ำ หรือการนำเข้าสัตว์น้ำ รวมถึงกรณีที่ดิน ส.ป.ก.4-01 ทับซ้อนพื้นที่อุทยานแห่งชาติ 142 แห่ง และมรดกโลก จำนวน 3 แห่ง ซึ่งเรื่องนี้ตนได้มีการยื่นต่อศาลปกครองกลาง เพื่อพิจารณาวินิจฉัยให้ชะลอหรือยุติกรณีกระทรวงเกษตรฯ จะออกโฉนดออกครุฑเขียวให้ประชาชนจนกว่าจะเคลียร์ปัญหาระหว่าง 2 หน่วยงานให้เรียบร้อยเสียก่อน 

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นไฟไหม้ที่กระทรวงเกษตรฯ และประเด็นสุดท้าย เรื่องการทุจริตที่เกี่ยวข้องกับ ศรีสุวรรณ จรรยา และพวก เกี่ยวกับกรณีการเรียกรับเงินอธิบดีกรมการข้าว หรือหลายกรมในกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งจนถึงวันนี้ยังไม่ทราบว่า สิ่งที่เกิดขึ้น เป็นจริงหรือเท็จอย่างไร

เมื่อถามว่า ข้อมูลดังกล่าวจะส่งต่อไปยังเวทีซักฟอกของ สส. ด้วยหรือไม่ สนธิญา กล่าวว่า ตนไม่มั่นใจว่า สส.ฝ่ายค้าน ยังทำงานเต็มกำลังหรือไม่ เพราะตนมองว่าฝ่ายค้านก็กำลังจะเข้าร่วมรัฐบาล ดังนั้นตนคิดว่า ประเด็นนี้ สว. น่าจะฝากลายมือ ฝากการตรวจสอบซึ่งไม่กี่เดือนข้างหน้า สว. ก็จะครบวาระการดำรงตำแหน่งแล้ว ประเด็นนี้จึงยื่นเพื่อให้ สว. มีการตรวจสอบ 

แม้จะเข้าใจว่า สว.บางท่านไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน หรือไม่มีเป้าหมายในการเข้าร่วมรัฐบาล แต่อย่างไรก็ตาม กรณีนี้จะไปทับซ้อนกับการที่เคยยกมือให้รัฐบาล พอถึงวันนี้ก็อยากให้มีการตรวจสอบการทำงานตามที่ตนได้เรียกร้องด้วย

เมื่อถามว่ามีการยื่นให้มีการตรวจสอบแค่คนเดียวหรือไม่ สนธิญา กล่าวว่า จากการติดตามการทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมา ที่มีปัญหามากที่สุดคือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 

เมื่อถามว่า ยังยืนยันใช่หรือไม่ว่า ไม่ได้เป็นการรับงานมาโจมตี ร.อ.ธรรมนัส สนธิญา กล่าวว่า อย่างที่รู้กันว่ารัฐมนตรีฯ มีเครือข่ายค่อนข้างมาก แล้วถ้าตนรับงานก็ไม่รู้จะรับงานจากใคร แล้วตนจะได้ผลประโยชน์อะไร แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือกรณีของประชาชนไม่ว่าจะสมาคมประมง และหลายๆ ส่วนที่ส่งข้อมูลมา 

โดยวันนี้เป็นแนวทางที่ดีที่สุดที่จะให้นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ทำความกระจ่างให้กับพี่น้องประชาชน หากตอบได้กระจ่างก็สามารถดำรงตำแหน่งต่อไปได้ แต่หากเมื่อไหร่ก็ตามที่ไม่สามารถตอบได้ เข้าใจว่านายกรัฐมนตรีก็คงเปลี่ยนตัวท่าน ให้คนอื่นเข้าไปทำงานแทน