ไม่พบผลการค้นหา
“ประวิตร” เผย 9 เม.ย.นี้ เตรียมหารือยุติก่อสร้างบ้านพักศาล เชิงดอยสุเทพ เตรียมทำเป็นพื้นที่สร้างประโยชน์ให้ประชาชน ยืนยัน ไม่ใช้มาตรา 44 แก้ไข

จากกรณีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีผู้เรียกร้องให้ยุติโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บริเวณพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา ว่า เบื้องต้นให้ฝ่ายความมั่นคงพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยต้องแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือสถานที่ทำงานและบ้านพัก ที่ต้องหาวิธีที่เหมาะสมในการดำเนินการ แต่ต้องมีการปรับพื้นที่ให้คืนสู่สภาพเดิมให้ได้ ซึ่งเป็นหลักการที่ต้องหารือร่วมกับศาล คสช.และฝ่ายกฎหมาย

ล่าสุดวันนี้(5เม.ย.)พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีตัวแทนประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่ เดินเท้าจากเชียงใหม่มาทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องให้ยุติ ยกเลิกก่อสร้างบ้านพักข้าราชการศาลอุทรณ์ภาค 5 บนพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ ว่าในวันที่ 9 เมษายนนี้ หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยศาล กองทัพ จังหวัด จะมีการพูดกันถึงรายละเอียดว่าจะไม่ก่อสร้างต่อ และพูดคุยกันว่าจะทำอะไรในพื้นนี้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและดัดแปลงพื้นที่ให้เป็นป่า ปลูกต้นไม้ทดแทนให้เหมือนเดิม แต่จะใช้พื้นที่พักผ่อนทั่วไปของประชาชนไม่ได้ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะไม่ก่อสร้างต่อ แล้วจะย้ายการก่อสร้างบ้านพักของข้าราชการศาล ไปอยู่ในพื้นที่อื่น แต่จะไม่รื้อถอนบ้านที่สร้างไปแล้ว ยืนยันว่าพื้นที่การก่อสร้างดำเนินการอย่างถูกต้อง เพราะเป็นพื้นที่ราชพัสดุ ทหารดูแลอยู่ 

ทั้งนี้ เชื่อว่าจะไม่มีการฟ้องร้องในภายหลัง เพราะเป็นสิ่งที่ประชาชนต้องการ ซึ่งคงจะมีการพูดคุยกันในรายละเอียด ส่วนกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนก็อยากให้ยุติ และจะไม่การใช้มาตรา 44 มาแก้ไข แต่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปคุยกันก่อน 

พล.อ.ประวิตร ย้ำว่า ในฐานนะตนเป็นประธานมูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ที่ผ่านมาได้สืบสานแนวทางพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชนีนาถ ในสมเด็จพระเจ้าอยู่รัชกาลที่ 9 ที่ต้องการให้คนอยู่กับป่า เพื่อเฝ้าดูแลป่า และตนได้แก้ไขการบุกรุกพื้นที่ป่าจาก 13 ล้านไร่ เหลือเพียง 1 ล้านไร่ จึงอยากให้สื่อมวลชนไปดูว่าป่ารอยต่อ 5 จังหวัดอุดมสมบูรณ์มากน้อยแค่ไหน

ในขณะที่นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมและโฆษกศาลยุติธรรม เตรียมแถลงข่าวกรณีบ้านพักตุลาการที่จ.เชียงใหม่ ณ ห้องประชุมสำนักงานศาลยุติธรรม อาคารศาลอาญา ชั้น 12 เวลา 15.30 น.

สำหรับโครงการดังกล่าวเริ่มตั้งแต่ปี 2556 กำหนดไว้ 4 ระยะ รวมวงเงิน 1,016 ล้านบาท เป็นการจัดสร้างบ้านพัก 45 หลัง อาคารชุด 13 หลัง สร้างสำนักงานที่ทำงาน อาคารศาลอุทธรณ์ภาค 5 และสร้างอาคารสำนักงานของอธิบดีผู้พิพากษาภาค 5 และในปัจจุบันดำเนินการใกล้เสร็จสิ้นแล้ว

อ่านเพิ่มเติม