ไม่พบผลการค้นหา
สายการบินแอร์นิวซีแลนด์เสิร์ฟแฮมเบอร์เกอร์สังเคราะห์ระหว่างเที่ยวบินจากนิวซีแลนด์ไปยังสหรัฐฯ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนักการเมืองนิวซีแลนด์ที่ระบุว่า เมนูดังกล่าวจะทำลายอุตสาหกรรมเนื้อของประเทศ

เมนูแฮมเบอร์เกอร์สังเคราะห์ให้บริการในชั้นธุรกิจของสายการบินแอร์นิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติ และเป็นเมนูที่คิดค้นขึ้นมาโดยศาสตราจารย์ ดร. แพทริค บราวน์ จากมหาวิทยาลัยชีวเคมีสแตนฟอร์ด โดยเนื้อเบอร์เกอร์สังเคราะห์มีส่วนประกอบของข้าวสาลี น้ำมันมะพร้าว และมันฝรั่ง พร้อมทั้งปรุงแต่งกลิ่นและรสชาติให้เหมือนเนื้อและเลือดมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม ส่วนผสมดังกล่าวมาจากการตัดแต่งพันธุกรรมรากของถั่วเหลือง รวมไปถึงการปรุงแต่งรสชาติของเลือดที่มาจากโมเลกุลของธาตุเหล็กที่ถูกสังเคราะห์ขึ้นมา ซึ่งกระบวนการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการหาโปรตีนจากพืชมาทดแทนเนื้อสัตว์ ซึ่งกระบวนการดังกล่าวใช้เวลาในการทดลองกว่า 7 ปี 

ทั้งนี้ เนื้อสังเคราะห์ดังกล่าวได้รับการตอบรับอย่างดีจากภัตตาคารต่างๆ ทั่วทั้งสหรัฐฯ กว่า 2,500แห่ง หลังจากที่เนื้อดังกล่าวออกถูกผลิตและจำหน่ายในเชิงพาณิชย์เมื่อ 2 ปีก่อน

อย่างไรก็ตาม ชาวนิวซีแลนด์หลายคนไม่พึงพอใจต่อเมนูบนเครื่องบินเมนูนี้เท่าไหร่นัก โดยเฉพาะ มาร์ก แพตเทอร์สัน นักการเมืองนิวซีแลนด์ เรียกเมนูเบอร์เกอร์นี้ว่า "ภัยคุกคามที่ร้ายแรงต่ออุตสาหกรรมเนื้อของนิวซีแลนด์" ซึ่งมีมูลค่ากว่า 9,000 ล้านดอลลาร์นิวซีเเลนด์

ขณะที่นาธาน กาย นักการเมืองจากพรรค Nationals MP ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า 'รู้สึกผิดหวังกับทางสายการบินนิวซีแลนด์ที่เสิร์ฟเมนูดังกล่าวนี้ ทั้งๆ ที่นิวซีแลนด์มีผลิตภัณฑ์เนื้อวัวและเนื้อแกะที่อร่อยที่สุดในโลก โดยที่ไม่มีการตัดแต่งพันธุกรรมและฮอร์โมน จึงขอเรียกร้องให้สายการบินแห่งชาติส่งเสริมผลิตภัณฑ์ของประเทศ และทำให้นิวซีแลนด์เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก'

นอกจากนี้ อุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ส่งออกของนิวซีแลนด์กำลังได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศของโลก โดยรายงานที่ตีพิมพ์เมื่อเดือนมีนาคม 2018 พบว่า การปล่อยก๊าซเรือนกระจกในประเทศมีผลกระทบต่อภาคการเกษตรกว่าร้อยละ 61.4

ที่มา Businessinsider / Independent

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: