ไม่พบผลการค้นหา
นพดล ปัทมะ เรียกร้องผู้รับผิดชอบเอาจริงให้ไทยไม่ติดแชมป์อุบัติเหตุทางรถยนตร์สูงสุดของโลก พร้อมยกเป็นวาระแห่งชาติ

นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการต่างประเทศ กล่าวถึงสถิติอุบัติเหตุทางรถยนตร์ที่ไทยติดลำดับต้นๆ ของโลก ว่า มีผู้เสียชีวิตนับหมื่น มีผลให้สูญเสียทางเศรษฐกิจปีละนับแสนล้าน ภาครัฐและประชาชนรู้เรื่องนี้ดี แต่ถามว่าการแก้ปัญหามีความจริงจังมุ่งมั่นแค่ไหน เรื่องนี้มันต้องมีความกระตือรือล้นมากกว่านี้ ต้องบังคับใช้มาตรการเข้มข้นใหม่ๆ มีห้องปฏิบัติการติดตาม 24 ชั่วโมง ต้องมีการรณรงค์อย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เฉพาะช่วงปีใหม่หรือสงกรานต์ 

นอกจากนั้นควรศึกษามาตรการจากประเทศที่เขาทำสำเร็จในการลดอุบัติเหตุบนถนนว่าเขาทำอย่างไร และรับฟังข้อเสนอจากภาคส่วนต่างๆ แล้วไปพิจารณาบ้าง อย่าทำตัวเป็นแก้วเต็มน้ำ แต่พอเกิดอุบัติเหตุขนานใหญ่และความสูญเสียก็เงียบๆ ไป ล่าสุดมีอุบัติเหตุรถตู้ตาย 8 คน ตามข่าวบอกขับเร็วและรถติดจีพีเอสแต่ไม่เปิดใช้ใช่หรือไม่ ซึ่งตนเคยเตือนแล้วว่า การติดจีพีเอสนั้นมันแก้ที่ปลายเหตุ มันเป็นมาตรการ passive safety 

"แต่ที่ตนเคยเสนอไปคือควรให้รถตู้ รถทัวร์ รถบรรทุกติดตั้งเครื่องจำกัดความเร็ว เมื่อติดแล้วคนขับจะเหยียบเท่าไหร่ก็ไม่เกินความเร็วที่จำกัดไว้ เช่น 90 กม./ชม. ซึ่งจะช่วยป้องกันการขับรถเร็วที่ต้นเหตุ ชีวิตของผู้โดยสารไม่ต้องฝากไว้กับคนขับที่ประมาท เป็นมาตรการที่ได้ผลแบบ active safety หลายประเทศในยุโรปมีกฏหมายให้ติดตั้งเครื่องจำกัดความเร็วไปนานแล้ว" นพดล กล่าว

ขณะเดียวกันเราไปดูงานเคยเอาแนวคิดดีๆ มาปรับใช้บ้างไหม จึงขอเรียกร้องรัฐบาลและหน่วยงานที่มีหน้าที่ทำให้การใช้ถนนปลอดภัยและลดอุบัติเหตุลองพิจารณาแนวคิดนี้สักครั้ง เชิญผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ ฟังเสียงผู้ประกอบการ นอกจากนั้น ต้องเร่งหามาตรการอื่นๆ ที่เป็นรูปธรรมมาใช้ และทำเรื่องความปลอดภัยจากการใช้ถนนเป็นวาระแห่งชาติได้แล้ว ตนรู้สึกเศร้าใจที่อ่านข่าวอุบัติเหตุที่มีคนเสียชีวิตจำนวนมาก บางคนไม่รู้อิโหน่อิเหน่ แต่มีรถขับเร็วข้ามเลนมาชน ผู้มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบท่านคิดจะทำอะไรเพิ่มเติมหรือไม่

อ่านเพิ่มเติม