ไม่พบผลการค้นหา
อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุ ร้านสะดวกซื้อสามารถเปิดขายอาหารตามสั่งตลอด 24 ชั่วโมงได้ ภายใต้กฎระเบียบความเป็นธรรม ไม่เอาเปรียบ ชี้หากกระทำผิดหรือมีผู้ร้องเรียนสามารถดำเนินการตามกฎหมาย พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 ได้ทันที

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า กล่าวถึง กรณีที่ร้านสะดวกซื้อมีแผนจะเปิดขายอาหารตามสั่งตลอด 24 ชั่วโมงว่า ในแง่ของการประกอบธุรกิจสามารถทำได้แต่ต้องอยู่ภายใต้ความเป็นธรรม ไม่เอาเปรียบ และไม่ใช้อำนาจเหนือตลาด ซึ่งจะต้องพิจารณาจาก 2 มาตรา ตามพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 มาตรา 50 ว่าด้วยการกำหนดราคาที่ไม่เป็นธรรม การตั้งราคาเพื่อกำจัดคู่แข่ง และมาตรา 57 ว่าด้วยการกีดกันทางการค้า การปฎิบัติทางการค้าไม่เป็นธรรม ทำให้ผู้ประกอบการรายอื่นเดือดร้อน

อย่างไรก็ดี หากมีผู้ร้องเรียนและหากพิจารณาแล้วเข้าข่ายตามมาตราใดมาตราหนึ่งถือว่ามีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยกฎหมายการแข่งขันทางการค้าฉบับใหม่ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค. 2560 เพื่อกำกับดูแลป้องกันการเอารัดเอาเปรียบจนก่อให้เกิดการผูกขาด และการค้าที่ไม่เป็นธรรม โดยเฉพาะเรื่องการควบรวม หรือกินรวบธุรกิจ 

ทั้งนี้การประกอบธุรกิจใดๆ ผู้ประกอบการควรคำนึงถึงจริยธรรมด้วย สำหรับโทษของกฎหมายฉบับใหม่ถือว่ามีความรุนแรง โดยหากพบว่ามีความผิด ตามมาตรา 50 โทษอาญาจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกินร้อยละ 10 ของรายได้ในปีที่กระทำความผิด ส่วนโทษทางปกครองกรณีไม่หยุดพฤติกรรมมีโทษปรับ 6 ล้านบาท และปรับรายวัน 3 แสนบาทต่อวัน


Photo by Honey Fangs on Unsplash