ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์' - 'ประวิตร' ประสานเสียงเดินหน้าจับกุมแกนนำ 'สหพันธรัฐไท' เคลื่อนไหว หวังแยกการปกครอง ชี้เข้าข่ายเป็นกบฎ หากพบผิดลงโทษสูงสุด ประสานทางการ สปป.ลาว งดให้การช่วยเหลือ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงการจับผู้ที่จำหน่ายเสื้อยืดสีดำมีแถบป้ายสีขาวและสีแดงบริเวณหน้าอกที่เรียกว่าสัญลักษณ์การแบ่งแยกการปกครองเป็นสหพันธรัฐไท ว่า สิ่งที่ทำเป็นสิ่งที่ไม่ถูกกฎหมาย เพราะประเทศไทยเป็นประเทศไม่ใช่สหพันธรัฐ ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ เป็นอาณาจักรหนึ่งเดียวแบ่งแยกไม่ได้ แต่สหพันธรัฐถือเป็นการแบ่งแยกเป็นรัฐต่างๆ ซึ่งประเทศไทยไม่ได้เป็นเช่นนั้น และสัญลักษณ์ของประเทศไทยเป็นธงไตรรงค์

ทั้งนี้ มองว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายกบฏเป็นการล้มระบอบการปกครองหรือไม่ พร้อมยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทหารดำเนินการจับกุมดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมาย อะไรที่ขัดรัฐธรรมนูญทำไม่ได้ทั้งสิ้น 

ขณะนี้รัฐบาลพยายามปิดกั้นสิ่งเหล่านี้ในโซเชียลมีเดีย ซึ่งต้องอาศัยอำนาจศาลในการดำเนินการ แต่เมื่อทำการสั่งปิดแล้วก็ยังกลับมาเปิดใหม่ และยังมีการเปิดเฟซบุ๊กและเว็บไซต์โจมตีรัฐบาลด้วย จึงได้ตั้งข้อสังเกตว่าบุคคลเหล่านี้เชื่อมโยงกันกับในต่างประเทศหรือไม่เพราะทุกอย่างมีเบื้องหลังหมด ไม่ใช่รัฐบาลจะไปรังแก ทุกอย่างมีกฏหมาย ตอนนี้ก็ออกหมายจับไปแล้วอยู่ระหว่างการสอบสวน

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ระบุว่า กลุ่มคนเสื้อดำ สัญลักษณ์สหพันธรัฐไท ว่า เป็นกลุ่มเดียวที่มีแหล่งอยู่ที่ สปป.ลาว และมีเครือข่ายในไทยซึ่งเป็นกลุ่ม ที่ใช้ชื่อลุงสนามหลวง หรือชูชีพ ชีวะสุทธิ์ ซึ่งเชื่อมโยงกับคนไทยที่กระทำผิดตามมาตา 112 มาตรา 116 และหลบหนีเข้าไป สปป. ลาว โดยขณะนี้ ตำรวจจับกุมกลุ่มนี้ได้ 3-4 คน โดยย้ำว่า หากสาวถึงตัวใครก็ต้องถูกดำเนินคดีหมด เพราะถือเป็นกบฎ ซึ่งขณะนี้ได้ประสานทางการลาว เพื่อขอไม่ให้ทางการลาวให้การช่วยเหลือกลุ่มคนเหล่านี้ เพราะกลุ่มดังกล่าวมีความพยายามก่อให้ความแตกแยก ให้เกิดรัฐใหม่ และแบ่งแยกการปกครองเพื่อไม่ให้มีสถาบัน 

ขณะเดียวกันสำหรับกรณีอนุสาวรีชัยร์สมรภูมิ พล.อ.ประวิตร ยังไม่มั่นใจ ว่าอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิอยู่ในความดูแลของหน่วยงานใด บอกอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งกรุงเทพมหานคร และกรมศิลปากร อยู่ระหว่างหารือ เพื่อสรุป 

'ประวิตร' ปัดคสช.ส่ง 'อลงกรณ์ พลบุตร' ท้าชิงหัวหน้าปปช.

ส่วนกรณี นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และรองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่จะลงสมัครเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แต่นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส. กรุงเทพมหานคร ออกมาระบุว่า นายอลงกรณ์ เป็นคนของ คสช. ที่ส่งมาเพื่อควบคุมกิจการภายในพรรค ซึ่งตนยืนยันว่านายอลงกรณ์ ไม่ใช่คนของ คสช. แม้จะเคยลาออกมารับตำแหน่ง รองประธาน สปท. แต่ไม่เคยมีตำแหน่งใน คสช. ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวย้ำว่า การเลือกตั้งหัวหน้าพรรค เป็นเรื่องภายในพรรค ใครจะลงสมัคร หรือจะเลือกใคร เป็นสิทธิของสมาชิกพรรค ไม่ใช่เรื่องของคนภายนอก พร้อมกันนี้ยังปฏิเสธว่า คสช. ยังไม่ได้จัดทำรายชื่อสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) แต่งตั้งในโควต้า คสช. 194 คน เป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น