ไม่พบผลการค้นหา
คำสั่งซื้อเข้าเกาหลีใต้น้อยลง เพราะอเมริกาเหนือและยุโรปยังเผชิญศึกหนักกับโควิด-19 อยู่ นักวิเคราะห์ชี้อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์เจ็บตัวที่สุด

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) ของเกาหลีใต้จากสถาบันไอเอชเอส มาร์คิต ตกลงมาอยู่ที่ 41.6 ในเดือน เม.ย.จากระดับ 44.2 ในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ช่วงเดือน ม.ค.2552 และต่ำกว่าระดับ 50 ที่เป็นตัวแบ่งว่าเศรษฐกิจขยายขึ้นหรือหดตัวลง

ในแถลงการณ์นั้น 'โจ เฮย์' นักเศรษฐศาสตร์จากไอเอชเอส มาร์คิต ชี้ถึงการรายงานว่าอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการล็อคดาวน์และการปิดโรงงานในทวีปอมเริกาเหนือและในยุโรป ขณะเดียวกันในฝั่งของโรงงานที่ยังเปิดทำการอยู่ไม่สามารถใช้ศักยภาพได้เต็มที่ 

นอกจากนี้ แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศเกาหลีใต้จะดีขึ้นมาก แต่สถานการณ์กลับยังไม่สู้ดีนักในต่างประเทศ ซึ่งผลกระทบดังกล่าวทำให้ยอดคำสั่งซื้อใหม่ตกลงต่ำที่สุดในรอบ 16 ปี ตั้งแต่มีการเก็บข้อมูลมา โดยสาเหตุสำคัญมาจากอุปสงค์ในฝั่งอเมริกาเหนือและยุโรปลดลง

"ภาคส่งออกของเกาหลีใต้เจ็บตัวหนักสุดในเดือน เม.ย.เราเห็นตัวเลขการผลิตตกต่ำที่สุดตั้งแต่วิกฤตการเงินโลก" โจ กล่าว

นอกจากนี้ แม้บางประเทศที่เป็นคู่ค้ากับเกาหลีใต้จะเริ่มกลับมาเปิดเศรษฐกิจตนเองบ้างแล้ว แต่ โจ ก็ย้ำว่ายังต้องใช้เวลาอีกระยะใหญ่กว่าสถานการณ์จะกลับมาเป็นปกติ ซึ่งเป็นโจทย์สำคัญให้กับเหล่าผู้กำหนดนโยบายของประเทศที่พึ่งพาการส่งออกว่า จะทำอย่างในสภาวะที่การค้าโลกอ่อนแอเช่นนี้

ปัจจุบันเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของเอเชีย ได้รับเงินช่วยเหลือไปแล้วกว่า 240 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 6.44 ล้านล้านบาท จากรัฐบาลเพื่อรักษาเสถียรภาพประเทศเอาไว้ท่ามกลางวิกฤตโรคระบาด ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อ ณ วันที่ 4 พ.ค.เวลา 10.00 น.ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ worldmeters อยู่ที่ 10,801 และมีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 252 ราย

อ้างอิง; CNBC, BT, ST, Reuters