ไม่พบผลการค้นหา
ทวิตเตอร์สั่งระงับบัญชีปลอมและเปิดโปงบัญชีที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนใน 5 ประเทศ รวมเครือข่าย IO โยงใยกองทัพและรัฐบาลไทยมากกว่า 900 บัญชีที่ปล่อยข้อมูลเชียร์ภาครัฐด้านเดียว แต่พุ่งเป้าโจมตีฝ่ายตรงข้าม

ฝ่ายความปลอดภัยทางไซเบอร์ของทวิตเตอร์ เครือข่ายสังคมออนไลน์ระดับโลก ตรวจพบเครือข่ายผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่เกี่ยวโยงกับภาครัฐใน 5 ประเทศที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายแทรกแซงและละเมิดกฎกติกาในการใช้งานทวิตเตอร์ ส่งผลกระทบต่อความเที่ยงตรงของบทสนทนาเกี่ยวกับประเด็นสาธารณะ ทำให้ทวิตเตอร์สั่งระงับบัญชีผู้ใช้งานบางส่วนไปแล้ว

ทวิตเตอร์กล่าวในรายงานสรุปผลเบื้องต้น Disclosing networks to our state-linked information operations archive ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 8 ต.ค.2563 ว่าเครือข่ายผู้ใช้งานที่ละเมิดกฎทวิตเตอร์อยู่ใน 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย คิวบา รัสเซีย อิหร่าน และซาอุดีอาระเบีย รวมทั้งหมด 1,594 บัญชี

'ไทย' เป็นประเทศที่พบบัญชีทวิตเตอร์เครือข่ายผู้ปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร (IO) มากที่สุดคือ 926 บัญชี และบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์เหล่านี้มีเบาะแสที่น่าเชื่อถือว่าเกี่ยวพันกับกองทัพและรัฐบาลไทย ทั้งยังเคลื่อนไหวในทวิตเตอร์ด้วยการเผยแพร่ข้อมูลสนับสนุนกองทัพและรัฐบาลไทย แต่โจมตีฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม ทวิตเตอร์ไม่ได้เปิดเผยว่ามีคำสั่งระงับบัญชีทวิตเตอร์ไอโอในไทยไปแล้วหรือไม่ แต่ระบุว่ากำลังตรวจสอบเพิ่มเติม เพราะพบว่ามีเครือข่ายผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่มีพฤติกรรมไอโออีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งทวิตเตอร์จะเปิดเผยข้อมูลเหล่านี้ในอนาคต

ส่วน 'คิวบา' เป็นประเทศที่มีเครือข่ายไอโอในทวิตเตอร์มากเป็นอันดับ 2 รองจากไทย และทวิตเตอร์ได้สั่งระงับบัญชีปลอมไปแล้ว 526 บัญชี ซึ่งมีเบาะแสเชื่อมโยงกับกลุ่มเยาวชนที่เป็นฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลคิวบา

ขณะที่ 'อิหร่าน' ระงับบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ 104 รายที่เกี่ยวพันกับเครือข่ายไอโอที่มักเผยแพร่ข้อมูลการเลือกปฏิบัติของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาที่มีต่อชาวแอฟริกันอเมริกัน รวมถึงคดี 'จอร์จ ฟลอยด์' ชายชาวอเมริกันผิวดำที่เสียชีวิตขณะถูกตำรวจควบคุมตัวในสหรัฐฯ ทั้งยังเผยแพร่ข้อมูลของกลุ่ม Black Lives Matter โดยมีเป้าหมายเพ่ือโจมตีรัฐบาลสหรัฐฯ

ทวิตเตอร์ระบุว่า ผู้ใช้ทวิตเตอร์ในอิหร่านบางรายถูกแฮกบัญชี จึงไม่ได้เป็นผู้เผยแพร่ข้อมูลโจมตีสหรัฐฯ แต่อย่างใด ซึ่งทางทวิตเตอร์ได้ตรวจสอบข้อมูลจนแน่ใจและยกเลิกการระงับบัญชีผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเครือข่ายดังกล่าวในภายหลัง

นอกจากนี้ยังมีการสั่งยกเลิกบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ 33 รายที่เชื่อมโยงรัฐบาล 'ซาอุดีอาระเบีย' โดยเครือข่ายทวิตเตอร์ปลอมเหล่านี้ได้แอบอ้างตัวเองเป็นนักการเมืองหรือบุคคลสำคัญของกาตาร์ และเผยแพร่ข้อมูลต่างๆ ที่เป็นผลบวกต่อการเมืองและภูมิรัฐศาสตร์ของฝ่ายรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย

ส่วนกรณีของ 'รัสเซีย' พบเครือข่ายทวิตเตอร์ 5 บัญชีที่จงใจเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ และเกี่ยวโยงกับสำนักข่าวปลอมชื่อ PeaceData ซึ่งมีเบาะแสว่าได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลรัสเซีย และข้อมูลประกอบการสั่งปิดทวิตเตอร์ในรัสเซียเป็นการชี้มูลจากสำนักงานสอบสวนกลางแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (FBI)

ทวิตเตอร์ระบุว่า เพื่อความโปร่งใสและตรวจสอบได้ ทางบริษัทจะเผยแพร่รายละเอียดเกี่ยวกับคำสั่งระงับและเพิกถอนบัญชีที่เกี่ยวพันกับเครือข่ายไอโอเหล่านี้ในฐานข้อมูล Archive ที่สามารถสืบค้นได้ทางออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: