ไม่พบผลการค้นหา
ศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาฯ เผยส่งหน่วยปฏิบัติการนานาชาติเข้าช่วยทีมหมูป่าที่ยังตกค้างในถ้ำหลวงเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ พร้อมระบุสถานการณ์สมบูรณ์แบบ คาดว่าจะมีข่าวดีในเร็วๆ นี้ แต่ขอความร่วมมือสื่องดบินโดรน อาจกระทบเส้นทางบิน ฮ.ส่งโรงพยาบาล

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน (ศอร.) แถลงความคืบหน้าปฏิบัติการช่วยเหลือเพิ่มเติมสมาชิกทีมหมูป่า อะคาเดมี แม่สาย วันนี้ (9 ก.ค.) ซึ่งติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย โดยยืนยันว่าเมื่อเวลา 11.00 น. ที่ผ่านมา ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยทีมหมูป่าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายณรงค์ศักดิ์ยืนยันว่าสภาพแวดล้อมทุกอย่างยังดีเหมือนเมื่อวาน ถือว่าสมบูรณ์แบบ ทั้งอากาศ น้ำ และความแข็งแกร่งของน้องๆ สมาชิกทีมหมูป่าฯ หลังจากที่เมื่อวานนี้ได้มีการประเมินแผนงานและทบทวนปฏิบัติการ ทำให้วันนี้ 'ดีขึ้น' หน่วยปฏิบัติการบูรณาการนานาชาติเริ่มต้นภารกิจได้เร็วกว่าที่คาดไว้ถึง 5 ชั่วโมง

ทั้งนี้ นายณรงค์ศักดิ์ให้ข้อมูลเมื่อวานนี้ หลังสิ้นสุดภารกิจช่วยเหลือและนำตัวทีมหมูป่า 4 รายแรกออกมาจากถ้ำ โดยระบุว่านักดำน้ำต้องพักเพื่อให้คืนศักยภาพ และต้องเตรียมความพร้อมภายในถ้ำ ต้องดึงเชือกให้ตึงใหม่ รวมถึงวางถังออกซิเจนในถ้ำ ตอนแรกประเมินไว้ว่าจะต้องใช้เวลาพักประมาณ 20 ชั่วโมงหรือกว่านั้น แต่ปรากฏว่าใช้เวลาไม่ถึง 20 ชั่วโมง โดยสามารถทำได้พร้อมในเวลาประมาณ 17-18 ชั่วโมงเท่านั้น

ส่วนเด็กๆ 4 คนแรกที่ออกจากถ้ำเมื่อวาน ถูกส่งต่อไปโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ถึงมือแพทย์เรียบร้อย สุขภาพแข็งแรง มีความสุขดี และบ่นหิวข้าว ขอรับประทานเมนูแรก คือ ข้าวผัดกะเพรา อย่างไรก็ตาม ยังต้องแยกในห้องปลอดเชื้อเพื่อกันติดเชื้อ และกำลังหารือกับแพทย์เพื่อให้ญาติเยี่ยมได้ในระยะไกล 

ฝนตกไม่กระทบภารกิจ-รอฟังข่าวดีเร็วๆ นี้

นายณรงค์ศักดิ์ระบุเพิ่มเติมว่าได้มีการส่งหน่วยปฏิบัติการเข้าไปแล้ว หวังว่าอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้าจะมีข่าวดี ขณะที่นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ แถลงเพิ่มเติมกรณีที่มีฝนตกใน จ.เชียงราย และรอบๆ ถ้ำหลวง ทำให้มีผู้เกรงว่าระดับน้ำในถ้ำจะเพิ่มสูงขึ้น แต่รองอธิบดีกรมอุทยานฯ ยืนยันว่า ระดับน้ำในถ้ำไม่เปลี่ยนไปมากนัก เพราะที่ทำแนวกั้นรูโพรงในจุดต่างๆ ยังปกติ รับมือได้ดีอยู่

ทีมหมูป่า-ถ้ำหลวง-ติดถ้ำ-เชียงราย-กู้ชีพAP-ทีมหมูป่า-ถ้ำหลวง-ติดถ้ำ-เชียงราย-กู้ชีพ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบก 34 (มทบ.34) ทีมอุทยานฯ และทีมเก็บรังนก ยังไม่พบจุดที่น่าสงสัยว่าอาจจะทำให้ระดับน้ำเพิ่ม ดูแล้วยังไม่มีอะไรผิดปกติ

ขณะที่นายกอบชัย บุญอรณะ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ยืนยันว่าหลังจากมีการเบนทางน้ำออกไปแล้ว ยังมีการสูบน้ำออกไปจากถ้ำตลอดเวลา ทำให้การระบายน้ำเป็นไปตามปกติ และระบบสูบน้ำมีเครื่องสำรอง จึงไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

เตือนสื่อห้ามบินโดรน-สแกนสัญญาณสื่อสาร

อย่างไรก็ตาม นายณรงค์ศักดิ์ ในฐานะผู้บัญชาการ ศอร. ได้ขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนที่รอรายงานความคืบหน้าการปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าในถ้ำหลวง งดการรายงานสดและงดสแกนสัญญาณสื่อสารของเจ้าหน้าที่ โดยอ้างถึงกรณีที่รายการโทรทัศน์ช่องดิจิทัลรายหนึ่งเผยแพร่ข้อมูลโดยการดึงสัญญาณในระหว่างที่มีการปฏิบัติภารกิจ ทั้งยังเผยแพร่ข้อมูลคลาดเคลื่อน โดยระบุว่าช่วยเหลือทีมหมูป่าได้ 6 คน ทั้งที่จริงๆ แล้วมี 4 คน

ส่วนการไปเยี่ยมสมาชิกทีมหมูป่าที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ควรรอให้แพทย์อนุญาตเสียก่อน ถ้าแพทย์บอกว่าสามารถไปเยี่ยมที่โรงยาบาลได้เมื่อไหร่จะมาแจ้งทันที แต่รายละเอียดอื่นๆ ขอสงวนไว้เท่านี้ก่อน เพราะตามจรรยาบรรณแพทย์ การระบุชื่อผู้ป่วยเป็นเรื่องไม่เหมาะสม และสื่อจะรายงานอะไรก็ต้องเกรงใจครอบครัวที่สมาชิกยังไม่ได้ออกมาจากถ้ำด้วย 

เช่นเดียวกับ พล.ต.ต.ชูรัตน์ ปานเหง้า รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ซึ่งย้ำว่า การจูนสัญญาณเป็นเรื่องที่ไม่น่าให้อภัย ถ้าใครทำอยู่ให้เลิกเสีย ส่วนการรายงานข่าวสารนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้บอกชัดเจนแล้วว่าให้รายงานโดยเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน จึงไม่ต้องมาแข่งกันว่าค่ายไหนเก่ง ค่ายไหนเร็ว

ทั้งนี้ การปฏิบัติตามข้อตกลงที่ตั้งไว้ ช่วยให้เกิดผลสัมฤทธิ์ของการทำงาน คือ ระยะเวลาสั้นลง ส่วนการใช้โดรน มีกฎกติกามารยาทชัดเจน แม้จะได้รับอนุญาตให้ใช้โดรนได้ในวันแรกๆ ที่มีปฏิบัติการค้นหา แต่ควรปรับเปลี่ยน ไม่ควรบินในช่วงที่ต้องเตรียมความพร้อมในการลำเลียงผู้ประสบภัยไปโรงพยาบาล การบินโดรนอาจกระทบต่อแนวเส้นทางการบินของเฮลิคอปเตอร์ฉุกเฉินได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: