ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ชม Rocketman รอบปฐมทัศน์พบว่ามีการตัดฉากจูบและฉากร่วมเพศระหว่างชายกับชายออก กระทรวงวัฒนธรรมรัสเซียชี้ ผู้จัดจำหน่ายเซ็นเซอร์ตัวเอง ทางการไม่เกี่ยวข้อง ทางด้านเอลตัน จอห์น ตำหนิการตัดสินใจของผู้จัดจำหน่าย ชี้เป็นการแบ่งแยกและปฏิเสธความรักของคนสองคน

ภายหลังรอบปฐมทัศน์เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ณ กรุงมอสโก ของ Rocketman ภาพยนตร์ชีวประวัติของเอลตัน จอห์น นักดนตรีและนั่งแต่งเพลงชาวอังกฤษ อันตวน โดลิน ซึ่งจะฉายจริงในรัสเซียวันที่ 6 มิ.ย. นักวิจารณ์ภาพยนต์ชาวรัสเซีย ได้โพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ฉากจูบและฉากร่วมเพศระหว่างผู้ชายกับผู้ชายถูกตัดออกทั้งหมด รวมถึงมีการเปลี่ยนแปลงคำบรรยายปิดท้ายเรื่องอีกด้วย

ขณะที่คำบรรยายเดิมขมวดจบเรื่องว่าจอห์นได้พบรักแท้ ใช้ชีวิตกับสามี และเลี้ยงลูกสองคนด้วยกัน แต่คำบรรยายในฉบับรัสเซียกลับระบุว่าจอห์นก่อตั้งมูลนิธิเอดส์ขึ้น และยังคงทำงานต่อไปร่วมกับพาร์ตเนอร์ทางดนตรี

มิคาเอล โคซีรีฟ นักข่าวชาวรัสเซียผู้เข้าชมภาพยนตร์ในรอบดังกล่าว ก็ชี้ด้วยว่าฉากที่มียาเสพติดก็ถูกตัดออกเช่นกัน

อีกอร์ มัสควิติน นักวิจารณ์ภาพยนตร์ ผู้ได้ชม Rocketman ต้นฉบับมาจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ก็ยืนยันว่ามีหลายฉากหายไปจากฉบับรัสเซียจริง

เซนทรัล พาร์ทเนอร์ชิป (Central Partnership) บริษัทผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ เผยกับสำนักข่าว TASS ว่าเป็นความจริงที่ภาพยนตร์ถูกดัดแปลงเพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายของสหพันธรัฐรัสเซีย

รัสเซียมีกฎหมายที่แบนการ "โฆษณาชวนเชื่อต่อผู้เยาว์ด้วยความสัมพันธ์ทางเพศทีผิดไปจากขนบธรรมเนียม" อย่างไรก็ตาม ไม่เป็นที่แน่ชัดว่า Rocketman เข้าข่ายกฎหมายดังกล่าวได้อย่างไร เนื่องจากภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกจัดให้อยู่ในเรต 18 ปีขึ้นไป

ทางด้านวลาดิมีร์ เมดินสกี รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมรัสเซีย กล่าวกับสำนักข่าว RIA Novosti ว่าทางกระทรวงไม่เกี่ยวข้องกับการตัดต่อแก้ไขภาพยนตร์ และทุกอย่างเป็นการตัดสินใจโดยผู้จัดจำหน่าย

"เราไม่ได้ตัดอะไรเลย ไม่เข้าใจด้วยซ้ำว่านี่มีเรื่องอะไรกันอยู่" เมดินสกี กล่าว

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. เอลตัน จอห์น ได้ระบุผ่านทางทวิตเตอร์ว่าเป็นภาพสะท้อนที่น่าเศร้าของโลกที่เราอาศัยอยู่ซึ่งยังคงมีการแบ่งแยกเกิดขึ้น และยังคงมีการปฏิเสธความรักระหว่างคนสองคนอย่างโหดร้าย

"เราเชื่อในการสร้างสะพานและจุดประเด็นบทสนทนา และจะผลักดันต่อไปเพื่อทลายกำแพง จนกว่าเสียงของผู้คนทั่วทั้งโลกจะถูกรับฟังอย่างเท่าเทียมกัน"

ที่มา: AFP / The Moscow Times / The Guardian