ไม่พบผลการค้นหา
'อภิรัชต์ คงสมพงษ์' รับมอบตำแหน่ง ผบ.ทบ. คนที่ 41 ต่อจาก 'เฉลิมชัย สิทธิสาท' ลั่นขอสานต่อนโยบายของ ผบ.ทบ.คนเดิม ยึด สมาร์ทแมน สมาร์ทอาร์มี เสริมกำลังพล - นำพากองทัพไปข้างหน้า พิทักษ์รักษาสถาบันหลักของชาติให้มั่นคง

ที่กองบัญชาการกองทัพบก​ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ว่าที่ผู้บัญชาการทหารบก​ ( ผบ.ทบ.) คนใหม่​รับมอบตำแหน่งและรับมอบธงประจำกองทัพบกจาก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท​ ผบ.ทบ. ที่​จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้​ โดย พล.อ.อภิรัชต์ ขึ้นแท่นพร้อมกับ พล.อ.เฉลิมชัย เพื่อรับการเคารพจากกองผสมสวนสนามหลายกองพัน

จากนั้น พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวรับมอบหน้าที่โดยให้คำมั่นว่า​จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด พร้อมที่จะสานต่อนโยบาย​ ผบ.ทบ.คนเก่า โดยเฉพาะแนวความคิด Smart Man Smart Army ที่มุ่งเสริมสร้างขีดความสามารถของกำลังพลซึ่งเป็นหัวใจของกองทัพ​ ให้มีความต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม​ โดยยึดผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นที่ตั้ง​ รวมทั้งจะปกครองดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา ด้วยความเป็นธรรม และนำพากองทัพ ให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างมีเอกภาพ​ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี​ ให้เป็นกองทัพของชาติและประชาชน​ ที่พร้อมพิทักษ์รักษาสถาบันหลักของชาติให้มีความมั่นคง​ และสร้างความสงบสุขให้กับสังคมส่วนรวมอย่างยั่งยืน

"ในการปฏิบัติหน้าที่ผู้บัญชาการทหารบกต่อไปนั้น กระผมขอให้คำมั่นว่า จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และความรับผิดชอบสูงสุด ที่มีต่อชาติ ราชบัลลังก์ และประชาชน พร้อมที่จะสานต่อนโยบายของท่านผู้บัญชาการทหารบกให้มีความต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม โดยยึดผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นที่ตั้ง" พล.อ.อภิรัชต์ ระบุ

เฉลิมชัย สิทธิสาท MG_1352.JPGอภิรัชต์ กองทัพบก ทหาร เฉลิมชัย G_6404.JPG

โดย พล.อ. อภิรัชต์ ก้าวขึ้นสู่ ผบ.ทบ. ที่มาจากนายทหารที่มาจากสายวงศ์เทวัญเป็นครั้งแรก ในรอบ 15 ปี ซึ่งนับแต่รัฐประหารปี 2549 ตำแหน่ง ผบ.ทบ.ล้วนมาจากสายบูรพาพยัคฆ์ และล่าสุดเป็นสายรบพิเศษ ทั้งนี้ พล.อ.อภิรัชต์ จะอยู่ในตำแหน่ง​ ผบ.ทบ.ตั้งแต่วันที่​ 1 ต.ค.เป็นต้นไป​ และเกษียณอายุราชการปี​ 2563​ 

เฉลิมชัย อภิรัชต์ กองทัพ ทหาร _1361.JPG

สำหรับประวัติของ พล.อ.อภิรัชต์ หรือ บิ๊กแดง เกิดเมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2503 ปัจจุบันอายุ 58 ปี เป็นบุตรชายคนโตของ พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ หรือ บิ๊กจ๊อด อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุดและหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) ที่มีบทบาทสำคัญในการรัฐประหารเมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2534 และเหตุการณ์นองเลือด​เดือนพฤษภาคม ปี2535 

พล.อ.อภิรัชต์ สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 20 และโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 31 เริ่มรับราชการที่กรมทหารราบที่ 11 ได้รับตำแหน่งสำคัญในกองทัพบก ได้แก่ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 11 ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 15 ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ และแม่ทัพภาคที่ 1 ปัจจุบันท่านดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ก่อนที่จะดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการทหารบก ลำดับที่ 41 ในวันที่ 1 ต.ค. 2561 

นอกจากนี้ พล.อ.อภิรัชต์ ยังมีตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) รวมทั้งยังเป็นนายทหารพิเศษประจำกรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ กองบัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง