ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงแรงงานรัสเซียเผยแพร่คำสั่งระบุอาชีพที่ห้ามผู้หญิงทำ 100 อาชีพ ลดลงจากเดิม 456 อาชีพ ที่บังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2000 โดยสืบทอดมาจากแนวคิดของกฎสมัยยังเป็นสหภาพโซเวียดที่จำกัดบทบาทของผู้หญิง โดยมองว่าหน้าที่สำคัญของผู้หญิงคือการให้กำเนิดบุตร

ในปัจจุบัน สตรีชาวรัสเซียถูกจำกัดไม่ให้ทำงาน 456 อาชีพใน 38 อุตสาหกรรม ซึ่งเป็นข้อจำกัดด้านแรงงานที่มีมาตั้งแต่สมัยยังเป็นสหภาพโซเวียต

ล่าสุด กระทรวงแรงงานของรัสเซียได้เผยแพร่คำสั่งใหม่ที่ระบุ 100 อาชีพที่ห้ามผู้หญิงทำ เช่น งานขุดเหมืองใต้ดิน งานก่อสร้างใต้ดิน และงานในอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่ต้องใช้แรงกาย

แม้จะยังมีการจำกัดอยู่ถึง 100 อาชีพ แต่นี่ก็นับเป็นการปลดล็อกให้หญิงชาวรัสเซียสามารถประกอบอาชีพอีก 356 อาชีพที่ถูกกีดกันมาตลอดได้ เช่น งานคนขับรถบรรทุก เจ้าหน้าที่ควบคุมรถไฟ รวมถึงการสมัครเข้ากองทัพเรือ

อย่างไรก็ตาม อาชีพที่ต้องใช้แรงแบกหามอย่างหนัก งานเชื่อมโลหะ งานซ่อมบำรุงอากาศยาน หรือเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ยังคงถูกห้ามอยู่

คำสั่งของกระทรวงแรงงานนี้จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2021

เดิมทีแล้ว สหภาพโซเวียต ได้เริ่มระบุอาชีพที่ห้ามผู้หญิงทำเป็นครั้งแรกในปี 1974 เพื่อความปลอดภัยของและอนามัยเจริญพันธุ์ของผู้หญิง ซึ่งนับเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งสำหรับสังคมคอมมิวนิสต์ในยุคนั้น เป็นความคิดว่าหน้าที่สำคัญของผู้หญิงคือการให้กำเนิดบุตร

ในปี 2000 ปีแรกที่ วลาดิเมียร์ ปูติน รับตำแหน่งประธานิบดี เขาได้ลงนามให้กฎยุคโซเวียตนี้กลับมามีผลบังคับใช้ในรัสเซีย ส่งผลในปี 2015 ธนาคารโลก รายงานว่ารัสเซียเป็นประเทศที่มีการกีดกันทางอาชีพมากที่สุดในโลก

เมื่อเดือนเมษายนปีนี้ วาเลรี กอร์ซ อธิบดีกรมคุ้มครองแรงงานของรัสเซีย กล่าวว่าสภาพแวดล้อมการทำงานในหลายๆ แห่งนั้นดีขึ้นจากอดีตแล้ว จึงเป็นเหตุผลอันดีที่จะยกเลิกข้อจำกัดเหล่านี้

กอร์ซ ยอมรับว่ากังวลว่าจะเกิดการต่อต้านร่างกฎหมายนี้ แต่ผลกลับต่างไปจากที่คิดมาก

"99 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่แสดงความเห็นต่อร่างกฎหมายนี้ ออกความเห็นว่า 'ผู้ชายเอาแต่บอกว่าผู้หญิงทำอะไรได้ไม่ได้ ถึงเวลาแล้วที่จะให้พวกเธอเลือกเองว่าอยากจะทำงานอะไร'" กอร์ซ กล่าว

ปัจจุบัน ผู้หญิงในรัสเซียยังคงประสบความไม่เท่าเทียมในการทำงาน โดยสำนักข่าวมอสโกไทมส์ชี้ว่าโดยเฉลี่ยแล้วหญิงชาวรัสเซียได้รับค่าจ้างน้อยกว่าผู้ชายประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์

สำหรับประเทศไทยนั้น มีการจำกัดงานบางประเภทซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือร่างกายของลูกจ้างหญิง โดย พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน มาตรา 38 กำหนดห้ามให้ลูกจ้างหญิงทำงาน ต่อไปนี้

  • งานเหมืองแร่หรืองานก่อสร้างที่ต้องทำใต้ดิน ใต้น้ำ ในถ้ำ ในอุโมงค์หรือปล่องในภูเขา เว้นแต่สภาพของการทำงานไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือร่างกายของลูกจ้าง
  • งานที่ต้องทำบนนั่งร้านที่สูงกว่าพื้นดินตั้งแต่ 10 เมตรขึ้นไป
  • งานผลิตหรือขนส่งวัตถุระเบิดหรือวัตถุไวไฟ เว้นแต่สภาพของการทำงานไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือร่างกายของลูกจ้าง
  • งานอื่นตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

ที่มา: Moscow Times / RT