ไม่พบผลการค้นหา
บรรณาธิการบริหารนิตยสาร Hamburger ออกแถลงการณ์ วอนโอตะผู้สนับสนุน 'BNK48' หยุดแฮกและหยุดกระจายรูปภาพก่อนที่นิตยสารจะเป็นผู้เผยแพร่โดยตรง พร้อมเรียกร้อง โอตะ "ไม่ซื้อของโจร" หลังพวกหัวใสนำนิตยสารแจกฟรีไปขายต่อทางออนไลน์

จากกรณีที่นิตยสาร Hamburger จัดพิมพ์นิตยสารฉบับที่ 133 ที่มีภาพหน้าปกของ BNK48 ทำให้มีกลุ่มคนบางกลุ่มหยิบนิตยสารแจกฟรีตามจุดวางประจำต่างๆ ไปกักตุนกันเป็นจำนวนมาก และนำไปขายต่อในโลกออนไลน์ ทั้งยังมีแฟนคลับที่แฮกระบบเซิร์ฟเวอร์ของเว็บไซต์ hamburger-magazine.com เพื่อนำรูปที่ยังไม่ได้รับการเผยแพร่อย่างเป็นทางการ ไปเผยแพร่และส่งต่อในโซเชียลมีเดียกันอย่างแพร่หลาย

ล่าสุด วันนี้ (27 เม.ย.61) นายสันติชัย อาภรณ์ศรี บรรณาธิการบริหารนิตยสาร Hamburger ได้ออกแถลงการณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า "เราได้พยายามหาทางป้องกันการขโมยแล้วนำไปขายต่ออย่างถึงที่สุดแล้ว แต่หลายปัจจัยที่เราไม่อาจควบคุมได้ เพราะไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของเรา เช่น ตามที่มีนิตยสารวาง ทำให้เกิดการขโมยหนังสือ หรือหยิบไปจำนวนทั้งหมดเพื่อไปจำหน่ายต่อ เราขอเรียกร้องให้ทุกคน "ไม่ซื้อของโจร" เพื่อไม่ให้เกิดวงจรแบบนี้ในอนาคต และวงจรนี้นอกจากจะเป็นวงจรที่ไม่ชอบแล้ว ยังทำให้หมดกำลังใจที่จะผลิตสิ่งดีๆ แบบนี้ออกมาในอนาคตอีกด้วย ข้อติชมต่างๆ เรารับฟังและจะนำไปปรับปรุงในโอกาสข้างหน้า"

"สำหรับข้อเรียกร้องในการพิมพ์ใหม่ และพรีออเดอร์ ด้วยข้อตกลงและปัจจัยในด้านการผลิตต่างๆ เราไม่อาจทำได้ เราทราบว่ายังมีผู้อยากได้หนังสือจำนวนมาก แต่อย่างที่เราแจ้งไว้ตั้งแต่ต้นว่า "โปรดสมัครสมาชิก" ซึ่งหลายคนมีข้อท้วงติงว่า ไม่อยากสมัครสมาชิกเพราะอยากได้เล่มเดียว เราขอพูดจากใจว่า ทุกคนคงได้เห็นนิตยสาร Hamburger ฉบับ BNK 48 แล้ว และคงได้เห็นถึงความตั้งใจของเราไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าหน้าผม คุณภาพ และความสวยงามของรูปถ่าย จำนวนรูป จำนวนคน จำนวนกระดาษทั้งหลาย การสมัครสมาชิกเป็นอีกหนึ่งวิธีการในการสนับสนุนการทำงานของเรา"

"เงินจำนวน 800 บาทนั้น เป็นเพียงแค่ค่าขนส่งและค่าจัดส่งเท่านั้น (52เล่มต่อปี) เราไม่ได้คิดต้นทุนในการผลิตแม้แต่น้อย และใช่ว่าเราจะร่วมงานกับ BNK48 เพียงครั้งเดียว และถึงแม้จะไม่สมัครสมาชิกแต่ได้โปรดเข้าใจการทำงานของเราเถิด ด้วยข้อจำกัดและปัจจัยหลายๆ อย่าง เราไม่อาจทำตามข้อเรียกร้องของทุกคนได้ อนึ่ง สำหรับผู้อ่านต่างจังหวัด เรามีแผนจะแจกทั่วประเทศไทยกว่า 20 จังหวัดเร็วๆ นี้" 

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า สิ่งที่เสียใจที่สุดคือ การแฮกเว็บไซต์ ทำให้รูปภาพจำนวนมากถูกกระจายไปในโซเชียลมีเดีย ทางนิตยสารได้โทรพูดคุยกับแฟนคลับที่แฮกรูปดังกล่าวแล้ว ซึ่งไม่ได้มีแค่คนเดียว จึงขอเรียกร้องให้หยุดการกระทำดังกล่าว และขอเรียกร้องให้หยุดการเผยแพร่รูปอื่นๆ ที่ยังไม่ได้เผยแพร่จากทางนิตยสารโดยตรง เพราะคือการกระทำที่ผิดกฎหมาย

"อย่าทำให้การเป็นแฟนคลับ BNK48 ต้องเสียชื่อเสียงและถูกมองว่าเป็นแฟนคลับที่ไม่ดีเลย ที่มากไปกว่านั้น อย่าทำให้เราต้องหมดกำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานต่อไปเลย และด้วยเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้นิตยสารลังเลและคิดว่าจะยุติการเผยแพร่ทั้งหมด"

อย่างไรก็ตาม 'วอยซ์ ออนไลน์' ได้พยายามโทรศัพท์ไปสอบถามนายสันติชัย แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: