ไม่พบผลการค้นหา
รมว.คลัง เดินหน้าแผนขายหุ้นบินไทย แต่ยังไม่ชัดขายสัดส่วนเท่าไหร่ ขอรอ สศค. ทำแผนเสร็จก่อน ลั่นสหภาพฯ ยังควรต้องมีอยู่แม้พ้นรัฐวิสาหกิจ

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า ตามคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เข้าฟื้นฟูกิจการตาม พ.ร.บ.ล้มละลายฯ และให้กระทรวงการคลังลดสัดส่วนการถือหุ้นที่ปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 51.03 ให้ต่ำกว่าร้อยละ 50 เพื่อให้ บมจ.การบินไทย พ้นจากความเป็นรัฐวิสาหกิจนั้น ต้องรอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ไปจัดทำแผนเสร็จก่อน ซึ่งจะขายเท่าไหร่ หรือ ลดสัดส่วนหุ้นร้อยละ 3 โดยขายให้กองทุนวายุภักษ์ตามที่เป็นข่าวหรือไม่ ขอให้รอดูก่อนว่าอย่างไหร่จึงจะเหมาะสม ต้องพิจารณาอย่างรัดกุม และรายงานให้ ครม. รับทราบด้วย

นายอุตตม ยอมรับว่า การขายหุ้นของกระทรวงการคลังจะขาดทุน แต่หากไม่ทำอะไรเลย ไม่มีการฟื้นฟูการบินไทย ราคาหุ้นมูลค่าก็ต้องลดลงอยู่แล้ว และทำให้เป็นปัญหากับการบินไทยในระยะต่อไป แต่ถ้าขายหุ้นเข้าสู่แผนฟื้นฟู ถ้าทำแล้วราคาหุ้นก็จะดีขึ้น ก็จะส่งผลดีกับหุ้นที่กระทรวงการคลังถืออยู่ในระยะยาวได้

ทั้งนี้แม้ว่าการบินไทยจะไม่ได้เป็นรัฐวิสาหกิจต่อไป แต่การดูแลพนักงานต้องมีอย่างต่อเนื่อง สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย จะต้องมีอยู่เหมือนเดิม ซึ่งต้องตั้งขึ้นมาใหม่ ภายหลังขายหุ้นและพ้นจากความเป็นรัฐวิสาหกิจไปแล้ว การทำงานยังต้องมีความคล่องตัว มีมาตรฐาน แม้จะพ้นความเป็นรัฐวิสาหกิจไปแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อ