ไม่พบผลการค้นหา
วันจันทร์ที่ผ่านมา (4 ก.ค.) เกิดเหตุธารน้ำแข็งบนเทือกเขาแอลป์ในอิตาลีถล่ม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน และได้รับบาดเจ็บ 8 คน โดยมีประชาชนอย่างน้อย 12 คนหายตัวไป หลังจากน้ำแข็งบนยอดเขามาร์โมลาดา ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดบนเทือกเขาโดโลไมท์เกิดถล่มลงมา อย่างไรก็ดี เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (6 ก.ค.) เจ้าหน้าที่ได้พบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 9 คนแล้ว

หน่วยกู้ภัยบนเทือกเขาแอลป์ ระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า น้ำแข็งขนาดใหญ่หรือที่เรียกว่า “เซอรัค” ได้ทรุดตัวลงบนธารน้ำแข็งมาร์โมลาดา ระหว่างทางขึ้นสู่ยอดเขา ก่อนกล่าวเสริมว่า สถานีกู้ภัยบนเทือกเขาแอลป์ทุกแห่ง รวมถึงหน่วยสุนัขกู้ภัยและเฮลิคอปเตอร์อย่างน้อย 5 ลำพร้อมปฏิบัติหน้าที่แล้ว แต่เนื่องจากความกังวลว่าชั้นธารน้ำแข็งอาจจะยังไม่มีความเสถียร ปฏิบัติการช่วยเหลือและคนหาผู้สูญหายจึงมีข้อจำกัด

เจ้าหน้าที่ของศูนย์พักพิงกาสติโญนี มาร์โมลาดา ที่ได้พบเห็นเหตุการณ์การถล่มของ “เซอรัค” ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “ผมได้ยินเสียงดังกึกก้องคล้ายกับดินถล่ม หลังจากนั้นก็เห็นหิมะถล่มลงมา ผมรู้เลยว่าต้องมีอะไรร้ายแรงเกิดขึ้นแน่”   

เหตุการณ์หิมะถล่มในครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางอุณภูมิในบริเวณที่เกิดเหตุ ที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นที่สุดเป็นประวัติการณ์กว่า10 องศาเซลเซียสบนยอดเขา

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ปรากฎการณ์ธารน้ำแข็งถล่มเช่นนี้เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และยากที่จะคาดการณ์ได้ อีกทั้งยังเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และความร้อนที่ผิดปกติทั่วอิตาลี อาจจะทำให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้บ่อยขึ้น อย่างไรก็ดี หลายพื้นที่ในยุโรปรวมถึงอิตาลี กำลังเผชิญกับปรากฎการณ์คลื่นความร้อนที่เกิดขึ้นยาวนานในช่วงเดือนที่ผ่านมา 

เมาริซิโอ เดลลันโตนิโอ ประธานหน่วยกู้ภัยเทือกแอลป์แห่งชาติ กล่าวว่า “การค้นหาจะเริ่มดำเนินการในเช้าวันพฤหัสบดี (7 ก.ค.) ด้วยการเข้าค้นหาทีมกู้ภัยภาคพื้นดิน ซึ่งจะมีเฮลิคอปเตอร์คอยให้การสนับสนุน และจะนำหน่วยกู้ภัยออกจากบริเวณธารน้ำแข็งทันที หากสภาพแวดล้อมอันตรายเกินไป อีกทั้งยังกล่าวว่าการเคลื่อนตัวของธารน้ำแข็งนั้น จะได้รับการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง


ที่มา: 

https://edition.cnn.com/2022/07/03/europe/italy-avalanche-rescue-intl/index.html

https://www.cbsnews.com/news/glacier-italy-death-toll-9-confirmed-dead/