ไม่พบผลการค้นหา
‘ปดิพัทธ์' ชงตั้ง ‘คกก.ชุดที่ 3’ ขอความเห็นก่อนส่งมอบอาคารรัฐสภา เหตุยังมีความต่างระหว่าง ’ความคิดเห็นทางการเมือง-ข้อเท็จจริงทางวิศวกรรม สถาปัตยกรรม‘ ชี้สภาฯ จะเพอร์เฟคเป็นไปไม่ได้

10 ม.ค. 2567 ที่อาคารรัฐสภา ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจรับอาคารรัฐสภา ว่าสิ่งที่ตน และ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร เห็นตรงกันคือ เราควรจะต้องตั้งคณะกรรมการชุดที่สามขึ้นมา เพราะยังมีขอท้วงติงไม่ให้มีการตรวจรับอาคารรัฐสภา 6 ประเด็น 

ทั้งนี้ ยังมีข้อคิดเห็นที่ปนกันระหว่างความคิดเห็นทางการเมือง กับข้อเท็จจริงทางวิศวกรรม และสถาปัตยกรรม แต่เราจะแยกสองสิ่งนี้ออกจากกันได้อย่างไร ถ้าเราจะหาความสมบูรณ์แบบ มันไม่มี น็อตตัวหนึ่งก็ไม่สมบูรณ์แบบแล้ว แต่ถ้าเป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่ตรงแบบและผิดสัญญา สิ่งนี้เราต้องการความเห็นทางวิศวกรรม 

"เพราะฉะนั้น เราจะตั้งคณะกรรมการชุดนี้ขึ้นมา เพื่อให้ความเห็นต่อเลขาธิการสภาฯ ซึ่งได้รับการโปรดเกล้าฯ เรียบร้อยแล้ว และมีอำนาจเต็ม ถ้าคณะกรรมการชุดนี้ศึกษาแต่ข้อคิดเห็นทางวิศวกรรมแล้ว อะไรที่คิดว่าตรวจรับแล้วยอมรับได้ อะไรที่ไม่มีทางตรวจรับได้ ถ้ายังไม่มีการแก้ไขสัญญา หรือมีการเรียกร้องให้มีการแก้ไข ซึ่งเราจะทำรายงานที่สมบูรณ์ออกมาในเวลาอันสั้น เพื่อให้เลขาธิการสภาฯ และประธานสภาฯ ได้ตัดสินใจบนฐานของข้อเท็จจริง" 

ทั้งนี้ คณะกรรมการ 3 ฝ่าย จะประกอบไปด้วย 1.ตัวแทนของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ซึ่งไม่ใช่กรรมการตรวจรับ 2.สภาวิศวกร นักวิชาการที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับสัญญา และฝ่ายการเมือง ที่ต้องมีตัวแทนจากทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล เข้ามาร่วมด้วย เพื่อให้คณะกรรมการชุดนี้คงสถานะของการให้ความเห็นที่ตรงไปตรงมา และหลากหลายที่สุด