ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกฯ ยัน 'เพื่อไทย' ตั้ง 'เพื่อธรรม' เป็นพรรคสำรองไม่ผิดกฎหมาย พรรคสำรองคือพรรคการเมือง ยกระบบเลือกตั้งแบบใหม่ลงคะแนนผ่านบัตรใบเดียว กระจายคะแนนให้พรรคการเมือง ทำให้เกิดพรรคใหม่มากขึ้น

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยตั้งพรรคเพื่อธรรมเป็นพรรคสำรอง จะเข้าข่ายเป็นนอมินีกันหรือไม่ นายวิษณุตอบว่า พรรคสำรอง ภาษากฎหมายก็คือพรรคการเมือง ไม่ได้เรียกว่าพรรคสำรอง ไม่ถือว่าผิด เนื่องด้วยระบบการเลือกตั้งใหม่ การนับคะแนนจะต่างออกไปจากอดีต โดยมีการใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว พรรคการเมืองที่ได้ ส.ส.เขตแบบท่วมท้นมหาศาลทุกเขต จะไม่นำคะแนนมานับรวมให้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพราะกฎหมายมีเกณฑ์การเฉลี่ยคะแนนให้ ส.ส.บัญชีรายชื่อไว้อยู่แล้ว 

ดังนั้น พรรคการเมืองจึงมีการกระจายไปตั้งพรรคเพิ่ม ซึ่งถือเป็นกระบวนการทางการเมืองปกติ มีมาทุกยุคทุกสมัย เพียงแต่สมัยนี้อาจชัดเจนมาก เพราะพรรคการเมืองต้องการเก็บทุกคะแนน อย่างไรก็ตาม พรรคการเมืองที่กระจายตัวออกไปจะเป็นผลดี เพราะรัฐธรรมนูญ ได้ส่งเสริมให้มีพรรคการเมืองเกิดขึ้นมาก โดยแยกกัน ไม่ให้เกิดการผูกขาด กินรวบ 

ทั้งนี้ พรรคที่ตั้งพรรคสำรองจะมีโอกาสก็ต่อเมื่อได้คะแนน ส.ส.เขตมาคำนวณ เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่หากมีพรรคการเมืองมากเกินไป ก็อาจเกิดปัญหาได้เหมือนกัน