ไม่พบผลการค้นหา
'หมอวรงค์' ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ สั่งระงับการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐสภา เหตุเป็นการล้มล้างการปกครอง หลังยื่นอัยการแล้ว 15 วันไม่หือไม่อือ

กลุ่มไทยภักดี นำโดย นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณีล้มล้างการปกครองด้วยการตั้ง ส.ส.ร.เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับของรัฐสภา

นพ.วรงค์ กล่าวว่า หลังจากทางกลุ่มได้ยื่นเรื่องเดียวกันนี้ต่ออัยการสูงสุด ตั้งแต่วันที่ 17 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 กำหนดให้ต้องยื่นเรื่องผ่านผ่านอัยการก่อนและหลังจาก 15 วันผ่านมาแล้ว อัยการไม่ได้ดำเนินการใดๆ จึงใช้สิทธิ์ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ โดยมีเหตุผลในการประกอบด้วย 4 ข้อคือ 1

1.) การแก้ไขรัฐธรรมนูญใช้สิทธิ์ตามมาตรา 256 จะมีการแก้ไขเพื่อให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นง่ายขึ้น โดยจากปกติที่รัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดสัดส่วนลงมติด้วย ส.ส. และ ส.ว. แต่การแก้ไขครั้งนี้ได้ตัดสิทธิ์ของ ส.ว. ออกไป จึงทำให้ขาดการมีส่วนร่วมของ "สมาชิกรัฐสภา" และมีการยกเลิกการทำประชามติในมาตราสำคัญๆด้วย

2.) การยกร่างใหม่ทั้งฉบับ จะทำให้ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ หรือ พ.ร.ป. หลายฉบับถูกยกเลิกไปด้วย รวมทั้ง ส.ส. -​ ส.ว. ตลอดจนศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ ก็จะต้องถูกยกเลิก จึงทำให้โครงสร้างการเมืองการปกครองมีการเปลี่ยนแปลงไป ประกอบกับ พ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญและ พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองก็ต้องถูกยกเลิกด้วย จึงกระทบกับคดีต่างๆที่ถูกตัดสินไปแล้ว รวมทั้งอยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งจะทำให้ผู้ถูกกล่าวหาวิธีหลุดพ้นคดีไป โดยเชื่อว่า จะมีผู้ยกเหตุผลที่จะมากล่าวอ้างว่า "ในเมื่อกฎหมายที่ถูกบังคับ ถูกยกเลิกไปเเล้ว" 

3.) รัฐธรรมนูญกำหนดแก้ไขรายมาตรา ไม่ได้กำหนดให้ร่างใหม่ทั้งฉบับ 

4.)​ ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยว่า การจะมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องให้ประชาชนผู้มีอำนาจสถาปนาได้ลงประชามติเสียก่อน ว่าสมควรจะมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่

หมอวรงค์_๒๐๑๒๐๓_0.jpg

นพ.วรงค์ เชื่อว่า เหตุผลเหล่านี้เพียงพอที่บ่งบอกว่าขณะนี้มีการพยายามล้มล้างการปกครอง จึงมายื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยและสั่งการ 3 ข้อ คือ 

1.) สั่งการให้ประธานรัฐสภาในฐานะผู้ถูกร้องที่ 1 ระงับการบรรจุระเบียบวาระการแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 2 และวาระ 3

2.) ขอให้ผู้ถูกร้อง ทั้ง 2 ชุดคือ ร่างของ ส.ส.ฝ่ายค้านและ ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล ถอนระเบียบวาระออกจากที่ประชุมรัฐสภา

3.)​ ขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนมติในชั้นรับหลักการแก้ขรัฐธรรมนูญของรัฐสภา เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ทั้ง 2 ฉบับด้วย

หมอวรงค์_๒๐๑๒๐๓_1.jpg


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :