ไม่พบผลการค้นหา
กยศ. ระงับการบังคับคดีและขายทอดตลาดบ้านและที่ดินชั่วคราว กรณี 'ครูวิภา' ค้ำประกันให้ลูกศิษย์กู้ กยศ. พร้อมเร่งรัดติดตามตัวและทรัพย์ 'ลูกหนี้' รวบรวมเป็นหลักทรัพย์หักลบส่วนที่ครูรับแทนศิษย์ ด้าน 'ครูวิภา' เผยลูกศิษย์บางส่วนแจ้งว่าจะปิดหนี้ภายในสิ้นเดือนนี้

จากกรณี น.ส.วิภา บานเย็น ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.กำแพงเพชร ได้เซ็นค้ำประกันเงินกู้ กยศ. ให้กับนักเรียน 60 ราย แต่ปรากฎว่าลูกศิษย์จำนวน 23 ราย ไม่ชำระหนี้เงินกู้คืนให้กับกยศ. และถูกฟ้องร้องดำเนินคดีหลังค้ำประกันให้นักเรียนในกองทุนเงินให้กู้ยืนเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. ตั้งแต่ปี 2541-2542

ล่าสุดนางเพ็ญรวี มาแสง ผู้อำนวยการกองฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ กรมบังคับคดี แถลงข่าวเปิดเผยถึงผลการไกล่เกลี่ยหนี้ ว่า ที่ผ่านมา น.ส.วิภา ได้นำเงินไปชำระหนี้ให้กับ กยศ.ตามหมายบังคับคดีแล้ว 3 คดี กระทั่งมีหมายบังคับคดียึดบ้านและที่ดินในจ.กำแพงเพชรอีกครั้ง โดยมีกำหนดขายทอดตลาดในเดือนส.ค.นี้ ทำให้น.ส.วิภาไม่สบายใจและเป็นกังวล เพราะไม่รู้ว่าจะถูกบังคับคดีอีกกี่ครั้ง และจะต้องหาเงินอีกเท่าไรจึงจะชำระหนี้แทนลูกศิษย์ครบทั้งหมด

เบื้องต้นการไกล่เกลี่ยทาง น.ส.วิภา มีข้อตกลงว่า กยศ.จะระงับการบังคับคดีและขายทอดตลาดในเดือนสิงหาคมนี้ไว้ชั่วคราว เพื่อให้ฝ่ายกฎหมายเร่งติดตามตัวและทรัพย์ของลูกหนี้ รวมถึงผู้ค้ำประกันรายอื่นที่มีความสัมพันธ์เป็นญาติหรือผู้ปกครองของลูกหนี้ เพื่อรวบรวมทรัพย์สินของลูกหนี้ให้ได้มากที่สุด ก่อนนำมาหักกับส่วนที่ น.ส.วิภา เป็นผู้ค้ำประกัน และกรณีที่มีการผ่อนชำระหนี้ต้องหักลบหนี้ในส่วนของผู้ค้ำประกันออกก่อน

นอกจากนี้ กยศ.ยังได้ขอข้อมูลลูกหนี้ จากน.ส.วิภา เพื่อส่งให้ฝ่ายกฎหมายออกติดตามและเร่งรัดหนี้สิน

ส่วนจำนวนคดีที่ถูกฟ้อง มีการยึดทรัพย์แล้ว 4 ราย ซึ่งทั้ง 4 รายนี้ ครูวิภา ได้มาชำระหนี้ในส่วนที่ค้ำประกันเรียบร้อยแล้ว ซึ่งกองทุนจะดำเนินการถอนการยึดทรัพย์ต่อไป ขณะที่อีก 17 คดีที่เหลืออยู่ในขั้นตอนการบังคับคดี หลังจากนี้ต้องดำเนินการสืบทรัพย์ของทั้ง 17 ราย คิดเป็นเงินต้นที่ค้ำประกัน ประมาณ 190,000 บาท แต่เป็นเรื่องดีที่ลูกศิษย์บางส่วนในจำนวนนี้ แสดงเจตจำนงค์โทรศัพท์มาแจ้งว่า ภายในสิ้นเดือนนี้ จะมาปิดหนี้ด้วยตนเอง

ด้าน น.ส.วิภา เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังมีความกังวลว่ากับอีก 17 คนที่เหลือ ว่าจะแจ้งปิดบัญชีเมื่อไหร่ เพราะการบังคับคดียังมีการฟ้องไปเรื่อย ๆ ตามกระบวนการ จนมาสู่การยึดทรัพย์ ที่ผ่านมารู้สึกตกใจเพราะมีหมายศาลมาที่บ้าน โดยไม่รู้ล่วงหน้าว่าเรื่องอะไร และในฐานะผู้ค้ำประกัน ไม่ทราบขั้นตอนว่า ผู้กู้ กยศ. มีการผ่อนจ่ายชำระหนี้อย่างไรบ้าง เพราะท้ายที่สุดแล้ว หากมีการพิพากษารวมกันตนก็ตกเป็นจำเลยในการจ่ายหนี้ ทำให้ทุกข์ใจมานาน 

"ครูไม่อยากทำร้ายลูกศิษย์ อยากให้มาคุยกับครูว่าจะเอายังไง ครูไม่อยากฟ้องร้องลูกศิษย์ เพราะทั้งหมดคือลูกศิษย์ของครู ถามว่าวันนี้โกรธลูกศิษย์ไหม ไม่ได้โกรธแต่น้อยใจ วันนี้เกิดปัญหาขึ้นแล้วลูกศิษย์จะแก้ปัญหาให้ครูยังไง" น.ส.วิภา กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :