ไม่พบผลการค้นหา
ประธานนปช.ควบคุมอาหารระหว่างอยู่ในเรือนจำ น้ำหนักจาก 98 กก.เหลือ 72 กก.ใน 4 เดือน สวดมนต์แผ่เมตตาให้เจ้ากรรมนานเวรวันละ 2 ครั้ง ข้ามพ้นอคติและความเจ็บปวด

หลังจาก ‘จตุพร พรหมพันธุ์’ ประธาน นปช.ถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา ในคดีหมิ่นประมาทนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 60 โดยก่อนหน้านั้นศาลชั้นต้นยกฟ้องและศาลอุทธรณ์พิพากษายืนยกฟ้องคดีดังกล่าว 

นับจากวันนี้ อีกเพียง 1 สัปดาห์ ก็จะครบรอบ 4 เดือนที่ จตุพร อยู่ในเรือนจำ พร้อมกับข่าวในโซเชียลมีเดียที่ทนายอานนท์ นำภา โพสต์ข้อความทางเฟซบุคถึงความรู้สึกเมื่อเห็นแกนนำคนเสื้อแดงหลายคนร่างกายผอมลง ทำให้ผู้ที่ทราบข่าวหลายคนให้ความสนใจติดตามอาการด้วยความห่วงใย ขณะที่แกนนำมีญาติและมวลชนไปเยี่ยมที่เรือนจำทุกวัน

ล่าสุด 13 พ.ย.60 ‘จตุพร พรหมพันธุ์’ ประธาน นปช. กล่าวผ่านลูกกรงเรือนจำในห้องเยี่ยมโดยเปิดเผยว่า น้ำหนักตัวลดลงไป 26 กิโลกรัม จากตอนเข้าเรือนจำน้ำหนัก 98 กิโลกรัม ล่าสุดน้ำหนัก 72 กิโลกรัมเป็นเพราะควบคุมอาหาร รับประทานอาหารเที่ยงมื้อเดียวเน้นผักผลไม้ ส่วนมื้อเช้ารับประทานชากาแฟกับขนมเล็กน้อย

กิจวัตรประจำวันตื่นตั้งแต่ตี 3 มาออกกำลังกายแกว่งแขนกับซิทอัพเบาๆ เพราะรับประทานอาหารน้อยจะออกกำลังกายอย่างหนักไม่ได้ น้ำหนักจึงลดลงเฉลี่ยเดือนละ 7 กิโลกรัม น้ำหนักลดลงมากในรอบ 22 – 23 ปี ตอนนี้น้ำหนักมากกว่าสมัยอยู่ในเหตุการณ์พฤษภา 2535 เพียงเล็กน้อย

ฝากขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วง ขอให้กำลังใจเข้มแข็งอดทนรอคอยอย่างมีสติ ส่วนตัวมองว่าการติดคุกเหมือนการเข้ามาบวช ต้องนอนพื้น หลังเที่ยงก็ไม่กินอาหาร ต่างจากพระเพียงไม่ได้ห่มจีวร

ส่วนความป่วยไข้ในปัจจุบัน มีแผลในกระเพาะอาหารทำให้ถ่ายเป็นเลือดแต่ไม่บ่อย นานๆ ครั้งจึงจะมีอาการ นอกจากนั้น หมอนรองกระดูกก็นานๆ ครั้งจึงจะมีอาการ สำหรับกรวยไตซึ่งเคยป่วย ขณะนี้ ยังไม่ออกอาการ 

เมื่อถามถึงชะตากรรมในฐานะประธาน นปช. ที่ถูกคุมขังในเรือนจำ ‘จตุพร’ กล่าวว่า ทุกวันก็สวดมนต์แผ่เมตตาให้เจ้ากรรมนายเวร วันละ 2 ครั้ง ขออโหสิกรรมเพราะถ้าเรายิ่งมีความรู้สึกสะเทือนใจก็จะยิ่งเจ็บปวด ดังนั้น สิ่งที่ดีที่สุดคือแผ่เมตตาอโหสิกรรมตามคำสอนของพุทธศาสนา

ถ้าใจเรารันทดจากการถูกกระทำ คนที่ทุกข์ก็คือตัวเราเอง ถ้าใจเราอคติ คนที่ทุกข์ก็คือตัวเราเอง ฉะนั้น จิตใจต้องข้ามพ้นความอคติ


13-11-2560 18-52-40.jpg

หลังจากพูดคุยกับ ‘จตุพร’ Voice TV ได้สัมภาษณ์ ‘พรหมภัสสร ณ กาฬสินธุ์’ ภรรยาประธาน นปช. ซึ่งเปิดเผยว่ามาเยี่ยมพี่ตู่(จตุพร)ทุกวัน สุขภาพแข็งแรงดีทั้งกายและจิตใจ อยู่ในเรือนจำได้สวดมนต์ ทำสมาธิ ส่วนที่ซูบผอมลงเพราะลดน้ำหนัก ลดอาหารประเภทข้าวและรับประทานผลไม้แทน ไม่ได้มีอาการป่วย


13-11-2560 20-17-16.jpg

‘มาร์กี้’หนึ่งในประชาชนที่มาเข้าเยี่ยมบอกว่าปัจจุบันอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา ช่วงนี้กลับไทยจึงมาเยี่ยมแกนนำ นปช. คุยกับ ‘จตุพร’ แล้ว ได้ให้กำลังใจ ขอให้สุขภาพแข็งแรง เข้มแข็งและบอกว่าจะมาเยี่ยมอีก


13-11-2560 18-56-33.jpg

'ระพิพรรณ พงศ์เรืองรอง' ภรรยาของ ‘อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง’ ให้สัมภาษณ์หลังเข้าเยี่ยมสามีซึ่งมีน้ำหนักตัวที่ลดลงว่า พี่กี้ร์(อริสมันต์) ออกกำลังกายเพื่อให้ตัวเองแข็งแรง ไม่ป่วยอยู่ข้างในเรือนจำเพราะถ้าป่วยจะทำให้สุขภาพแย่ จึงน้ำหนักลด แต่ไม่ได้ผอมซูบในลักษณะที่มีปัญหา

ส่วนเรื่องจิตใจก็ทำใจได้แล้ว หลังจากเคยคิดมากเพราะมีเรื่องที่ต้องทำเยอะ แต่ตอนนี้ก็เริ่มที่จะเข้าที่เข้าทาง ก็รอระยะเวลาเท่านั้น

สำหรับครอบครัวมาเยี่ยมทุกวัน ลูกๆ ก็มา ครอบครัวมีกำลังใจให้เต็มร้อยเพราะเราเข้าใจสภาพของเรา


13-11-2560 18-57-45.jpg

‘ดุจมณี พูลประดิษฐ์’ ประชาชนผู้มาเยี่ยมแกนนำเสื้อแดง บอกว่า เดินทางมาจากหนองจอกแม้ระยะทางไกลก็ไม่เป็นอุปสรรค ตั้งใจมาเยี่ยมจตุพรและแกนนำทุกท่านที่ยังไม่ได้รับอิสภาพ ให้กำลังใจจตุพร เหมือนที่จตุพรให้กำลังใจคนข้างนอกว่า อดทนรอคอย สักวันต้องเป็นวันของประชาชน มีความหวัง อยากให้ได้รับอิสรภาพไวๆ

ได้บอกจตุพรว่า ให้รักษาสุขภาพ คนข้างนอกก็ยังสานต่ออุดมการณ์ไม่มีเปลี่ยนแปลง รอจตุพรอยู่ข้างนอก ออกมาสู้ด้วยกัน

อยากเห็นสังคมเป็นประชาธิปไตย มีความเท่าเทียม ให้ความยุติธรรมทางคดีความ ปฏิบัติต่อประชาชนทุกคนเท่ากัน ไม่เฉพาะฝ่ายประชาธิปไตย หรือ ฝ่ายเสื้อแดง ไม่ต้องการให้เข้าข้าง แต่ขอให้ได้รับความเป็นธรรมตามกฎหมาย เพราะรู้สึกว่าฝ่ายเสื้อแดงจะโดนกระทำฝ่ายเดียว