ไม่พบผลการค้นหา
16 ชาวบ้านค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ถูกตั้ง 2ข้อหา ทำร้ายร่างกายและขวางการจราจร ทนายเตรียมหาแนวทางช่วยเหลือ พร้อมยื่นประกันตัวแล้ว

ความคืบหน้ากรณีกลุ่มชาวบ้านเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสงขลา ควบคุมตัวไปยัง สภ.เมืองสงขลาจำนวน 16 คน พร้อมตั้ง 2 ข้อหา 

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล  ผู้ประสานงานเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน กล่าวว่า ในเบื้องต้นตำรวจตั้งข้อหาทำร้ายร่างกาย และขัดขวางเจ้าพนักงาน ตาม พ.ร.บ.การจราจร กับแกนนำคัดค้านโรงไฟฟ่าถ่านหินเทพา 16 คน โดยหลังจากนี้ตำรวจส่งให้ศาลพิจารณาถึงจะสามาระยื่นขอประกันตัวได้

ด้่านนายบรรจง นะแส นายกสมาคมรักษ์ทะเลไทยกล่าวว่า วันนี้ แกนนำและ นาย ชาญวิทย์ อร่ามฤทธิ์ ทนายความของกลุ่มผู้ต้องหาจะหารือถึงแนวทางการให้ความช่วยเหลือรวมถึงแนวทางการยื่นขอประกันตัวผู้ต้องหาทั้งหมด ซึ่งต้องรอดูว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะอนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่

ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จ.สงขลา พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงกรณีการควบคุม 16 แกนนำกลุ่มเครือข่ายคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน อ.เทพา จ.สงขลา ว่า ไม่ทราบ ไม่ได้ติดตามเรื่องนี้ ให้ไปถามกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเพราะเขาดูแลอยู่

ด้าน พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 กล่าวว่า ขณะนี้มีการแจ้ง 2 กล่าวหา คือ ร่วมกันเดินอันเป็นการกีดขวางการจราจร ต่อสู้หรือจัดขวางการจับกุม และทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานซึ่งได้กระทำการตามหน้าที่ โดยแกนนำทั้ง 16 คน ที่ถูกจับกุมเป็นชายทั้งหมด แต่ยังไม่แจ้งดำเนินคดีในข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ 2558 ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ

พล.ต.ท.รณศิลป์ กล่าวต่อว่า กลุ่มผู้ชุมนุม ชุมนุมโดยไม่ขออนุญาตตั้งแต่เริ่มจัดกิจกรรมเดินเท้าจากพื้นที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ถือว่ามีความผิดทางกฎหมาย เจ้าหน้าที่อยากให้เหตุการณ์ยุติ จึงได้นำกำลังเข้าสกัดม็อบเอาไว้ ส่วนที่มีการเผยแพร่ภาพกลุ่มผู้ชุมนุมถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกายนั้น ภาพมีหลายมิติและเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 2-3 นาย เกิดจากการถูกไม้ดี และมีผู้ชุมนุม 2-3 คนที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

เมื่อถามว่า ในการปฏิบัติกับผู้ชุมนุม เป็นไปตามขั้นตอนแล้วหรือไม่ พล.ต.ท.รณศิลป์ กล่าวว่า มีการดำเนินตามขั้นตอนตั้งแต่เริ่มชุมนุม รวมถึงได้เข้าพูดคุยกับแกนนำเพื่อขอให้ยุติการชุมนุม เพราะทราบว่าการชุมนุมครั้งนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมายตั้งแต่เริ่มต้น เนื่องจากไม่มีการแจ้งขออนุญาตชุมนุมในที่สาธารณะ และบ่ายวันที่ 27 พ.ย. จะนำผู้ต้องหาทั้งหมดฝากขังที่เรือนจำ จ.สงขลา ส่วนจะให้ประกันตัวหรือไม่ก็ขึ้นอยู่ที่ดุลยพินิจผู้พิพากษา.

ขอบคุณภาพ บรรจง นะแส