ไม่พบผลการค้นหา
ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันเผยพบปะการังฟอกขาวบริเวณเกาะปายุ เกาะไม้ท่อน เกาะแอว เกาะเฮ จ.ภูเก็ต

นายอุกกฤต สตภูมินทร์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เปิดเผยว่า จากการสำรวจแนวปะการังของกลุ่มนิเวศวิทยาทางทะเล ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน (ศวทม.) พบการฟอกขาวในระยะเริ่มแรกของปะการังบางส่วนในพื้นที่เกาะปายุ (ในพื้นที่อ่าวกุ้ง) เกาะไม้ท่อน เกาะแอว เกาะเฮ จังหวัดภูเก็ต

จากการสำรวจพบว่าปะการังบางส่วนประมาณ 5 - 10 เปอร์เซ็นต์ของปะการังเริ่มมีสีซีดลง และอุณหภูมิน้ำทะเลบางช่วงสูงกว่า 31 องศาเซลเซียส โดยพบปะการังฟอกขาวในระยะเริ่มต้นตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน 2561 สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน (สวพ.) จึงได้ทำการแจ้งเตือนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งทางอ่าวไทยและฝั่งทะเลอันดามันดำเนินการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ปะการังฟอกขาวดังกล่าวอย่างใกล้ชิด 

ปะการังฟอกขาว

นายอุกกฤต กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามมาตรการเตรียมพร้อมรับมือและบรรเทาผลกระทบจากปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวซึ่งทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจัดทำขึ้น ประกอบด้วยมาตรการเชิงรุก 4 ขั้นตอน ได้แก่

1.การเตรียมความพร้อมสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่างๆ และเครือข่ายชุมชน

2.การเฝ้าระวังปรากฎการณ์ปะการังฟอกขาว โดยการติดตามข้อมูลอุณหภูมิน้ำทะเลทั้งจากพื้นที่ ระดับภูมิภาค และระดับโลก รวมทั้งติดตามการฟอกขาวของปะการังโดยเครือข่ายชุมชนและนักวิชาการ

ปะการังฟอกขาว

3.การเผชิญเหตุปะการังฟอกขาว โดยประเมินสถานการณ์และความรุนแรงของการฟอกขาว และออกมาตรการทางกฎหมายเพื่อบริหารจัดการพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการฟอกขาว

4.การดำเนินการหลังการเกิดปะการังฟอกขาวโดยการประเมินผลกระทบและฟื้นฟูแนวปะการังโดยวิธีการที่เหมาะสม

ขอบคุณภาพ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: