ไม่พบผลการค้นหา
ร้านวีแกนในอังกฤษเปิดตัวเมนูใหม่ fish and chips อาหารขึ้นชื่อของอังกฤษ สำหรับผู้บริโภคที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ หรือ วีแกน โดยเมนูดังกล่าวมีส่วนประกอบที่สำคัญจาก 'หัวปลี'

เดเนียล ซัตตอน เจ้าของร้าน Chip shop ในอังกฤษ ผู้คิดค้นเมนู fish and chips สำหรับชาววีแกนนี้ เปิดเผยว่า fish and chips สูตรวีแกนนี้ เนื้อปลาทำมาจาก ‘หัวปลี’ และนำไปหมักกับสาหร่ายทะเลและดอกไม้ทะเล เพื่อให้ได้รสชาติที่ใกล้เคียงกับปลา หลังจากนั้นนำไปทอดแบบดีฟลาย เหมือนขั้นตอนการทำ fish and chips ปกติ

ทั้งนี้เมนูดังกล่าวที่เปิดตัวเมื่อต้นปีที่ผ่านมา และได้รับเสียงตอบรับอย่างล้นหลามจากกลุ่มลูกค้าชาววีแกน กลุ่มมังสวิรัติรวมไปถึงกลุ่มผู้รับประทานเนื้อสัตว์ด้วย

ปัจจุบันตัวเลขของประชากรอังกฤษผู้ที่ไม่บริโภคเนื้อสัตว์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2018 มีการสำรวจพบว่าชาวอังกฤษกว่า 600,000 เป็นสมาชิกของกลุ่มวีแกน ซึ่งคิดเป็นอัตราส่วนร้อยละ 1.16 ของประชากรอังกฤษ และเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับปี 2016 ที่มีกลุ่มชาววีแกนประมาณ 276,000 คน

ศาสตราจารย์ แคโรลีนโรเบิร์ตส์ นักวิจัยจากวิทยาลัยGresham ชี้ให้เห็นว่า ความกังวลในเรื่องสิ่งแวดล้อม เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้คนหันมาแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น จนนำไปสู่การไม่บริโภคเนื้อสัตว์ เพื่อลดอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ��ดยเธอกล่าวว่า ก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาจากฟาร์มปศุสัตว์และจากอาหารมีปริมาณถึงร้อยละ 20 ของอัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมด

ปัจจุบันแบรนด์อาหารและร้านอาหารหลายแห่งก็นำเสนอเมนูสำหรับกลุ่มชาววีแกนออกมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งไอศกรีมBen & Jerry’s, Breyers และ HäagenDazsที่มีเมนูไอศกรีมวีแกน หรือแม้แต่ร้านฟาสฟู้ดอย่างแมคโดนัลด์ มีเมนูแฮมเบอร์เกอร์สำหรับชาววีแกนเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง