ไม่พบผลการค้นหา
อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า เรือนจำกว่าร้อยละ 50 ประสบภาวะผู้ต้องขังล้นเรือนจำ เกิดความแออัดและเสี่ยงต่อการหนีเรือนจำ เบื้องต้น เตรียมหารือกับผู้บริการกระทรวงยุติธรรม เพื่อยกระดับเรือนจำสู่มาตรฐานสากล

นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ตรวจเยี่ยมเรือนจำ ศูนย์คุมประพฤติ ศูนย์บังคับคดี และสถานพินิจในจังหวัดสตูล พร้อมกล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมได้รับการร้องเรียนจากชาวจังหวัดสตูล กรณีไม่ได้รับความยุติธรรม โดยเฉพาะเรื่องการบุกรุกพื้นที่ป่า และเรื่องกฎหมายขายฝากที่ดิน จึงเดินทางมอบหมายให้ยุติธรรมจังหวัดสตูล ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ นอกจากนี้ยังพบว่า เรือนจำจังหวัดสตูลมีปัญหาด้านพื้นที่ ที่มีอย่างจำกัด ส่งผลให้ผู้ต้องขังอยู่อย่างแออัด จึงสั่งการให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์เร่งแก้ไขปัญหา เพื่อให้ถูกต้องตามหลักสากล

พันตำรวจเอก ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ระบุ ขณะนี้เรือนจำกว่าร้อยละ 50 ประสบปัญหาผู้ต้องขังล้นเรือนจำ ทำให้เกิดความแออัด และดูแลผู้ต้องขังไม่ทั่วถึง จนเกิดกรณีผู้ต้องขัง 2 คน หลบหนีจากเรือนจำจังหวัดเพชรบุรี ทั้งนี้การหลบหนีดังกล่าว มีสาเหตุจากเรือนจำบางแห่งมีสภาพเป็นโรงเรือน ไม่เหมาะกับการใช้เป็นเรือนจำ ทั้งนี้อยู่ระหว่างการหารือกับผู้บริหาร เพื่อหาทางปรับเปลี่ยนแก้ไขให้ได้มาตรฐานสากล

ส่วนโครงการนำผู้ต้องขังที่มีความรู้ด้านอาวุธปืน ไปช่วยเหลืองานที่กรมสรรพวุฒิทหารบก โครงการคืบหน้าไปกว่าร้อยละ 80 โดยกรมสรรพวุฒิทหารบก ได้คัดเลือกผู้ต้องขังในคดีอาวุธปืน จำนวนกว่า 30 คน เข้าเรียนหลักสูตรภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติเกี่ยวกับอาวุธปืน โดยกรมราชทัณฑ์จะแยกผู้ต้องขังที่ได้รับการคัดเลือก เข้ามาควบคุมที่ส่วนกลาง ก่อนส่งต่อไปเข้าร่วมโครงการต่อไป



รายงานโดย : ปริญญา แก้วตัน