ไม่พบผลการค้นหา
ชาวเน็ตจีนแสดงความไม่พอใจในคำพูดของรองนายกรัฐมนตรีไทย หลังจากกล่าวถึงความสูญเสียในเหตุการณ์เรือล่ม ขณะที่ หลายคนได้กล่าวว่าเหตุการณ์ดังกล่าวได้เปลี่ยนมุมมองที่มีต่อประเทศไทย รวมถึงการบอยคอตประเทศไทยด้วย

แม้ว่าทั่วโลกกำลังจะยินดีกับการช่วยเหลือเด็กไทย 12 คนและโค้ชทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีออกจากถ้ำหลวง แต่ในจีน ชาวจีนกำลังไม่พอใจกับการจัดการของเจ้าหน้าที่ไทยในเหตุการณ์เรือล่มที่ จ.ภูเก็ต เมื่อวันศุกร์ที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลนักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิต 46 ราย และสูญหาย 1 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 12 ก.ค.)  

และเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้สัมภาษณ์ต่อกรณีดังกล่าวว่า "ความสูญเสียของนักท่องเที่ยวชาวจีนเกิดขึ้น เพราะนักท่องเที่ยวจีนไม่ฟังคำเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยารวมถึงเข้ามาท่องเที่ยวกับทัวร์ผิดกฎหมาย" ซึ่งมีการนำเอาบทสัมภาษณ์ดังกล่าวไปเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียและหนังสือพิมพ์ทางการของจีนก็ได้วิจารณ์ว่า '"เป็นคำพูดที่ยุยงปลุกปั่นและไม่มีความรับผิดชอบ" แต่ทั้งนี้พลเอกประวิตรได้ออกมาขอโทษต่อกรณีดังกล่าวแล้ว

แต่หลังจากที่คำพูดของพลเอกประวิตรได้เผยแพร่ออกไป ทำให้ในโซเชียลมีเดียของจีน อาทิ เว่ยป๋อ วิพากษ์วิจารณ์แสดงความไม่พอใจต่อคำพูดและการปฏิบัติงานในการช่วยเหลือกู้ชีพจากเหตุการณ์เรือล่มเป็นวงกว้างโดยมีการกล่าวว่าไม่มีการประกาศเตือนอย่างเป็นทางการในการประกาศห้ามเรือออกจากท่า นอกจากนี้ ชาวโซเชียลของจีนยังกังขาถึงการกระทำของลูกเรือไทยในการประกาศเตือนผู้โดยสารขณะที่เรือกำลังจะจมเช่นกัน

ผู้ใช้เว่ยป๋อคนหนึ่งโพสต์ข้อความว่า "จีนสามารถถูกรังแกได้อย่างง่ายดายในขณะนี้หรือ? - และการปล่อยปะละเลยชาวจีนสมควรหรือ?" นอกจากนี้ ผู้ใช้รายนี้ยังกล่าวว่า "เขาดีใจกับเด็กๆ ในทีมฟุตบอลที่ได้รับการช่วยเหลือแล้ว แต่เขาจะไม่มาเที่ยวไทยอีกครั้งแน่นอน"

นอกจากนี้ ยังมีการเรียกร้องให้บอยคอตประเทศไทยในกลุ่มคนจีน ขณะที่ สถานทูตไทยในจีนได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงการขอโทษของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณต่อการให้สัมภาษณ์เมื่อวันจันทร์ (9 ก.ค.) ที่ผ่านมา พร้อมกับที่ทางพลเอกประยุทธ์ลงพื้นที่เยี่ยมผู้บาดเจ็บชาวจีนในกรณีเรือล่ม ขณะที่ ทางรัฐบาลจีนกล่าวว่า ทางการจีนและไทยได้ร่วมกันปฏิบัติภารกิจกู้ภัยในครั้งนี้และมีการขยายพื้นที่การค้นหาผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม และทางรัฐบาลไทยจะไม่ละการค้าหาจนกว่าจะพบผู้สูญหายทุกคน

อย่างไรก็ตาม ชาวจีนจำนวนหนึ่งกล่าวว่า "อุบัติเหตุเรือล่มที่เกิดขึ้นที่ภูเก็ตนี้จะเป็นจุดเปลี่ยนมุมมองที่พวกเขามีต่อประเทศไทย'

ที่มา CNN / Facebook page อ้ายจง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง