ไม่พบผลการค้นหา
คณะตรวจสอบภาพประชาชน แถลงผลงานตลอด 2 ปีที่ผ่านมา วิจารณ์การทำงานรัฐบาล คสช. ขณะที่ "ศรีสุวรรณ จรรยา" ระบุ 11 เหตุผล ที่ "พล.อ.ประยุทธ์" ไม่ควรเป็นนายกรัฐมนตรี

คณะตรวจสอบภาคประชาชน ร่วมกับ คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 แถลงข่าวสรุปการทำงาน 2 ปี ของคณะตรวจสอบภาคประชาชนในการตรวจสอบการทุจริตประพฤติมิชอบของรัฐบาล และ หน่วยงานภาครัฐ โดยมีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นายธีรชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ร่วมแถลงข่าว ณ ห้องประชุมมูลนิธิ 14 ตุลา อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว ถนนราชดำเนิน 

นายธีรชัย กล่าวช่วงหนึ่งว่า ทรัพย์สิน และ ที่ดิน ที่อยู่ในการดูแลของรัฐบาลมีมูงค่าสูงมาก ฉะนั้นการดูแลควรทำให้เกิดธรรมาภิบาล แต่ที่ผ่านมารัฐบาล คสช. มีการเอื้อประโยชน์ในกับกลุ่มทุนบางกลุ่ม โดยเฉพาะการให้กลุ่มเครือ บริษัท ซีพี จำกัด(มหาชน) ในการลงทุนสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงสายตะวันออก ซึ่งการประมูลการก่อสร้างยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดรูปแบบการประมูล

อีกทั้งผู้ประมูลยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ ทำให้การประมูลไม่มีความโปร่งใส รวมถึงรัฐบาล คสช. ยังไม่การสร้างเงื่อนไขแปลก ๆ โดยส่วนตัวเห็นว่า การสร้างรถไฟความเร็วสูงควรให้การรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นผู้ดำเนินการ เพราะมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบรถไฟในประเทศเป็นอย่างดี อีกทั้งจะทำให้การรถไฟแห่งประเทศไทยมีรายได้ สามารถนำมาพัฒนาระบบรถไฟไทยให้ดียิ่งขึ้นไป

นายศรีสุวรรณ เปิดเผยว่า คณะตรวจสอบภาคประชาชนมีความหวังอย่างยิ่ง ว่า รัฐบาล คสช.จะทำหน้าที่ปราบปรามการคอรัปชั่นอย่างเข้มแข็ง นำพาประเทศก้าวไปในทิศทางที่ดี แต่จากการบริหารประเทศในช่วงที่ผ่านมารัฐบาล คสช. มีพฤติการณ์เอนเอียง เอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนและพวกพ้อง อีกทั้งยังสร้างเงื่อนไขต่าง ๆ เพื่อให้ตัวเองและพวกพ้องอยู่ในอำนาจ และ ส่วนตัวมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่มีความต้องการที่จะออกจากอำนาจ แต่พยายามกำหนดเงื่อนไขที่นำไปสู่การสืบทอดอำนาจ

ขณะเดียวกัน นายศรีสุวรรณ ยังได้อ่านแถลงการณ์ เรื่อง ขอดเกล็ด 11 เหตุผลที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีอีกต่อไป คือ 

1.เป็นผู้นำรัฐประหารที่ทั่วโลกไม่ยอมรับ

2.ไม่มีความเป็นผู้นำทั้งในและต่างประเทศ 

3.ไม่กล้าตัดสินใจในผลประโยชน์ของชาติ เช่น กรณีกัมพูชารุกที่ดินทำกินในเขตแดนไทย 

4.มีการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มนายทุนในโครงการเมกกะโปรเจกต่าง ๆ 

5.ใช้คำสั่ง คสช. อย่างฟุ่มเฟือย โดยไม่คำนึงถึงหลักประชาธิปไตย

6.สร้างหนี้สาธารณะเกือบ 7 ล้านล้านบาท 

7.นำเงินภาษีของประชาชนไปแจกจ่ายคนจน เพื่อหาเสียงล่วงหน้า

8.ลูกน้องกีดขวางประชาชนไม่ให้เข้าร้องทุกข์ต่อหน้าในระหว่าง ค.ร.ม.สัญจร ใครฝ่าฝืนผิด พ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณะ โดยไม่ได้รับอนุญาต

9.ไม่มีวิสัยทัศน์ ไม่ปกป้องสมบัติของชาติ เช่น การนำที่ดินรถไฟมักกะสันให้นายทุนเช่าถึง 99 ปี 

10.ทำลายรากฐานประชาธิปไตยด้วยการทำรัฐประหาร

และสุดท้าย ไม่มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ หงุดหงิดง่าย ใช้ถ้อยคำไม่สุภาพให้การให้สัมภาษณ์กับนักข่าว