เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อูเบอร์ประกาศสถานะทางการเงินของบริษัท ซึ่งติดลบอยู่ที่ 1,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 56,000 ล้านบาท ในปีแรกของการก้าวเข้ามาเป็นซีอีโอของ ดารา โคสรอว์ซาฮี แม้บริษัทจะยังติดลบอยู่ แต่นับเป็นการพัฒนาในแง่ตัวเลขการขาดทุน เนื่องจากอูเบอร์ขาดทุนถึง 2,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 68,000 ล้านบาท ในปี 2560 สาเหตุหลักในการขาดทุนน้อยลงของอูเบอร์มาจากการตัดสินใจขายกิจการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้กับ ‘แกร็บ’ และควบรวมกับ ‘ยานเดกซ์’ ในรัสเซีย
แม้ว่าตัวเลขการขาดทุนของอูเบอร์จะลดลงอย่ามาก แต่รายรับในไตรมาสสุดท้ายของปี 2561 อยู่ที่เพียง 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 93,000 ล้านบาท ขยับขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าเพียงร้อยละ 2 และขยับขึ้นร้อยละ 25 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า
การลดลงอย่างต่อเนื่องของยอดขายของอูเบอร์ เริ่มส่งสัญญาณเตือนไปยังนักลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่คาดหวังการเติบโตที่สูงเสียดฟ้าของบริษัท เพื่อให้สอดคล้องกับมูลค่าของบริษัทอูเบอร์ที่ต้องการถึง 1.2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 3.75 ล้านล้านบาท มีรายงานว่าตอนนี้อูเบอร์กำลังดำเนินการด้านเอกสารเพื่อเข้าสู่ตลาดระดมทุนอย่างเป็นทางการ
อย่างไรก็ตามอูเบอร์ปิดรายได้ปี 2561 ด้วยการมีเงินสดในครอบครอง 6,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 200,000 ล้านบาท สูงขึ้นกว่าไตรมาสที่ 3/2561 ที่อยู่ที่ 4,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 150,000 ล้านบาท