ไม่พบผลการค้นหา
สดร. เผยจันทร์เต็มดวงใกล้โลกอีกครั้ง 2 ม.ค.นี้ เป็น "ซูเปอร์ฟูลมูน" แห่งปี ใกล้ที่สุดในรอบปี 2561 โดยตั้งจุดสังเกตการณ์หลัก 4 หัวเมือง 'เชียงใหม่-นครราชสีมา-ฉะเชิงเทรา-สงขลา'

ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่าในคืนวันที่ 2 มกราคม 2561 ดวงจันทร์เต็มดวงจะปรากฏในตำแหน่งใกล้โลกมากที่สุดอีกครั้ง หรือเรียกว่า ซูเปอร์ฟูลมูน (Super Full Moon) ที่ระยะห่างประมาณ 356,595 กิโลเมตร ซึ่งเข้าใกล้และมีขนาดปรากฏใหญ่กว่าคืนวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมาเล็กน้อย และครั้งนี้ถือว่าใกล้โลกที่สุดในรอบปี 2561 อีกด้วย หากเปรียบเทียบกับดวงจันทร์เต็มดวงช่วงเวลาปกติ จะมีขนาดใหญ่กว่า 7% และสว่างกว่า 16% สังเกตได้ด้วยตาเปล่าทางทิศตะวันออก ตั้งแต่เวลาประมาณ 18:00 น. เป็นต้นไป  

โดยผู้ที่สนใจสามารถเฝ้ารอชมและเก็บภาพความสวยงามของดวงจันทร์ได้ในคืนดังกล่าว รวมถึงครูโรงเรียนต่าง ๆ ที่มีกล้องโทรทรรศน์ยังสามารถใช้โอกาสนี้จัดกิจกรรมดาราศาสตร์ในโรงเรียนและชุมชน สร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนไทยสนใจศึกษาดาราศาสตร์และวิทยาศาสตร์จากปรากฏการณ์ในครั้งนี้ได้อีกด้วย

ทั้งนี้สดร. จัดจุดสังเกตการณ์ 4 จุดหลัก ได้แก่ จ.เชียงใหม่-ลานน้ำพุ ศูนย์การค้าเมญ่า ,จ.นครราชสีมา-หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ,จ.ฉะเชิงเทรา-หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ,จ.สงขลา-ลานชมวิวนางเงือก หาดสมิหลา จ.สงขลา