ไม่พบผลการค้นหา
ฝ่ายค้านเตรียมหารือแบ่งประเด็นอภิปรายวันแถลงนโยบายรัฐบาลประยุทธ์ 2 ปูทางสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) และวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงแผนการอภิปรายในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาฯว่า พรรคร่วมจะได้มีการพูดคุยและปรึกษาหารือกันในเร็ววันนี้ เบื้องต้นประชุมทุกวันอังคารของแต่ละสัปดาห์ โดยจะพิจารณาจากเอกสารนโยบายของทางรัฐบาล และจะต้องดูเอกสารชี้แจงนโยบายของทางรัฐบาลก่อน เพราะเวลานี้ยังไม่ได้เห็นและยังไม่ทราบรายละเอียดใดๆ ทั้งนี้กรอบในการอภิปรายหลักๆจะดูว่านโยบายของรัฐบาลเป็นไปตามที่ได้หาเสียงกับประชาชนหรือไม่ นอกจากนี้การทำนโยบายครั้งนี้เป็นการทำนโยบายจาก 19 พรรคการเมือง ต้องดูว่าเมื่อหลอมรวมกันแล้วจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนหรือไม่ 

นายชวลิต กล่าวอีกว่า สำหรับกรอบเวลา 3 วัน ตั้งแต่ 25-27 กรกฎาคม มีความเหมาะสมแล้ว อย่างไรก็ตาม การจะอภิปรายตัวบุคคล ตั้งแต่อดีตที่ผ่านมา จะไม่เคยแจ้งก่อนว่าจะอภิปรายบุคคลใดและอภิปรายอย่างไร 

ส่วนการอภิปรายนโยบายครั้งนี้ เหมือนการใช้เวทีซักซ้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลหรือไม่ นายชวลิต กล่าวว่า การอภิปรายนโยบายถือว่าจะทำให้ฝ่ายค้านรับทราบข้อมูลเพื่อที่จะทำไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ 

ส่วนที่พรรคเพื่อไทยจะประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ครั้งแรกในวันพรุ่งนี้ (15 ก.ค.) ยังไม่ได้เป็นการประชุมอย่างเป็นทางการ แต่เป็นการประชุมนอกรอบเพื่อที่จะนำข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลมาวางเป็นหมวดหมู่ เพื่อเตรียมสำหรับการอภิปราย โดยจะให้ ส.ส.ที่มีความสนใจในแต่ละด้านนำข้อมูลต่างๆ ที่มีไปศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมในการอภิปรายต่อไป ส่วนคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทยนั้น ถือเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ เป็นผู้ใหญ่ที่จะเข้ามาให้คำแนะนำแก่ส.ส. แต่การอภิปรายนั้นจะต้องใช้ประสบการณ์ของตัวส.ส. รวมถึงความถนัดในแต่ละด้านของแต่ละบุคคลเอง

ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า สำหรับการอภิปรายนโยบาย จะเน้นไปที่ความเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ เพราะการจะปฎิรูปประเทศนั้นไม่ได้เกิดจากกฎหมาย แต่ต้องเกิดจากนโยบายที่จะให้ประเทศดีขึ้น นอกจากนี้สิ่งสำคัญอีกประเด็น นอกจากนโยบายคือตัวบุคคลที่จะมาขับเคลื่อนนโยบายว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ หรือมีผลประโยชน์ทับซ้อนทำเพื่อพวกพ้องหรือไม่ ซึ่ง 7 พรรคการเมืองฝ่ายค้านได้พูดคุยกันแล้ว และมีข้อมูลเข้ามาค่อนข้างมากขณะนี้