ไม่พบผลการค้นหา
นับตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป นิวซีเเลนด์จะเก็บภาษีนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศ เพื่อสนับสนุนงบประมาณจัดหาบริการสาธารณะ-โครงสร้างพื้นฐานให้แก่นักท่องเที่ยว

เคลวิน เดวิส รัฐมนตรีการท่องเที่ยวของนิวซีเเลนด์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาตัวเลขการท่องเที่ยวของนิวซีแลนด์เติบโตอย่างรวดเร็ว ส่งผลต่อต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการจัดการบริการด้านโครงสร้างพื้นฐาน ตั้งแต่ห้องน้ำไปถึงที่จอดรถ ทำให้รัฐบาลนิวซีแลนด์เตรียมเก็บภาษีนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้านิวซีแลนด์ในปีหน้า (พ.ศ.2562) เพื่อนำภาษีดังกล่าวไปใช้เป็นค่าบำรุงโครงสร้างพื้นฐาน และค่าอนุรักษ์สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ภาษีดังกล่าวจะมีการเก็บในอัตรา 25-35 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ หรือประมาณ 560 - 800 บาท โดยจะเริ่มเก็บในช่วงกลางปีเป็นต้นไป โดยรัฐบาลนิวซีเเลนด์คาดว่าจะสามารถเก็บภาษีได้ถึง 57 - 80 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ในปีแรกที่มีการเก็บภาษี

แม้ว่าพรรคฝ่ายค้านของนิวซีเเลนด์จะมีความกังวลว่า นโยบายการเก็บภาษีนักท่องเที่ยวดังกล่าวจะเป็นการทำให้นิวซีแลนด์ไม่เป็นที่น่าสนใจของนักท่องเที่ยวอีกต่อไป แต่เดวิส รัฐมนตรีท่องเที่ยว เชื่อว่า ภาษีดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวมากนัก 

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวจากออสเตรเลีย และประเทศแถบมหาสมุทรแปซิฟิก นักท่องเที่ยวที่ต่อไฟลท์บิน นักการทูต นักธุรกิจบางราย และเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี จะได้รับการยกเว้นการเก็บภาษีดังกล่าว

ที่มา DW / Nzherald

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: