ไม่พบผลการค้นหา
'วัฒนา เมืองสุข' ชี้รัฐสภาต้องเร่งปฏิรูปกองทัพสร้างวัฒนธรรมทหารอาชีพป้องกันภัยคุกคาม ยกเลิกเกณฑ์ทหารเปลี่ยนเป็นรับสมัครแทน ย้ำเลือกตั้งชนะดันแน่

นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กโดยระบุว่า ปัญหาเรื่องการเกณฑ์ทหารไม่ใช่เป็นปัญหาเฉพาะบุคคล หรือเป็นปัญหาของครอบครัวใดครอบครัวหนึ่ง แต่เป็นหนึ่งในปัญหาเชิงโครงสร้างของกองทัพ ทั้งนี้ หน้าที่ของกองทัพคือการป้องกันประเทศจากภัยคุกคามภัยนอก แต่กองทัพกลับถูกใช้เป็นเครื่องมือทำรัฐประหาร และรักษาอำนาจเผด็จการด้วยการคุกคามสิทธฺและเสรีภาพของประชาชน

นายวัฒนา ระบุว่า การปฏิรูปกองทัพผ่านกระบวนการทางรัฐสภาจึงมีความจำเป็นเร่งด่วน เพื่อสร้างวัฒนธรรมทหารมืออาชีพที่มีหน้าที่ป้องกันประเทศจากภัยคุกคามภายนอก การยกเลิกการเกณฑ์ทหารเปลี่ยนเป็นรับสมัครและการลดขนาดของกองทัพลงเพื่อให้มีกำลังพลเหมาะสมกับภารกิจ การย้ายหน่วยงานของกองทัพออกไปอยู่ตามหัวเมือง และการป้องกันไม่ให้กองทัพถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองจึงเป็นสิ่งที่ต้องทำ ไม่เพียงเพื่อรักษาประโยชน์ด้านงบประมาณและความมั่นคง แต่ยังเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการใช้อำนาจในทางที่ผิดอีกต่อไป นี่คือภารกิจสำคัญที่พวกเราจะต้องกระทำให้สำเร็จหากชนะการเลือกตั้ง 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง