ไม่พบผลการค้นหา
ยูเนสโกขึ้นทะเบียนให้ 'ละครโขน' ของกัมพูชาเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ในรายการที่ต้องได้รับการอนุรักษ์อย่างเร่งด่วน

ขแมร์ไทม์ส สื่อกัมพูชารายงานว่า เมื่อวานนี้องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ขึ้นทะเบียน 'ละครโขน' เป็น มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ในรายการที่ต้องได้รับการอนุรักษ์อย่างเร่งด่วน ในระหว่างการประชุมประจำปีของคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลเพื่อคุ้มครองมรดกทางวัฒนธรรมที่ไม่สามารถจับต้องได้ ที่ประเทศมอริเชียส

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน กล่าวแสดงความยินดีในเฟชบุ๊ก โดยระบุว่า "การตัดสินของคณะกรรมาธิการเป็นความภาคภูมิใจที่ยิ่งใหญ่ของชาติ ทั้งนี้มันเกิดขึ้นได้เนื่องจากความพยายามของรัฐบาล ศิลปินท้องถิ่น ภาคประชาสังคมและการสนนับสนุนจากประชาชน ซึ่งทำให้เราประสบความสำเร็จในเรื่องดังกล่าว"

ขณะที่นายไท นุรักษ์ สัตยา โฆษกกระทรวงวัฒนธรรมและศิลปกรรมของกัมพูชา กล่าวว่า ชาวกัมพูชาภาคภูมิใจกับมรดกนี้ "เราประสบความสำเร็จและนี่คือความภาคภูมิใจของชาวกัมพูชาทุกคน" 

นายไท นุรักษ์ ยังกล่าวอีกว่า "หลังจากขึ้นทะเบียนกับทางยูเนสโกแล้ว กัมพูชาจะได้รับการสนับสุนจากยูเนสโกในเรื่องเงินทุนและการอยู่รักษ์วัฒนธรรมนี้ นอกจากนี้ทางยูเนสโกจะช่วยส่งเสริมและโปรโมทวัฒนธรรมและศิลปะการฟ้อนรำนี้ให้เผยแพร่ไปทั่วโลกด้วย "

ที่ผ่านมายูเนสโกได้ขึ้นทะเบียนวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของกัมพูชาหลายอย่างด้วยกัน เช่น การร่ายรำชั้นสูงของกัมพูชา ในปี 2546 หนังใหญ่สะเปกธม ในปี2548 และ กีฬาชักเย่อในปี 2558 ด้วย

ภาพ ขแมร์ไทม์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง