ไม่พบผลการค้นหา
ผู้โดยสารสายการบินโคเรียนแอร์ จากฮ่องกงไปเกาหลีใต้ ประสบเหตุเที่ยวบินล่าช้านับชั่วโมง หลังแฟนเพลงวงบอยแบนด์ดัง Wanna One ซื้อตั๋วขึ้นเครื่องบินเพื่อจะได้ใกล้ชิดไอดอล แต่ไม่ยอมออกเดินทาง และขอเงินค่าตั๋วคืน

สายการบินเกาหลีใต้ 'โคเรียนแอร์' เตรียมปรับแก้กฎการบินและนโยบายคืนเงินในการซื้อตั๋วโดยสารตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2562 เป็นต้นไป หลังเกิดเหตุเครื่องบินล่าช้านับชั่วโมงเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากแฟนเพลงของวงบอยแบนด์ชื่อดังจากเกาหลีใต้ Wanna One ขอลงจากเครื่องบินก่อนเครื่องจะออกเดินทางได้เพียงไม่นาน ทำให้ผู้โดยสารอีก 360 รายต้องลงจากเครื่องเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความปลอดภัยบนเครื่องบินอีกครั้งหนึ่งก่อนจะออกเดินทาง

สำนักข่าว CGTN ของจีน อ้างอิงข้อมูลจากเดอะโคเรียไทม์ส สื่อของเกาหลีใต้ ซึ่งเผยแพร่บทสัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่สายการบินโคเรียนแอร์ผู้ไม่ขอเปิดเผยชื่อ ยืนยันว่าผู้โดยสารทั้ง 3 ราย เป็นชาวจีนแผ่นดินใหญ่ 2 ราย และชาวฮ่องกง 1 ราย ได้ขอยกเลิกการเดินทางก่อนเครื่องจะออกจากสนามบินได้เพียงไม่นาน โดยสืบทราบพบว่าทั้งหมดเป็นแฟนเพลงของวง Wanna One และ 1 ใน 3 ซื้อตั๋วราคาแพงในชั้นเฟิสต์คลาส คิดเป็นเงินประมาณ 2 ล้านวอน เพื่อขึ้นเครื่องบินลำเดียวกันกับไอดอลที่ตนชื่นชอบ ก่อนจะแจ้งลูกเรือว่าต้องการลงจากเครื่องบินเพราะมีธุระเร่งด่วนต้องไปจัดการ

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวระบุว่าก่อนหน้านี้เคยมีกรณีแฟนเพลงของวงดนตรีแนวเคป๊อปซื้อตั๋วเครื่องบินลำเดียวกับไอดอลที่ชื่นชอบ เพื่อเข้าไปในอาคารผู้โดยสารและขอถ่ายภาพกับไอดอลของตนอย่างใกล้ชิด แต่กรณีแฟนเพลงวง Wanna One ที่ฮ่องกง ถือเป็นครั้งแรกที่สายการบินต้องเจอกับการขอยกเลิกการเดินทางในนาทีสุดท้าย

ทั้งนี้ ตั๋วโดยสารที่แฟนเพลงทั้ง 3 รายซื้อเอาไว้ แบ่งเป็นชั้นเฟิสต์คลาส 1 ที่นั่ง ชั้นธุรกิจ 1 ที่นั่ง และชั้นประหยัด 1 ที่นั่ง แต่ตั๋วของชั้นเฟิสต์คลาสระบุว่า ผู้ซื้อสามารถขอยกเลิกการเดินทางได้แม้ในขณะที่เครื่องกำลังจะออกเดินทางจากสนามบิน ทั้งยังระบุด้วยว่าสายการบินจะคืนเงินให้ผู้ซื้อเกือบเต็มจำนวน โดยกรณีของแฟนเพลง Wanna One สายการบินหักเงินได้เพียง 100,000 วอนจากผู้ซื้อตั๋วเฟิสต์คลาสเต็มราคา และสายการบินยังต้องจ่ายค่าปรับที่ขึ้นบินล่าช้าให้กับสนามบินฮ่องกงเป็นเงินจำนวนมากอีกด้วย 

  • Wanna One เข้าร่วมงานประกาศรางวัลดนตรีที่ฮ่องกงเมื่อ 14 ธ.ค.

ส่วนผู้โดยสารรายอื่นๆ รวม 360 คนบนเครื่องบินลำเดียวกันก็ได้รับผลกระทบ เพราะเมื่อใดก็ตามที่มีผู้โดยสารยกเลิกการเดินทางและลงจากเครื่องบินไปในนาทีสุดท้าย สายการบินจะต้องปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัยการบิน ซึ่งผู้โดยสารที่เหลือต้องย้อนกลับไปยังอาคารผู้โดยสาร และรอให้สายการบินตรวจสอบความปลอดภัยบนเครื่องบินอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีการทิ้งวัตถุอันตรายเอาไว้บนเครื่องบิน และเสียเวลาไปประมาณ 1 ชั่วโมงกว่า

กรณีของแฟนเพลงวง Wanna One ที่ฮ่องกง ทำให้สายการบินโคเรียนแอร์เตรียมตัวปรับเปลี่ยนนโยบายตั๋วโดยสาร เพราะเป็นเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารรายอื่นๆ รวมถึงการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สายการบิน ทั้งยังเกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบเดียวกันนี้อีก จึงจำเป็นต้องหาทางป้องกันและแก้ไข ขณะที่โคเรียไทม์สและโชซอนอิลโบ สื่อของเกาหลีใต้ เรียกแฟนเพลงกลุ่มนี้ว่า 'ซาแซง' (Sasaeng) ซึ่งหมายถึงผู้ที่คลั่งไคล้ศิลปินแบบสุดโต่งจนสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น แม้แต่กลุ่มแฟนคลับด้วยกันเองก็ไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว

ซีจีทีเอ็นของจีนระบุว่า เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา เคยเกิดกรณีแฟนเพลง 20 รายของวงบอยแบนด์เกาหลีใต้กลุ่มหนึ่งซื้อตั๋วโดยสารเพื่อจะได้เข้าไปถ่ายรูปศิลปินที่ตนเองชื่นชอบภายในอาคารผู้โดยสารของสนามบินกรุงปักกิ่งของจีน ทำให้เกิดความวุ่นวายและเที่ยวบินต้องเสียเวลาไปประมาณ 2 ชั่วโมง

ครั้งนั้น ผู้ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ 'เว่ยป๋อ' ของจีน วิพากษ์วิจารณ์พฤติกรรมของกลุ่มแฟนคลับเหล่านี้อย่างรุนแรง และมีผู้ติดแฮชแท็ก #CrazyFansCausedFlightDelayed เพื่อประณามแฟนเพลงกลุ่มที่คลั่งใคล้ศิลปินอย่างสุดโต่ง และมีผู้เผยแพร่ข้อความแสดงความคิดเห็น พร้อมติดแฮชแท็กดังกล่าวถึง 123.9 ล้านครั้งในเวลาไม่นาน

  • ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งเสนอขายข้อมูลเที่ยวบินและโรงแรมที่ญี่ปุ่นซึ่งอ้างว่าวง Wanna One จะใช้บริการ

ที่ผ่านมา กลุ่มแฟนคลับศิลปินในเอเชียมักพยายามเข้าไปใกล้ชิดและถ่ายภาพไอดอลที่ตนชื่นชอบ บางรายนำภาพไปขายต่อในสื่อสังคมออนไลน์ และบางรายก็นำไปแบ่งปันในกลุ่มสนทนาย่อยออนไลน์ของตนเอง ทำให้มีการซื้อขายข้อมูลเที่ยวบินหรือตารางการเดินทางของศิลปินชื่อดังจากเกาหลีใต้กลุ่มต่างๆ ในเครือข่ายสังคมออนไลน์หลายแห่ง เพื่อให้กลุ่มแฟนคลับศิลปินติดตามไปรอพบปะ แต่สายการบินจำนวนมากยังไม่มีมาตรการที่ชัดเจนในการตรวจสอบหรือเอาผิดผู้นำข้อมูลการเดินทางของผู้โดยสารที่เป็นศิลปินไปเผยแพร่ 

ก่อนหน้านี้ในเดือน ก.ย. เกิดกรณีชาวไทยซึ่งเป็นแฟนคลับ 'อีจงซอก' ศิลปินชาวเกาหลีใต้ ใช้บัตรเจ้าหน้าที่ศุลกากรของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเข้าไปในเขตหวงห้ามสำหรับบุคคลภายนอกเพื่อถ่ายภาพศิลปิน และมีการโพสต์ภาพลงในสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้ชาวเน็ตตั้งคำถามว่าเพราะเหตุใดท่าอากาศยานจึงปล่อยให้มีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นได้

หลังจากนั้น ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสั่งสอบข้อเท็จจริง และพบว่ามีบุคลากรของท่าอากาศยานรู้เห็นกับแฟนคลับคนดังกล่าว จึงแจ้งความเอาผิดแฟนคลับ ฐานละเมิดมาตรการการรักษาความปลอดภัย เป็นความผิดอาญา ซึ่งมีโทษสูงสุด คือ จำคุก 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท ส่วนเจ้าหน้าที่ของสุวรรณภูมิถูกสั่งสอบสวนเช่นเดียวกัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: