ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ แจงสภาศึกซักฟอกวันที่ 2 ตอบโต้ฝ่ายค้านด้อยค่าวัคซีน มีให้ฉีดก็ด้อยค่า มีให้ฉีดใหม่หวาดระแวง อัดม็อบป่วน 'ภูเก็ตแซนด์บ็อก' ยอมรับเสียใจแม้มีคนตาย 1 คนจากโควิด ขอโทษหากตัวเองทำให้ตาย แจงเยียวยาต้องให้เงิน 30 ล้านทำไงได้ ต้องอยู่แบบพอเพียงไปก่อน ปัดคุยนอกรอบกับเจ้าสัว ย้ำไม่เคยโกหกใคร ขณะที่ ส.ส.ก้าวไกล ประท้วงเคยโกหกไม่ยึดอำนาจ

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 1 ก.ย. 2564 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาญํตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลวันที่สองนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงว่า ยืนยันทำเพื่อประเทศมาตลอด แต่ฝ่ายค้านไม่ยอมมองแง่ดีๆเลย ขอให้ความเป็นธรรมด้วย การเปิดประเทศ 120 วันนั้น เริ่มเปิดไปแล้วที่ จ.ภูเก็ต และจะขยายไปที่อื่นๆ ไม่ต้องการให้ทุกคนขาดความเชื่อมั่น ทั้งนี้ ตนฟังทุกฝ่าย แต่ไม่เคยเรียกใครไปที่บ้าน ไม่เคยมีแขกไปที่บ้าน 10 กว่าปีแล้ว ไม่เคยไปเที่ยว นอกจากไปทำงาน กับทำเนียบรัฐบาล แต่ฟังที่ฝ่ายค้านพูดแล้วอนาถใจ ข้อมูลบิดเบือน ไม่มีข้อเท็จจริง 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ฝ่ายค้านแนะนำอะไรมา ขอให้ช่วยด้วย อย่าทำให้คนแตกแยก 2 ฝ่าย จะไม่เกิดความร่วมมือ เรื่องการชุมนุมก็บอกว่าถูกต้องตามกฎหมาย ถ้าถูกจริง ใครจะไปทำอะไรได้ เห็นว่าไม่สมควรเลยที่มีส.ส.บางคนไปอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ ตนก็กลัวกฎหมาย กลัวการทุจริต เพราะมีตัวอย่างถูกลงโทษให้เห็นเรื่องการหนีคดี ไม่ต้องมาขู่ ตนเคารพกระบวนการยุติธรรม อย่าขู่บ่อยนัก 

"อย่าบอกรัฐบาลไม่ฟังเสียงประชาชน แต่ต้องหาวิธีเหมาะสมดำเนินการ ไม่ใช่ขออะไรมาได้หมด ผมมีมาตรการผ่อนคลายให้ตลอด หลายอย่างอย่าให้ดราม่ามากนัก เอาข้อมูลโชเซียลมาพูด ต้องวิเคราะห์ข้อมูลให้ดี"

ประยุทธ์ อนุทิน สภา อภิปรายไม่ไว้วางใจ B3062460-AD38-46CB-8B70-EE8AF8E37287.jpegประยุทธ์ สภา อภิปรายไม่ไว้วางใจ B0513469-54CE-4356-A39B-A5BAD242A686.jpeg

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขอให้เข้าใจการทำงานว่า รัฐบาลต้องทำงานแก้ปัญหาเดิมที่หมักหมมยาวนาน วันนี้มาเจอโควิด ก็ต้องแก้โควิดด้วย จะบอกไม่มีอนาคตได้อย่างไร อย่าทำลายความเชื่อมั่นไปหมด ส่วนการกู้เงินเมื่อมีความจำเป็นก็ต้องกู้ แต่กู้มาแล้วทำให้เกิดเป็นเม็ดเงินกี่โครงการให้ไปดู เมื่อเทียบกับ 6-7 ปีที่แล้ว 7 ปีเราทำโครงสร้างพื้นฐานทุกอย่าง ไม่ใช่คิดกู้แล้วจะไม่หาเงินมาผ่อนชำระ ตนต้องดูแลคนทั้งประเทศ อย่าฉวยโอกาสช่วงสถานการณ์วิกฤติในเรื่องขบวนการประชาธิปไตย เรื่องการฟื้นตัวประเทศอาจช้าลง เพราะรายได้ประเทศส่วนใหญ่มาจากท่องเที่ยวที่ลดลงจากโควิด แต่ประเทศอื่นก็มีโควิด มีการบาดเจ็บล้มตายมากว่าเราหรือไม่

วอนเลิกทำลายประเทศ เชื่อใน 5 ปีประเทศไทยได้ผลโครงสร้างพื้นฐาน

“ผมเสียใจและขอโทษ ถ้าทำอะไรให้ไม่พอใจ เป็นลูกผู้ชายพอ ไม่ใช่วิธีแยบยลมาบ่อนทำลายกัน ผมนับถือหลายคนเป็นคนดี รักประเทศ แต่บางคนรักตัวเองมากกว่า ขอให้เลิกซะที ขอให้นึกถึงประเทศ อย่าคิดจ้องทำลายกันทุกวัน อะไรที่รัฐบาลก่อนทำไว้ดี ผมก็พร้อมทำต่อ” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า มั่นใจว่า ภายใน 4-5 ปี ประเทศไทยจะเห็นหน้าเห็นหลังแน่นอน โครงสร้างต่างๆที่ทำไว้จะเห็นผล ส่วนเรื่องวัคซีนก็พร้อมฉีดให้ภายในปีนี้ และจะได้วัคซีนครบ ไม่อยากให้วัคซีนเป็นสินค้าที่เป็นข้อขัดแย้งทางการเมือง ด้อยค่าเขากันไปเรื่อย แล้ววันหน้าจะได้ไหมวัคซีน วันนี้ทุกคนฉีดมาก็ปลอดภัย เราเอาเข้ามาหมด ต้องทำตามขั้นตอน มีให้ฉีดก็ด้อยค่า ให้ฉีดใหม่ก็หวาดระแวง อย่าเอาโซเชียลมาสู้กับตน เอาข้อเท็จจริงมาสู้

ประยุทธ์ อภิปรายไม่ไว้วางใจ สภา -E241-4157-8B86-4E3FF3746CC3.jpeg

'ประยุทธ์' แจงซ้ำอัดม็อบป่วน 'ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์'

เวลา 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ ลุกขึ้นชี้แจงที่ประชุมสภาฯ อีกครั้ง โดยระบุว่า การใช้เงินต้องระวังอาจไม่ได้อยู่ในประเทศเหมือนคนบางคน วันนี้งบประมาณใช้ทุกกลุ่มจากทุกที่ทุกแหล่ง ขอให้มีเงินเยอะกว่านี้จะทำได้มากกว่านี้ ส่วนโควิด-19 เป็นวิกฤตอันดับโลกไม่ได้เกิดในประเทศไทยประเทศเดียว สถิติการแพร่ระบาดของโควิด มีผู้ติดเชื้อกกว่า 216 ล้านคน 5 เท่าของประเทศไทย พร้อมขอให้ทุกคนช่วยกันอยู่บ้าน ถ้าออกบ้านต้องระวัง

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า การจำกัดกิจกรรมทางสังคมเหล่านี้หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะเจอกันทั้งโลก ไม่ใชเจอประเทศไทยประเทศเดียว โครงสร้างเศรษฐกิจไทย พึ่งพาการท่องเที่ยวจากต่างประเทศ นักท่องเที่ยวมีคุณภาพมากว่าปริมาณแต่ท่านไม่เคยทำมาก่อน โครงสร้างต่างๆ มีปรับหลายอย่าง 

"เราเปิดแซนด์บ็อกซ์ภูเก็ตเตรียมความพร้อม หลายประเทศเอาเราเป็นตัวอย่าง ข้อสำคัญอย่าให้มีคนทำให้แพร่เชื้อใน ภูเก็ต ของผมเลย ประชาชนเดือดร้อน มีการชุมนุม จ.ภูเก็ต เหมือนไม่อยากให้มันดี ไม่รู้จิตใจทำด้วยอะไร" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี ชี้แจงด้วยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญสาธารณสุข โดยประเทศไทยบริหารสถานการณ์โควิดดีหรือไม่ดีอย่างไร ที่บอกว่าคนตายเท่านี้ แต่ไม่พูดถึงระบบรักษาพยาบาลให้คนหายป่วยเท่าไร 

"ตาย1 ผมก็ไม่พอใจและเสียใจ ผมอาจจะต้องขอโทษ ทำให้เขาตายหรือเปล่า มันก็ตายเพราะโควิดอะนะ เราต้องช่วยกันสร้างศรัทธาให้ทำตามระเบียบ ถ้าท่านไม่เตือนเขา การจำกัดการแพร่ระบาดจะทำได้จริงหรือไม่ วันนี้มีการฝ่าฝืน ผมไม่อยากไปลงโทษ" นายกรัฐมนตรี ระบุ

อมรัตน์ ก้าวไกล สภา อภิปรายไม่ไว้วางใจ CEF8449E-B07B-496A-94BB-838376BB8127.jpeg

แจงเยียวยา 30 ล้านคนต้องให้ใช้ชีวิตพอเพียงไปก่อน

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า การสูญเสียประชาชนแม้แต่คนเดียวตนไม่อยากให้เกิดขึ้น ส่วนมาตรการของรัฐต้องเฉลี่ยแบ่งปันกันไป มากบ้างน้อยบ้าง ทุุกครั้งมีมาตรการ ห้ามก็จะมีมาตรการ 1 เดือน 3 เดือน เพื่อให้ดำรงชีพอยู่ได้ แต่ไม่ใช่เอาเงินนี้ไปใช้อย่างปกติเหมือนเดิมเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว นั่นคือการใช้ชีวิตพอเพียงพอไปก่อน วันนี้มีหลายคนพัฒนาการค้าออนไลน์ ถ้านั่งอยู่เฉยๆ มันก็ไม่ได้อะไรดีขึ้นมา ก็ต้องรอรับเงินที่บอกว่าน้อย จะทำไงได้ ตนดูแลคนตั้ง 30 ล้านคนที่ต้องจ่ายเงินไปขณะนี้ในหลายมาตรการ

พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่าตั้งแต่เกิดวิกฤตโควิด รัฐบาลได้เยียวยาไปหลายโครงการ ไม่ว่าเราชนะ ม.33 โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ อีกทั้ง หน้าที่ของตนต้องทำร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลต้องทำให้สำเร็จไม่ใช่เรื่องง่าย จะเห็นว่ามีการเปลี่ยนแปลงทุก 1 เดือน 2 เดือนตามความรุนแรงของโรค"

ประยุทธ์ สภา อภิปรายไม่ไว้วางใจ 6D820B6D-02B6-4919-AC4D-156B7135EF77.jpeg

ปัดคุยนอกรอบกับเจ้าสัว ซัดฝ้ายค้านอัดมาจากรัฐประหาร ย้ำมาจาก รธน.ฉบับเดียวกัน

"เรื่องเจ้าสัวนั้น ผมมีศักดิ์ศรีของผม ผมไม่เคยเจรจานอกรอบกับใคร ไม่ใช่นิสัยของผม ถ้าโยงไปโยงมา แซ่นั่นแซ่นี่ เผลอๆ โยงเชื้อสายของท่านด้วยนั่นแหละ พูดเรื่อยเปื่อยไปเรื่อย ผมไม่ฟังอะไรที่ไม่มีประโยชน์ด้อยค่า มากกว่าการด้อยค่า ไม่เกิดประโยชน์ สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน วันนี้ท่านพูดว่าผมเข้ามารัฐประหาร 57 วันนี้ ปี 64 แล้วท่านกับผมมาวันนี้ด้วยอะไรรัฐธรรมนูญฉบับเดียวหรือเปล่า หรือคนละฉบับ จะอ้างเอื้อประโยชน์ให้กับผม ผมไม่ต้องการ ดังนั้นไปสู้ละกันให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน อย่าเป็นคนเบื่อง่าย เบื่อเพราะมีปัญหาไม่ได้ประโยชน์อะไรหรือไม่ ไปคิดๆ ผมไม่ก้าวล่วงอะไรทั้งสิ้น อะไรไม่มีหลักฐาน ผมจะไม่พูด" 

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ท่านบอกว่าปราบปรามยาเสพติดมาเยอะแยะไปหมด ท่านบอกตนเขียนจดหมายมาเลย ส่งมาที่ตน จ่าหน้าซองมาที่ตน ไม่ว่าจะใครทั้งนั้น เจ้าหน้าที่ตรงไหนมีความผิด ไม่แจ้งมาจะรู้ไหมล่ะครับ คนดีเขาทำงาน คนชั่วมีทุกที่ ไม่ใช่ตำรวจล้มเหลว วันนี้คดีอาญา คดีแพ่ง เราต้องทำให้คน 70 ล้านคนเท่าไร 

ลั่นไม่เคยโกหกโคร เจอ ส.ส.ก้าวไกลลุกประท้วงเคยโกหกไม่ยึดอำนาจ บี้มาตอบกระทู้สด

"ถ้าโกหกก็ได้ไปวันๆ ผมไม่เคยโกหกใคร ผมยืนยันด้วยตัวเลขด้วยข้อเท็จจริง ผมไม่ได้ทำงานคนเดียว ผมทำงานด้วยองคาพยพทั้งหมด อาจมีช้าบ้างก็แจ้งมา ปัญหาความเดือดร้อน ส.ส. ผมก็สั่งให้ไปแก้ไข จัดหางบประมาณให้ หรืองบกลางตามมติ ครม." พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

"ลองย้อนไปก่อน 7 ปีที่แล้วมันเป็นยังไง ผมไม่อยากจะพูดจริงๆ มันลืมง่ายเหลือเกิน" นายกรัฐมนตรี ระบุ และว่า ขอบคุณรัฐบาลและฝ่ายค้าน พร้อมย้ำว่าปัญหาเรายิ่งใหญ่คือประเทศชาติไม่ใช่การเมือง ปัญหาภูมิภาค ทะเลจีนใต้ปัญหานอกบ้านเราเจอหลายปีจนกว่าจะจบสิ้น ไม่ใช่มาเอาความดีความชอบตรงไหน ลืมไปแล้วหรือไงใครเป็นรัฐบาล อย่าพูดเอาดีข้างเดียว

จากนั้น อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกประท้วงนายกรัฐมนตรีว่า ตนถูกโกหกหลลายครั้ง ว่า พล.อ.ประยุุทธ์ จะไม่รัฐประหาร ถ้ามีปัญหาอะไรให้เขียนจดหมาย ตนขอให้ท่านมาตอบกระทู้สดในสภาฯก่อน เพราะท่านไม่เคยมาตอบกระทู้สดในสภาฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง