ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ประชุมแผนบริหารจัดการน้ำ เผยต้องปรับปรุงแผนบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกัน หวังแก้ปัญหาอุทุกภัย ภัยแล้ง ระยะยาว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวระหว่างเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า ร่างพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำผ่านความเห็นชอบ จากสภานิติบัญญัติแห่งชาติแล้ว ขณะนี้เข้าสู่ขั้นตอนการปรับปรุงแผนให้สอดคล้องกับการปฎิรูปประเทศ ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ และ แผนแม่บท 20 ปี ที่มี สศช. เป็นฝ่ายเลขานุการ เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติตามขั้นต่อไป ถือได้ว่ามีความก้าวหน้าตามลำดับ 

สำหรับประเด็นที่จะมีการหารือ คือ ร่างแผนแม่บทบริหารจัดการน้ำ 20 ปี การบูรณาการแผนงานขนาดใหญ่ แผนการประชาสัมพันธ์ และ การขับเคลื่อนให้เป็นไปตามห้วงเวลาที่กำหนดไว้ โดยขอให้คณะกรรมการชุดต่างๆ พิจารณาให้ครอบคลุมและเสนอข้อคิดเห็นขึ้นมาได้ เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำของประเทศ มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนต่อไป ทั้งหมดนี้ เป็นการวางแผนเพื่ออนาคต ให้สามารถนำน้ำมาใช้ประโยชน์ได้ในทุกมิติ ทั้งน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค การเกษตร ภาคอุตสาหกรรม และ พื้นที่เพาะปลูกแบบอินทรีย์ตามที่วางแผนไว้ ครอบคลุมไปถึงการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และ อุทกภัยในระยะยาว ที่ไม่สามารถแก้ไขได้ภายใน 1 ถึง 2 ปี เพื่อให้คนไทยมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น รวมไปถึงการแก้ไขปัญหาความยากจน ความเหลื่อมล้ำด้วย