ไม่พบผลการค้นหา
สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ขอรัฐบาลเร่งออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมปรับตัวลดลง จี้รัฐบาลทวทวนค่าแรงขั้นต่ำ หวั่นทำโครงสร้างค่าแรงเสียทั้งระบบ ทำผู้ประกอบการ SME เลิกกิจการ

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน มิ.ย. 2562 อยู่ที่ระดับ 94.5 ปรับลดลงจากระดับ 95.9 ในเดือน พ.ค. ทั้งอุตสาหกรรมขนาดเล็ก ขนาดกลางและขนาดใหญ่ เนื่องจากผู้ประกอบการมีความกังวลเกี่ยวกับความล่าช้าในการจัดตั้งรัฐบาลทำให้การดำเนินการนโยบายภาครัฐและการใช้จ่ายงบประมาณชะลอตัว กระทบต่อการลงทุนและการบริโภคในประเทศ

ขณะที่ เงินบาทแข็งค่ามากกว่าประเทศอื่นในภูมิภาค กระทบความสามารถในการส่งออก โดยเฉพาะสินค้าที่ใช้วัตถุดิบภายในประเทศเป็นหลัก ทำให้ประเทศผู้นำเข้าขอลดราคาสินค้า นอกจากนี้ยังมีปัญหาความเสี่ยงจากการชะลอของเศรษฐกิจโลกและสงครามการค้า

สำหรับผลสำรวจรายภูมิภาค มีเพียงภาคใต้เท่านั้นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ทั้งยอดคำสั่งซื้อ ยอดขาย ปริมาณการผลิตและผลประกอบการ โดยอานิสงค์จากอุตสาหกรรมยาง น้ำมันปาล์มและอาหารทะเลแช่แข็ง

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ดัชนีอุตสาหกรรมใน 3 เดือนข้างหน้า จะปรับลดลงเช่นกัน เนื่องจากผู้ประกอบการมีความกังวลเกี่ยวกับกำลังซื้อในประเทศ จึงขอให้รัฐบาลใหม่ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อให้เกิดการบริโภคและการใช้จ่ายภายในประเทศ รวมทั้งเบิกจ่ายงบประมาณ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในครึ่งหลัง

นอกจากนี้ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ไม่เห็นด้วยกับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 400 บาททั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้โครงสร้างอัตราค่าแรงเสียทั้งระบบ เพิ่มต้นทุนให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมหรือ SME และอาจบานปลายถึงขั้นเลิกกิจการเนื่องจากสู้ค่าแรงไม่ไหว อีกทั้งไม่ตอบโจทย์เรื่องการขาดแคลนแรงงาน โดยมองว่าผู้ที่ได้รับประโยชน์ตัวจริงคือแรงงานต่างด้าวกว่า 3 ล้านคน ทำให้ค่าแรงไม่วนเวียนอยู่ในเศรษฐกิจประเทศ 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลควรพัฒนาฝีมือแรงงานและผลักดันระบบการจ่ายค่าแรงตามทักษะ โดยแต่ละอุตสาหกรรมและในแต่ละจังหวัดสามารถจ่ายค่าแรงที่แตกต่างกันได้ตามกลไกตลาด และย้ำชัดว่า การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำแบบทันทีไม่สามารถทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :