ไม่พบผลการค้นหา
ประธานกรรมการจริยธรรมวิชาชีพ สมาคมนักข่าวฯ แจง 3 สาเหตุทำไม ศอร.ใช้รหัส 'หมูป่า' แทนชื่อเด็กและเยาวชน ขณะที่สื่อนอกเผยภาพ-ชื่อจริงโดยละเอียด

นายบรรยงค์ สุวรรณผ่อง ประธานกรรมการจริยธรรมวิชาชีพ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และกรรมการควบคุมจริยธรรม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ระบุถึงการช่วยเหลือเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย โดยศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย (ศอร.) ใช้รหัสเรียก ‘หมูป่า’ แทนการเรียกชื่อเยาวชน เพราะเหตุผลดังต่อไปนี้

1. การนำใครออกมาก่อน เป็นความพร้อมของเด็กแต่ละคนที่ยังแตกต่างกัน

2. ระหว่างปฏิบัติการ แม้ประเมินแล้วว่าสามารถ ‘ส่งกลับ’ ได้ แต่ก็ยังเป็น ‘สถานการณ์’

3. แม้การเริ่มต้น ‘ส่งกลับ’ จะได้ ‘หมูป่า’ 4 ตัว มาพักฟื้นที่โรงพยาบาล แต่ก็ยังอยู่ในกระบวนการส่งกลับ – การไม่เปิดเผยชื่อขณะปฏิบัติการ จึงเป็นการคุ้มครองสิทธิของเด็กและเยาวชน และป้องกันความเข้าใจผิด ตลอดจนความรู้สึกใด ๆ ที่ไม่เหมาะสมจากสังคม

นายบรรยงค์ระบุว่า เพื่อนร่วมวิชาชีพจึงควรทำความเข้าใจและระมัดระวังการนำเสนอข่าวเพื่อคุ้มครองสิทธิของเด็ก และป้องกันการเกิดประเด็นทางจริยธรรม โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่สังคมกำลังติดตามและตรวจสอบการทำงานของพวกเรา

อย่างไรก็ตาม แม้สื่อไทยหลายสำนักจะหลีกเลี่ยงการนำเสนอชื่อและรายละเอียดของสมาชิกทีมหมูป่า แต่ก็มีสื่ออีกหลายรายที่เผยแพร่ชื่อจริงและรายละเอียดของเด็กออกมาก่อนหน้านี้แล้ว เช่นเดียวกับสำนักข่าวต่างประเทศ เช่น ABC เปิดเผยทั้งภาพและชื่อจริงของสมาชิกทีมหมูป่าที่ติดอยู่ในถ้ำ ขณะที่ BBC ก็ระบุชื่อ-นามสกุลจริงของเด็กๆ ทีมหมูป่าอย่างละเอียด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :