ไม่พบผลการค้นหา
ตั้งแต่ประธานาธิบดีปูติน ออกคำสั่งให้กองทัพรัสเซียบุกประเทศยูเครน ประชาชนในชาติตะวันตกหลายประเทศต่างเรียกร้องให้ตัดรัสเซียออกจาก ‘สวิฟต์ (SWIFT)’ ระบบเครือข่ายการชำระเงินระหว่างประเทศหลักของโลก เพราะรัสเซียพึ่งพาระบบสวิฟต์เป็นหลักสำหรับการส่งออกน้ำมันและก๊าซ

ที่ผ่านมาบางประเทศยังคงลังเลที่จะดำเนินการคว่ำบาตรรัสเซียด้วยวิธีนี้ เนื่องจากกังวลเรื่องผลกระทบต่อตนเอง อย่างไรก็ตามเมื่อวานนี้ (26 ก.พ. 65) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สหรัฐอเมริกา และประเทศพันธมิตร ร่วมกันตอบโต้รัสเซียด้วยการออกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่เข้มข้นขึ้น หนึ่งในนั้นรวมถึงการตัดธนาคารบางแห่งของรัสเซียออกจากระบบสวิฟต์ นอกจากนี้สินทรัพย์ของธนาคารกลางของรัสเซียจะถูกระงับเช่นกัน ซึ่งเป็นการจำกัดความสามารถของรัสเซียในการเข้าถึงทุนสำรองในต่างประเทศ

แถลงการณ์ร่วมที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ของทำเนียบขาวระบุว่า

“พวกเรา ผู้นำคณะกรรมาธิการยุโรป ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี สหราชอาณาจักร แคนาดา และสหรัฐอเมริกาประณามการเลือกทำสงครามของปูติน และประณามการโจมตีประเทศอธิปไตยและประชาชนยูเครน เรายืนหยัดร่วมกับรัฐบาลยูเครนและชาวยูเครนที่พยายามอย่างกล้าหาญในการต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย สงครามของรัสเซียแสดงถึงการทำร้ายฎเกณฑ์และบรรทัดฐานระดับสากลที่มีมาตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งเรามุ่งมั่นที่จะปกป้อง เราจะทำให้รัสเซียต้องรับผิดชอบ และทำให้แน่ใจว่า สงครามครั้งนี้จะเป็นความล้มเหลวทางยุทธศาสตร์ของปูติน”


Reuters Ban Russia from SWIFT.JPG


การตัดธนาคารรัสเซียออกจากระบบสวิฟต์จะสร้างความเสียหายให้กับการค้าของรัสเซีย และทำให้บริษัทของรัสเซียทำธุรกิจได้ยากขึ้น

SWIFT หรือ Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication เป็นระบบส่งข้อความที่ปลอดภัย ซึ่งอำนวยความสะดวกในการชำระเงินข้ามพรมแดนอย่างรวดเร็ว ทำให้การค้าระหว่างประเทศเป็นไปอย่างราบรื่น มีการโอนเงินผ่านระบบนี้หลายล้านล้านดอลลาร์ในแต่ละปี และเป็นกลไกหลักของการค้าระหว่างประเทศ

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อธนาคารแห่งใดแห่งหนึ่งถูกตัดขาดจากระบบสวิฟต์ หากต้องการทำธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ ธนาคารนั้นจะต้องติดต่อกับธนาคารต่างประเทศเองโดยตรง ซึ่งทำให้ต้องเสียเงินและเวลามากขึ้น  อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่า ธนาคารส่วนใหญ่ทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะหยุดการทำธุรกรรมทั้งหมดกับธนาคารรัสเซียที่ถูกลบออกจากเครือข่าย


ที่มา:

https://www.reuters.com/world/europe/eu-announces-new-russia-sanctions-with-us-others-including-swift-2022-02-26/

https://www.whitehouse.gov/briefing-room/statements-releases/2022/02/26/joint-statement-on-further-restrictive-economic-measures/

https://www.bbc.com/news/world-60542433?