ไม่พบผลการค้นหา
ออกประกาศราชกิจจานุเบกษา พ.ร.ก. การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 14 พ.ค. เป็นต้นไป ให้อำนาจ คณะกรรมการ ก.ล.ต. กำหนดหลักเกณฑ์วิธีการการซื้อขายแลกเปลี่ยน กำกับดูแล ผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษทั้งแพ่งและอาญา

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ลงวันที่ 13 พ.ค. 2561 เผยแพร่พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 เพื่อให้การกำกับและการควบคุมการดำเนินกิจกรรมและการประกอบธุรกิจเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและทำให้การดำเนินกิจกรรมและการประกอบธุรกิจดังกล่าว มีความโปร่งใส อันจะเป็นประโยชน์ในการรักษาความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศและการคุ้มครองผู้ลงทุนและประชาชนที่เกี่ยวข้อง

โดยใน พ.ร.ก. ดังกล่าว ให้ความหมายคำว่า 'คริปโทเคอร์เรนซี' คือ หน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งถูกสร้างขึ้นบนระบบหรือเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีความประสงค์จะใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน เพื่อให้ได้มาซึ่งสินค้าบริการ หรือ สิทธิอื่นใด หรือ แลกเปลี่ยนระหว่างสินทรัพย์ดิจิทัล และให้หมายรวมถึงหน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์อื่นใดตามที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ประกาศกำหนด 

พร้อมกันนี้ยังให้ความหมายคำว่า 'โทเคนดิจิทัล' คือ หน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งถูกสร้างขึ้นบนระบบหรือเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) กำหนดสิทธิของบุคคลในการเข้าร่วมลงทุนในโครงการหรือกิจการใดๆ 2) กำหนดสิทธิในการได้มา ซึ่งสินค้าหรือบริการหรือสิทธิอื่นใดที่เฉพาะเจาะจง ทั้งนี้ ตามที่กำหนดในข้อตกลงระหว่างผู้ออกและผู้ถือ และให้หมายรวมถึงหน่วยแสดงสิทธิอื่นตามคณะกรรมการ ก.ล.ต. ประกาศกำหนด

ส่วนคำว่า 'สินทรัพย์ดิจิทัล' หมายถึง คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัล และ 'ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล' หมายถึง การประกอบธุรกิจตามประเภทต่างๆ ได้แก่ 1) ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล 2) นายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล 3) ผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล และ4) กิจการอื่นที่เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลตามที่ รัฐมนตรีประกาศกำหนดตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ ก.ล.ต. 

นอกจากนี้ ใน พ.ร.ก. ดังกล่าวยังให้อำนาจ คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกประกาศกำหนดในหลายเรื่อง อาทิ หลักเกณฑ์และวิธีการคำนวณราคาสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นเงินไทย, หลักเกณฑ์และวิธีการการซื้อขาย แลกเปลี่ยน หรือได้รับฝากไว้กับผู้ประกอบการธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล, การกำกับและควบคุมการออกและเสนอขายโทเคนดิจิทัลและการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล รวมถึงการเลิกประกอบธุรกิจ การเพิกถอนการอนุญาตประกอบธุรกิจ และการห้ามการทำธุรกรรม เป็นต้น 

สำหรับการกำหนดโทษ กฎหมายระบุโทษทางอาญา ในกรณีต่างๆ อาทิ การเสนอขายโทเคนดิจิทัลโดยฝ่าฝืนหรือไม่ได้รับอนุญาต หรือ เสนอขายโดยไม่กระทำผ่านผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลตามที่กฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับเป็นเงินไม่เกิน 2 เท่าของราคาขายของโทเคนดิจิทัลทั้งหมด ซึ่งผู้นั้นได้เสนอขาย แต่ทั้งนี้ เงินค่าปรับต้องไม่น้อยกว่า 500,000 บาท หรือทั้งจับทั้งปรับ หรือผู้ใดเสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อประชาชน ก่อนที่แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายโทเคนดิจิทัลและร่างหนังสือชี้ชวนที่ยื่นไว้ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. มีผลบังคับใช้ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับเป็นเงินไม่เกิน 1 เท่าของราคาขายของโทเคนดิจิทัลทั้งหมด ซึ่งผู้นั้นได้เสนอขาย แต่ทั้งนี้ เงินค่าปรับต้องไม่น้อยกว่า 300,000 บาท หรือทั้งจับทั้งปรับ เป็นต้น 

พร้อมกันนี้ ยังมีมาตรการลงโทษทางแพ่ง อาทิ จ่ายค่าปรับ จ่ายเงินชดใช้เท่ากับผลประโยชน์ที่ได้รับหรือพึงได้รับจากการกระทำความผิด ห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหารของผู้เสนอขายโทเคนดิจิทัลหรือผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลภายในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งต้องไม่เกิน 10 ปี 

สำหรับผู้ประกอบการสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้ประกอบธุรกิจอยู่ในวันก่อนวันที่พระราชกำหนดนี้ใช้บังคับ และเป็นธุรกิจที่้ต้องขออนุญาตตามพระราชกำหนดนี้ หากจะดำเนินกิจการต่อไป ให้ยื่นคำขออนุญาตตามที่บัญญัติไว้ใน พ.ร.ก. นี้ ภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ พ.ร.ก นี้มีผลบังคับใช้ และเมื่อได้ยื่นคำขออนุญาตแล้ว ให้ดำเนินกิจการต่อไปจนกว่าจะมีคำสั่งไม่อนุญาต 

ทั้งนี้ พ.ร.ก. นี้ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป หรือ ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค. 2561 เป็นต้นไป 

ข่าวเกี่ยวข้อง :