ไม่พบผลการค้นหา
อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ชี้ ม.44 คุมเลือกตั้งจนกว่ามีรัฐบาลหลังเลือกตั้ง เป็นกติกาสุดพิสดาร ติงไม่เป็นกลาง เหตุรัฐบาลเปลี่ยนจากผู้ร่างกติกามาเป็นผู้เล่นเอง หวั่นทำเลือกตั้งไม่สุจริต

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีต ส.ส.นครพนม และสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันรัฐบาล คสช.จะไม่ใช่รัฐบาลรักษาการในช่วงมี พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้ง รวมทั้งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ยังมีอำนาจตามมาตรา 44 ว่า อย่าแปลกใจทำไมต่างชาติจึงสนใจอยากจะมาสังเกตการณ์การเลือกตั้งของไทย เพราะกติกาการได้มาซึ่งอำนาจการบริหารประเทศของไทยพิลึกพิสดารที่สุดในโลก การมีอำนาจตามมาตรา 44 จนกว่าจัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้งไม่มีที่ไหนในโลกทำกัน

นายชวลิต ระบุว่า คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้รัฐบาลมีอำนาจเต็มและมีอำนาจตามมาตรา 44 จนกว่าตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้งจะแล้วเสร็จ เจตนารมณ์ของกฎหมายหวังให้รัฐบาลมีความเป็นกลางมีอำนาจเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย แต่เมื่อรัฐบาลติดใจในอำนาจ เริ่มมีความไม่เป็นกลาง กลับกลายเปลี่ยนร่างจากผู้รักษากติกามาเป็นผู้เล่นเสียเอง แล้วจะเกิดความสุจริต เที่ยงธรรมในการเลือกตั้งได้อย่างไร ความเชื่อมั่นประเทศก็จะเสียหายตามมา

"ควรคำนึงถึงเกียรติยศศักดิ์ศรีของประเทศจะอยู่ตรงไหน โดยเฉพาะกติกาพิสดารพันลึกแบบมัดมือชก เอาเปรียบทุกอย่าง ผู้ชนะจะเดินยืดอกในเวทีโลกได้อย่างไร ถ้าแสดงสปิริตให้เห็นเป็นตัวอย่างแก่เยาวชนรุ่นหลัง ประเทศของเราก็จะได้รับความเชื่อมั่นกลับคืนมา"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง