ไม่พบผลการค้นหา
เว็บไซต์ต่างประเทศรายงานข่าวนายเปรมชัย และพวกถูกเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯควบคุมตัว หลังลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ในเขต โดยจับได้พร้อมของกลางเป็นซากสัตว์ป่า หนังเสือดำ และอาวุธจำนวนหนึ่ง

ตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ. 2561 ที่ผ่านมา หลังจากมีข่าวการจับกุมนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพรรคพวกรวม 4 คน ลักลอบเข้าไปตั้งแคมป์ในจุดห้ามพัก และจากการตรวจค้นยังพบซากสัตว์ป่า คือ ไก่ฟ้าหลังเทา ซากเนื้อเก้ง และหนังเสือดำที่ถูกชำแหละแล้ว นำมาซึ่งการจับกุมและตั้งข้อหาทั้ง 4 คน ฐานร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยมิได้รับอนุญาต ความผิดฐานร่วมกันฆ่าสัตว์ป่าคุ้มครอง ครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต นำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์เข้าไปเขตรักษาพันธุ์วสัตว์ฯ และร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งทั้งหมดปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมยื่นเงินประกันตัวคนละ 150,000 บาท

สำนักข่าวต่างประเทศ เช่น อินดิเพนเดนท์ บีบีซี เดอะ วอชิงตันโพสต์ และ ซีทีวีนิวส์ รายงานข่าวเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวตรงกันว่า นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพวกรวม 4 คน ถูกเจ้าหน้าที่เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรจับกุม โดยตอนแรกเจ้าหน้าที่ฯ เข้าไปตักเตือนเพราะเห็นกลุ่มของนายเปรมชัย เข้าไปตั้งแคมป์ในเขตห้ามตั้ง จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตรวจค้นพบอาวุธปืน ซากหนังเสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา และเนื้อเก้ง ทำให้เจ้าหน้าที่ตั้งข้อหาล่าสัตว์ป่าคุ้มครองและพบอาวุธเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ โดยไม่ได้รับอนุญาต 

โดยในรายงานของแต่ละที่ยังบอกอีกว่า นายเปรมชัย และพวกรวม 4 คนปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และใช้หลักทรัพย์ประกันตัวไปคนละ 150,000 บาท 

ด้านนายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติในประเทศไทย กำลังเผชิญกับปัญหาพรานล่าสัตว์บุกรุก ซึ่งเจ้าหน้าที่เขตฯใช้วิธีลาดตะเวนเพื่อป้องกันไม่ให้เหล่านายพรานเข้ามาล่าสัตว์ในพื้นที่ได้ แต่กรณีนี้ ทางกลุ่มนายเปรมชัยอ้างว่าเป็นนักท่องเที่ยว ใช้เส้นสายในการผ่านเข้าไปในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าฯ เพื่อล่าสัตว์สนองความสุข ถือเป็นเรื่องไม่ธรรมดา แต่ก็เป็นเรื่องเหนือความคาดหมายที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ระดับล่างกล้าที่จะจับกุมบุคคลที่มีชื่อเสียงในประเทศแบบนี้่ ถือว่าพบเจอได้ยาก และควรค่าแก่การยกย่อง

สื่อต่างประเทศยังรายงานด้วยว่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากยูเนสโก กินพื้นที่ทางฝั่งตะวันตกของประเทศไทย ติดชายแดนประเทศเมียนมา เป็นที่อยู่ของสัตว์ป่าหลากหลายสายพันธุ์ โดยเฉพาะ เสือ เสือดาว หมี ช้าง และสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์อีกจำนวนหนึ่ง

ด้าน สเตรทไทมส์ ของสิงคโปร์ ยังรายงานด้วยว่าการล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าของประเทศไทยถือว่าพบเจอได้ยากเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ประเทศไทยเป็นสถานที่สำคัญที่ใช้เป็นทางผ่านของการขนย้ายงาช้าง และซากสัตว์ผิดกฎหมายของกลุ่มลักลอบค้าสัตว์จากทวีปแอฟริกาผ่านทวีปเอเชีย

สำหรับความคืบหน้าในประเทศไทย วันนี้ (9 ก.พ.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยภึงความคืบหน้าการสอบปากคำนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ ว่าเตรียมตั้งข้อหาเพิ่มนายเปรมชัย คดีติดสินบนเจ้าพนักงาน เพราะนายวิเชียร ยืนยันว่า มีความพยายามในการติดสินบนเจ้าพนักงานจริง โดยทาง รอง ผบ.ตร. ให้นายวิเชียรร้องทุกข์กับตำรวจ และกล่าวโทษนายเปรมชัยและพวกฐานให้สินบนเจ้าพนักงานแล้ว

ส่วนนายวิเชียร นั้นจะส่งเรื่องให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ ให้พิจารณาต่อไป เพราะเป็นคนอนุญาตให้นายเปรมชัย เข้าไปในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยไม่เก็บค่าธรรมเนียมคนละ 20 บาท และค่าธรรมเนียมพาหนะ 30 บาท


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง





เปรมชัย กรรณสูตกรรมการผู้จัดการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)