ไม่พบผลการค้นหา
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเผยกรณี 'แฟนคลับอีจงซอก' เข้าพื้นที่หวงห้าม โดยใช้บัตรเจ้าหน้าที่ศุลกากร และโพสต์ภาพลงในสื่อสังคมออนไลน์ มีความผิด 'ละเมิดมาตรการการรักษาความปลอดภัย' เป็นความผิดอาญา โทษจำคุก 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท ฟากกรมศุลลากรสั่งสอบเจ้าหน้าที่เอี่ยว รู้ผลภายในวันศุกร์ที่ 21 ก.ย. นี้

นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกรณีบุคคลภายนอก 2 คนโพสต์ภาพระหว่างเข้าไปรอรับผู้โดยสารในพื้นที่หวงห้ามของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) เผยแพร่ทางสื่อออนไลน์ และมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าบุคคลภายนอกที่ไม่ใช่ผู้โดยสารสามารถเข้าไปในพื้นที่เขตหวงห้ามได้หรือไม่นั้น

ในเรื่องนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ขอชี้แจงว่า ตามมาตรการการรักษาความปลอดภัยของ ทสภ. กำหนดให้ผู้ที่ผ่านเข้าไปในพื้นที่หวงห้าม จะต้องมีบัตรรักษาความปลอดภัยที่ ทสภ. ออกให้ และต้องผ่านเข้า-ออกตามช่องทางที่กำหนดเท่านั้น อีกทั้งต้องผ่านการตรวจค้นและปฏิบัติตามมาตรการการรักษาความปลอดภัยตลอดเวลาที่อยู่ในพื้นที่หวงห้าม พร้อมทั้งให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ทสภ. ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วย

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในพื้นที่หวงห้าม ได้แก่ พนักงาน/เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ใน ทสภ., พนักงานของผู้ประกอบการร้านค้าในพื้นที่หวงห้าม, พนักงานสายการบิน, ผู้รับจ้าง และอื่นๆ ที่ ทสภ.อนุญาต 

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 21.15 น. วันที่ 14 ก.ย. 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งจากการตรวจสอบภาพจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ย้อนหลังได้พบบุคคลภายนอก 2 คน ผ่านเข้าช่องทางติดบัตรอนุญาตรักษาความปลอดภัย และจากการตรวจสอบระบบบันทึกข้อมูลการแตะบัตรเข้าพื้นที่หวงห้ามพบว่า บุคคลภายนอกดังกล่าวได้นำบัตรของเจ้าหน้าที่ศุลกากรตรวจสินค้าที่ปฏิบัติงานอยู่ที่บริเวณเขตปลอดอากร ทสภ. มาใช้เข้าพื้นที่ โดยมีเจ้าหน้าที่ศุลกากรเป็นผู้นำพาในการผ่านเข้าพื้นที่หวงห้ามเพื่อรับนักร้องเกาหลี ซึ่ง ทสภ. ได้ทราบชื่อของเจ้าหน้าที่ศุลกากรที่ร่วมกันกระทำความผิดแล้ว

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ถือเป็นการละเมิดมาตรการการรักษาความปลอดภัย ณ ทสภ. ซึ่ง ทสภ. ได้ดำเนินการแจ้งความ ณ สถานีตำรวจภูธรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดังนี้


AFP-สนามบิน-ท่องเที่ยว-สนามบินสุวรรณภูมิ

ประเด็นที่ 1 แจ้งความบุคคลภายนอก จำนวน 2 คน ข้อหา บุกรุกพื้นที่ควบคุม ทสภ.ในเวลากลางคืน ซึ่งถือเป็นคดีอาญา โทษจำคุก 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ประเด็นที่ 2 เจ้าหน้าที่ศุลกากรตรวจสินค้า ซึ่งเป็นผู้นำพาบุคคลที่ไม่มีสิทธิ์เข้าไปยังพื้นที่หวงห้าม ข้อหา "สนับสนุนช่วยเหลือในการกระทำความผิดดังกล่าว" 

ประเด็นที่ 3 เจ้าหน้าที่ศุลกากรตรวจสินค้า ซึ่งบุคคลภายนอกทั้ง 2 คน ได้นำบัตรมาใช้เข้าพื้นที่หวงห้าม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเชิญตัวมาสอบสวนหากมีส่วนรู้เห็นในการกระทำความผิดดังกล่าว จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ต่อไป

ทั้งนี้ ทสภ. ได้ระงับสิทธิ์ของเจ้าหน้าที่ศุลกากรทั้ง 2 ในระบบเป็นที่เรียบร้อยและไม่อนุญาตให้บุคคลทั้งสองเข้าพื้นที่อย่างเด็ดขาด พร้อมนี้ ทสภ. อยู่ระหว่างการทำหนังสือถึงสำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าแจ้งการกระทำความผิดดังกล่าวพร้อมทั้งกำชับมิให้มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีก

"ท่าอากาศยานสุวรรภูมิให้ความสำคัญกับการรักษาความปลอดภัยภายในท่าอากาศยานอย่างเคร่งครัดให้เป็นไปตามกฎหมายและมาตรฐานสากล เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาความปลอดภัยต่อไป" นายศิโรตม์

กรมศุลกากรสั่งตรวจสอบผู้เกี่ยวข้อง ตีกรอบรู้ผลภายใน 5 วันทำการ

นายชัยยุทธ คำคุณ รองอธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร ชี้แจงว่า การที่มีผู้แอบอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ศุลกากร เพื่อไปพบศิลปินเกาหลี ณ จุดตรวจคนเข้าเมืองและจุดรับกระเป๋า สายพานหมายเลข 17 นั้น ได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นกับสำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สสภ.) และได้ประสานขอข้อมูลจากผู้บริหารของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ผ่านทางแอพพลิเคชั่นไลน์ (LINE) แล้ว ปรากฏหลักฐานเป็นวิดีโอและภาพถ่าย พบว่า ในช่วงเวลาดังกล่าว มีผู้ใช้บัตรรักษาความปลอดภัย (บัตรเบอร์ 6) ของข้าราชการในสังกัดสำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สสภ.) เข้าไปในพื้นที่ที่ต้องได้รับอนุญาตการเข้า-ออก ภายในบริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กรมศุลกากรได้สั่งการให้สำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สสภ.) ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า มีพนักงานศุลกากรรายใดรู้เห็นหรือมีส่วนร่วมในการแอบอ้างนำบุคคลภายนอกเข้าไปในพื้นที่ที่ต้องได้รับอนุญาตการเข้า-ออก ภายในบริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิหรือไม่อย่างไร และรายงานข้อเท็จจริงให้ทราบภายใน 5 วันทำการ นับแต่วันที่ได้รับมอบหมาย

"ตอนนี้กรมฯ ได้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีเจ้าหน้าที่รายใดเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้บ้าง และคาดว่าจะทราบผลภายในวันศุกร์ที่ 21 ก.ย. นี้ และยืนยันว่า ก็จะไม่ปกป้องเจ้าหน้าที่ที่กระทำผิดแน่นอน แต่ตอนนี้ต้องขอเวลาตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนว่า ใครมีส่วนร่วมบ้าง" นายชัยยุทธ กล่าว

ทั้งนี้ ศิลปินเกาหลี 'อีจงซอก' เดินทางมาประเทศไทยระหว่างวันที่ 14-15 ก.ย. ที่ผ่านมา เพื่อร่วมกิจกรรมมีตติ้งแฟนคลับในประเทศไทย และได้เดินทางกลับตั้งแต่คืนวันที่ 16 ก.ย. ที่ผ่านมา