ไม่พบผลการค้นหา
ซาอุดีอาระเบียส่งทีมสอบสวนร่วมกับตุรกี ไม่นานหลังจากวิจารณ์ว่า ตุรกีโกหกและกล่าวหาอย่างไม่มีหลักฐานว่า ซาอุดีอาระเบียสังหารผู้สื่อข่าวในสถานกงสุลในอิสตันบูล

เจ้าชายอับดุลาซิส บิน ซาอุด บินนาอิฟ บิน อับดุลาซิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของซาอุดีอาระเบียกล่าวว่า ข้อกล่าวหาของตุรกีเป็นคำโกหกและเป็นการกล่าวหาอย่างไม่มีหลักฐาน กรณีที่ระบุว่า ทางการซาอุดีอาระเบียสั่งฆ่านายจามาล คาชอกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย

คำปฏิเสธของทางการซาอุดีอาระเบียออกมาหลังจากที่นายคาชอกกีหายตัวไปแล้ว 11 วัน โดยมีคนพบเห็นเขาครั้งสุดท้ายเมื่อตอนเข้าไปในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียที่เมืองอิสตันบูลขณะเดียวกัน คณะเจ้าหน้าที่ของซาอุดีอาระเบียได้เดินทางถึงตุรกีแล้ว เพื่อที่จะเข้าร่วมการสืบสวนสอบสวนและ "ค้นหาความจริงทั้งหมด" เกี่ยวกับคดีการหายไปของนายคาชอกกี

ทั้งนี้ นายคาชอกกีเดินทางไปยังสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ที่ผ่านมา เพื่อจัดการเอกสารเกี่ยวกับการแต่งงานที่กำลังจะมีขึ้น โดยมีคู่หมั้นของเขารออยู่ด้านนอก แม้ทางการซาอุดีฯ จะยืนยันว่านายคาชอกกีเข้าไปทำธุระเพียงไม่นานแล้วก็ออกจากสถานกงสุลไป แต่คู่หมั้นของเขาและเจ้าหน้าที่ตุรกีก็ยืนยันว่า นายคาชอกกีไม่ได้ออกจากสถานกงสุลเลย

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของตุรกีเปิดเผยกับสำนักข่าวบีบีซีว่า ทางการตุรกีมีไฟล์เสียงและวิดีโอเป็นหลักฐานยืนยันว่า สายลับซาอุดีอาระเบียเป็นผู้สังหารนายคาชอกกี

ด้านนายอันตอนิอู กูแตร์รีช เลขาธิการสหประชาชาติกล่าวกับสำนักข่าวบีบีซีว่า เขากังวลเกี่ยวกับการหายตัวไปของนายคาชอกกี เพราะเหตุการณ์ลักษณะนี้เหมือนเป็นการสร้าง "บรรทัดฐานใหม่" ไปแล้ว จึงเป็นเรื่องจำเป็นมาก สำหรับนานาชาติที่จะยืนยันอย่างชัดเจนว่า เหตุการณ์ลักษณะนี้ไม่สามารถเกิดขึ้นได้อีก และต้องมีการหาคำตอบว่าเกิดอะไรขึ้นกับนายคาชอกกี


ที่มา : Reuters, BBC


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :