ไม่พบผลการค้นหา
ในช่วงยุค คสช. กลุ่มเสื้อแดงที่ถูกฝ่ายความมั่นคงเรียกว่า 'แดงฮาร์ดคอร์' ถูกปราบอย่างหนักและถูกสกัดกั้นในการใช้โซเชียลมีเดีย ขณะเดียวกันยังเกิดข่าว ‘โกตี๋’ นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หายไปไหน ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ ?

จนวันนี้ก็ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน ซึ่งในไทยเองฝ่ายความมั่นคงก็ได้ตรวจจับอาวุธสงคราม เรียกได้ว่าเป็น ‘คลังแสง’ ขนาดย่อมๆ ที่ถูกเชื่อมโยงว่าเป็นเครือข่ายของ ‘โกตี๋’ ด้วย

ล่าสุด คสช. ได้จับกุมหญิงขายเสื้อดำติดธง ‘ขาว-แดง’ 2 คน ที่เป็นสัญลักษณ์ของ ‘สหพันธรัฐไท’ ซึ่งถูกมองว่ามีแนวคิดการล้มล้างสถาบัน และสร้างรัฐในอุดมคติที่ต้องการขึ้น

โดยมีรายงานว่า ‘สหพันธรัฐไท’ มีแนวคิดการปกครองแบบสหรัฐฯ ที่แบ่งเขตการปกครองเป็น ‘มลรัฐ’ รวม 10 เขตการปกครอง ตามจังหวัดต่างๆ

คำถามคือจะทำได้หรือ ?

ฝ่ายความมั่นคงไม่ประเมินกลุ่มเหล่านี้ต่ำแน่นอน ซึ่งยอมรับว่ามีโอกาสทำได้ หากปล่อยให้ขยายชุดความคิดไปเรื่อยๆ โดยไม่มีการสกัดกั้น ถือเป็นเรื่องอันตราย ถ้าปล่อยไว้ก็จะเข้าทางขบวนการเหล่านี้

พร้อมกันนี้ฝ่ายความมั่นคง ได้แบ่งเฉดสีคนเสื้อแดงออกเป็น 4 แบบ ได้แก่ แดงรักอดีตนายกฯทักษิณ , แดงไม่เอาพรรคประชาธิปัตย์ , แดงไม่เอาคสช.-รัฐบาลทหาร และแดงล้มสถาบัน

โดยฝ่ายความมั่นคง ประเมินแนวทางกลุ่มเสื้อแดงทั้ง 4 เฉด ว่า แม้ว่าจะรวมกันในวันนี้ เพราะมีเป้าหมายร่วมกัน แต่สุดท้ายทั้ง 4 กลุ่มก็จะมารบกันเอง เพื่อแย่งชิงการเป็นแกนนำ


เสื้อแดง นปช Hkg4914346.jpg

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคง ระบุว่า ภายใน ‘กลุ่มสหพันธรัฐไท’ แบ่งออกเป็น 7 กลุ่ม เรียกว่า 7 ประจัญบาน ได้แก่ ‘ลุงสนามหลวง’นายชูชีพ ชีวสุทธิ์ , ‘โกตี๋’, สหายยังบลัด (สหายเลือด) สายเผด็จ , สหาย112 , แยมมี่ วงไฟเย็น , ข้าวเหนียวมะม่วง

ซึ่งในกลุ่มเหล่านี้ต่างมีความขัดแย้งกันเองภายใน หลังการหายไปของ ‘โกตี๋’ อย่างปริศนา

ทำให้ ‘แยมมี่ วงไฟเย็น’ ไปร่วมทัพกับ ‘สุรชัย แซ่ด่าน’ แทน พร้อมทำให้บทบาทของ ‘โกตี๋’ เงียบหายไปด้วย จึงทำให้บทบาทตอนนี้ไปอยู่ที่ ‘สุรชัย แซ่ด่าน’ แทน ซึ่ง ‘สุรชัย’ ตอนนี้ก็อายุมากแล้ว

อีกทั้งมีการแยกกลุ่มออกมาอีก คือ ลุงสนามหลวง สหายยังบลัด ข้าวเหนียวมะม่วง ในการจัดรายการร่วมกันผ่านโซเชียลฯ โดยเฉพาะช่อง youtube ในชื่อ ‘สหพันธรัฐไทย กับ สามทหารเสือ’ ตั้งแต่ปี 2559 จนมาถึงช่วงปลายปี2560 ได้มีการรับสมัครสมาชิกขึ้น ผ่านการทำระบบสมาชิก ใช้เลขรหัส 10 หลัก โดยใน 10 หลักมีเลขระบุถึงการแบ่งเขตปกครองของ ‘สหพันธรัฐไท’ ด้วย

ซึ่ง ‘ลุงสนามหลวง’ แม้จะหลบหนีไปอยู่ สปป.ลาว แต่ครอบครัวยังอยู่ในไทย

ฝ่ายความมั่นคงเองก็มีข้อมูลเหล่านี้อยู่ทั้งหมด เมื่อหนีไป สปป.ลาว แล้วก็โฟนอินเข้ามายังไทย ภายหลังได้ขัดแย้งกับ ‘โกตี๋’ และ ‘แยมมี่ วงไฟเย็น’ จึงมาร่วมกับ ‘สามทหารเสือ’ แทน โดยมีเป้าหมายคือการหาสมาชิกให้มากที่สุด เพื่อเป้าหมายคือ ‘สหพันธรัฐ’ ให้ได้

ช่วง 1- 2 เดือนที่ผ่านมา ได้มีการปลุกระดมให้ใส่เสื้อดำในวันสำคัญของไทย จึงเป็นที่มาของการผลิตเสื้อดำ โดยก่อนหน้านี้ได้ให้สมาชิกนำธงสหพันธรัฐไท ขาว-แดง ไปติดตามที่สาธารณะให้คนสงสัยว่าคืออะไร ? และอยากจะรู้ขึ้นมา พร้อมทำสติกเกอร์ ใบปลิว วางตามสถานที่ต่างๆด้วย

ยังไม่นับรวมกลุ่มที่หนีไปอยู่ยุโรปและสหรัฐฯ ทั้ง เอนก ซานฟราน , จักรภพ เพ็ญแข , ปวิน ชัชวาลพงษ์พันธ์ และ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล เป็นต้น

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุถึงการเคลื่อนไหวของสหพันธรัฐไทว่า สิ่งที่ทำเป็นสิ่งที่ไม่ถูกกฎหมาย เพราะประเทศไทยเป็นประเทศไม่ใช่สหพันธรัฐ ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ เป็นอาณาจักรหนึ่งเดียวแบ่งแยกไม่ได้ แต่สหพันธรัฐถือเป็นการแบ่งแยกเป็นรัฐต่างๆ ซึ่งประเทศไทยไม่ได้เป็นเช่นนั้น และสัญลักษณ์ของประเทศไทยเป็นธงไตรรงค์

ประยุทธ์ ทหาร กองทัพ 0_Hkg10100219.jpg

เช่นเดียวกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ย้ำว่า สหพันธรัฐไท เป็นกลุ่มที่เคลื่อนไหวอยู่ที่ สปป.ลาว มีเครือข่ายในไทยซึ่งเป็นกลุ่ม ที่ใช้ชื่อลุงสนามหลวง หรือชูชีพ ชีวะสุทธิ์ ซึ่งเชื่อมโยงกับคนไทยที่กระทำผิดตามมาตา 112 มาตรา 116 และหลบหนีเข้าไป สปป. ลาว โดยขณะนี้ ตำรวจจับกุมกลุ่มนี้ได้ 3-4 คน โดยย้ำว่า หากสาวถึงตัวใครก็ต้องถูกดำเนินคดีหมด เพราะถือเป็นกบฎ ซึ่งขณะนี้ได้ประสานทางการลาว เพื่อขอไม่ให้ทางการลาวให้การช่วยเหลือกลุ่มคนเหล่านี้

ส่วนกระแสข่าว นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์ประจำคณะศิลปศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ที่หลบหนีออกนอกประเทศ ก่อนการรัฐประหาร2557 พร้อมทั้งเฟซบุ๊กไลฟ์วิพากษ์ถึงสถาบันภายในประเทศมาตลอดในช่วงยุคของ คสช.

โดยช่วงหลังไม่ปรากฎตัวระยะใหญ่ๆ ล่าสุด 'สมศักดิ์' มีอาการป่วยหนัก จากอาการเส้นเลือดในสมองแตก มีผลต่อการเคลื่อนไหวร่างกายด้านขวา ต้องทำกายภาพบำบัดในเวลานี้

ฝ่ายความมั่นคง เชื่อว่าเป็นความจริง เพราะมาจากการเผยแพร่ของนายปวิน ชัชชาลพงศ์พันธ์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งหากเป็นการ ‘ปล่อยข่าว’ ก็ไม่ใช่ผลดีกับขบวนการและผู้สนับสนุน เพราะมีผลต่อ ‘กำลังใจ’ แน่นอน


สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล Hkg4883434.jpg

ที่ผ่านมา นายสมศักดิ์ ก็จะเข้าร่วมรายการกับกลุ่มไฟเย็น หลังแยกทางเดินกับ ‘ลุงสนามหลวง’ และ ‘สุรชัย แซ่ด่าน’ เพราะนายสมศักดิ์ ไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรง และเสี่ยงต่อการถูกจับกุม

อีกทั้ง ‘ลุงสนามหลวง’ มีแนวทางการต่อสู้ที่ ‘บู๊’ จนทำให้คนไปก่อเหตุถูกคดีความและต้องสู้คดี ส่งผลต่อการใช้ชีวิตอย่างมาก ซึ่งในหมู่เสื้อแดงสายฮาร์ดคอร์ก็ตั้งคำถามถึงแนวทางต่อสู้ของ ‘ลุงสนามหลวง’ว่าจะเพิ่มหรือทำลายมวลชน นำโดย ‘ภูผาเสรี สะเร็น’ ที่ตั้งคำถามขึ้นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

อีกปัญหาใหญ่ คือ คนกลุ่มนี้หลบหนีไปต่างประเทศ ซึ่งสมัยก่อนเป็นเรื่องยากที่จะสื่อสารกลับมายังไทย

แต่ยุคนี้ไร้พรมแดนผ่านการใช้โซเชียลมีเดีย เป็นเรื่องยากที่จะเข้าไปสกัดกั้น และมีเรื่องพื้นที่อำนาจอธิปไตยจึงเป็นเรื่องยากที่จะไปเข้าจับกุมในต่างประเทศ

โดยในกลุ่มเสื้อแดงที่ฝ่ายความมั่นคงเรียกว่า ‘แดงฮาร์ดคอร์’ แตกคอกันเองนี้ ก็เป็นอีกจุดที่ฝ่ายความมั่นคงจะช่วงชิงความได้เปรียบไป!

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปริศนา ลายพราง
164Article
0Video
39Blog