ไม่พบผลการค้นหา
ชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์จัดกิจกรรม 'ลอยขวดพลาสติก' บรรจุอาหารแห้งและข้อมูลข่าวสารลงทะเลที่เชื่อมต่อเกาหลี 2 ประเทศ โดยหวังว่าของทั้งหมดจะส่งถึงเกาหลีเหนือ ช่วยเปลี่ยนความคิดให้คนที่อยู่ในประเทศปิดได้รู้ว่าโลกภายนอกมีเสรีภาพอย่างไรบ้าง

เครือข่ายชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ซึ่งปัจจุบันอาศัยอยู่ในเกาหลีใต้ รวมตัวทำกิจกรรมทางการเมืองที่เกาะกังฮวา ไม่ไกลจากกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้ร่วมกิจกรรมช่วยกันบรรจุข้าวสารลงในขวดพลาสติก จากนั้นจึงใส่ยูเอสบีที่มีข้อมูลข่าวสาร ภาพยนตร์ และเพลงของวงดนตรีเกาหลีใต้ลงไปด้วย รวมถึงเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และยาฆ่าพยาธิ ก่อนจะปาขวดทั้งหมดลงในทะเลซึ่งเชื่อมต่อระหว่างเกาหลีทั้ง 2 ประเทศ โดยหวังว่าขวดบรรจุเสบียงดังกล่าวจะลอยไปถึงฝั่งเกาหลีเหนือ และมีคนเก็บไปใช้ประโยชน์

เป้าหมายของเครือข่ายชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์คือการให้ข้อมูลและข้อเท็จจริงจากโลกภายนอกให้แก่ประชาชนเกาหลีเหนือซึ่งถูกรัฐบาลปิดกั้นสื่อและควบคุมช่องทางการรับรู้ข้อมูลข่าวสารจากต่างประเทศแทบทุกช่องทาง นับตั้งแต่เกิดสงครามเกาหลีช่วงปี 1950-1953


ขวดเสบียง ขวดพลาสติก เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้

คิม วาย เอช. ชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ที่เข้าร่วมกิจกรรมลอยขวดเสบียงลงทะเล ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า กิจกรรมนี้เริ่มขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยเครือข่ายจะรวมตัวกันประมาณเดือนละ 2 ครั้ง และปาขวดเสบียงลงทะเลไปแล้วหลายร้อยขวด

คิมไม่แน่ใจว่าขวดเสบียงพลาสติกเหล่านี้จะไปถึงฝั่งเกาหลีเหนือได้ทั้งหมดหรือไม่ แต่เขาแน่ใจว่าถ้าชาวเกาหลีเหนือที่อยู่ในประเทศได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารที่อยู่ในยูเอสบีไดรฟ์ที่ถูกส่งไปด้วย ก็น่าจะเข้าใจและเปลี่ยนความคิด เพราะได้รู้ว่าข้อมูลที่รัฐบาลเกาหลีเหนือปลูกฝังให้ประชาชนเชื่อนั้นเต็มไปด้วยข้อมูลหลอกลวง

ก่อนหน้านี้ในเดือนเมษายน เว็บไซต์เดอะวอชิงตันโพสต์เผยแพร่บทสัมภาษณ์ จงกวางอิล อดีตนักโทษการเมืองของเกาหลีเหนือ ซึ่งหลบหนีมายังเกาหลีใต้ และผันตัวเป็นนักสิทธิมนุษยชน โดยจัดตั้งองค์กรไม่แสวงผลกำไร ชื่อว่า No Chain For North Korea เพื่อดำเนินกิจกรรมเผยแพร่ข่าวสารให้แก่ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเกาหลีเหนือ


ขวดเสบียง ขวดพลาสติก เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้

จงกวางอิลอ้างอิงแบบสอบถามชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ในเกาหลีใต้ที่เคยทำไว้เมื่อปี 2558 พบว่าร้อยละ 81 ของผู้ที่ตอบแบบสอบถาม เคยได้ดูภาพยนตร์หรือฟังเพลงของเกาหลีใต้ที่ถูกบรรจุอยู่ในยูเอสบีไดรฟ์ ตรงกับปากคำของทหารเกาหลีเหนือแปรพักตร์ที่ข้ามมาฝั่งเกาหลีใต้เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งระบุว่าชาวเกาหลีเหนือจะซื้อขายยูเอสบีหรือดีวีดีที่บรรจุภาพยนตร์เกาหลีใต้หรือภาพยนตร์ต่างประเทศอื่นๆ ในตลาดมืด หรือส่งต่อกันอย่างลับๆ แต่ถ้าหากถูกจับใต้จะมีบทลงโทษรุนแรง รวมถึงการถูกบังคับให้ใช้แรงงานหนักในค่ายต่างๆ

ส่วนยูเอสบีที่จงกวางอิลนำใส่ขวดเสบียงลอยทะเลรอบล่าสุด รวมถึงภาพยนตร์เรื่อง The Interview ซึ่งเป็นผลงานล้อเลียนคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ประเมินว่าภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวอาจเป็นสาเหตุให้แฮกเกอร์เกาหลีเหนือเจาะระบบและเผยแพร่ข้อมูลพนักงานบริษัทโซนี่ในสหรัฐฯ ซึ่งผลิตภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว รวมถึงภาพยนตร์เรื่อง The Wall ที่พูดถึงกวีชาวเกาหลีเหนือ

ด้าน 'แตยงโฮ' อดีตเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำกรุงลอนดอนของอังกฤษ ซึ่งหลบหนีจากอังกฤษเมื่อปี 2559 และเป็นชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ที่เคยทำงานใกล้ชิดกับรัฐบาลมากที่สุด เคยให้สัมภาษณ์ว่า การให้การศึกษาและให้ข้อมูลที่แท้จริงแก่ประชาชนเกาหลีเหนือเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อให้ประชาชนในประเทศรวมตัวกันต่อสู้ และลุกฮือขึ้นจนกลายเป็นปรากฎการณ์ Korean Spring แบบเดียวกับที่ประชาชนในกลุ่มประเทศอาหรับเคยลุกฮือขึ้นขับไล่ผู้นำเผด็จการของตัวเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: