ไม่พบผลการค้นหา
ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จี้รัฐเร่งแก้ปัญหาแรงงานลักลอบ หลังโควิด-19 ระบาดรอบใหม่ ชี้ทำเสียหายกว่า 1,000 ล้านบาทต่อวัน ยันแรงงานในภาคอุตสาหกรรมเป็นแรงงานถูกกฎหมายทั้งหมด

สุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ปัญหาโควิด-19 ที่ระบาดในพื้นที่ จ.สมุทรสาครเกิดจากการลักลอบเข้าประเทศของแรงงานข้ามชาติ ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากความละหลวมของมาตรการรัฐบาล และมีขบวนการลักลอบนำแรงงานเข้าประเทศแบบผิดกฎหมาย จึงอยากให้รัฐบาลเร่งหยุดขบวนลักลอบ เพราะมองว่ามีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องอย่างแน่นอน ซึ่งหากยังปล่อยผ่าน จะยิ่งสร้างความเสียหายอย่างมาก โดยเบื้องต้นประเมินความเสียหายมากกว่า 1,000 ล้านบาทต่อวัน เฉพาะในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร จังหวัดเดียว

โดย ส.อ.ท.ยืนยันว่า โรงงานที่อยู่ในพื้นที่ จ.สมุทรสาครกว่า 6,000 แห่ง มีการลงทุนกว่า 3 แสนล้าน ไม่มีการใช้แรงงานนอกระบบอย่างแน่นอน เนื่องจากโรงงานทั้งหมดเป็นนิติบุคคล สามารถใช้สิทธิลดหย่อนภาษีตามกฎหมาย เช่น สิทธิลดหย่อนจากประกันสังคม ซึ่งหากใช้แรงงานนอกระบบและตรวจพบ มีบทลงโทษสูงถึง 200,000 บาทต่อคน 

นอกจากนี้ ส.อ.ท.ยังเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตรวจสอบแรงงานในพื้นที่ทั้งหมด โดยเฉพาะแรงงานนอกระบบที่ส่วนใหญ่ทำงานในตลาดสด ร้านค้า เพื่อควบคุมสถานการณ์ให้อยู่ในวงจำกัด ซึ่งขณะนี้ บริษัท ไทยยูเนี่ยนกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีโรงงานอยู่ในพื้นที่และมีแรงงานข้ามชาติกว่า 10,000 คน ได้ประกาศปิดโรงงานแล้ว 14 วัน ส่วนโรงอื่นๆ ทั่วประเทศจะเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะมีการประเมินว่าทั่วประเทศมีแรงงานข้ามชาติกว่า 2-3 ล้านคน

อ่านเพิ่มเติม