ไม่พบผลการค้นหา
ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภารกิจทวงคืนผืนป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ และ ชุมชนบ่อแก้ว จ.ชัยภูมิ กล่าวทั้งน้ำตา "จะให้เราไปอยู่ที่ไหน?" ยื่นหนังสือถึงประธานสภาฯ ผ่านพรรคฝ่ายค้าน

ที่รัฐสภา เกียกกาย ได้มีประชาชนยื่นหนังสือ กรณีข้อพิพาทที่ดิน จากการถูกกดดันให้ออกจากพื้นที่อยู่อาศัย เนื่องมาจากนโยบายทวงคืนผืนป่า โดยประชาชน อ.แม่ริม บ้านป่าโมก จ.เชียงใหม่ ได้มายื่นหนังสือผ่านนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เพื่อขอทวงสัญญาระหว่างประชาชนในพื้นที่ และรัฐบาล ตั้งแต่ปี 2536 

นายสมพงษ์ระบุว่า ที่ดินที่ประชาชนอยู่มีประมาณ 2-3 พันไร่ ซึ่งประชาชนอยู่มาหลายชั่วอายุคน ปัญหาเกิดขึ้นมาจากทหารที่เป็นผู้ขีดเส้นว่าเป็นที่ของทหารครอบครอง 30,000 ไร่ ขณะที่ประชาชนมีแค่ 3 พันไร่ ทั้งนี้นายสมพงษ์กล่าวว่า จะส่งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องดูแลจัดการต่อไป 

ด้านประชาชนชุมชนบ่อแก้ว จ.ชัยภูมิ ได้ยืนหนังสือผ่านพรรคร่วมฝ่ายค้าน ถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนฯ และกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมขอให้พิจารณาโดยมีนายสงคราม เลิศกิจไพโรจน์ ส.ส.พรรคเพื่อชาติ อภิชาติ ศิริสุนทร ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ เป็นตัวแทนรับหนังสือ

นายนิด ต่อคุณ ตัวแทนประชาชนชุมชนบ่อแก้ว กล่าวว่า พื้นที่พวกนี้เราอยู่มานานแล้วตั้งแต่ปี 2496 เป็นต้นมา 2516 แระกาศเขตป่าสงวน ปี 2521 มีการปลูกป่าทับที่ทำกินของเรา ต่อมามีความเดือดร้อน พยายามเรียกร้องสิทธิของเราตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กระทั่งมีหมายบังคับคดี จะให้เราออกจากพื้นที่ วันที่ 27 ส.ค. 62 นายนิดกล่าวว่า "จะให้เราไปอยู่ที่ไหน"

นางสาวมยุรี พงษ์สุวรรณ กล่าวทั้งน้ำตา ว่า ตนเดือดร้อนจากการโดนติดหมายบังคับคดี เพราะวันที่ 27 ส.ค. จะมีการไล่รื้อและผลักประชาชนออกจากพื้นที่ 

"เราอยู่มาตั้งแต่ ปู่ ย่า ตา ยาย จะให้เราไปอยู่ไหน คนที่อยู่ข้างในมี 46 ครัวเรือน 187 คน มีทั้งคนแก่ และเด็ก มีการพิสูจน์สิทธิแล้ว ว่าประชาชนอยู่มาก่อนป่า ทำไมถึงยังถูกบังคับคดี เราคนไทย ไล่เราไปอยู่ที่ไหน" นางสาวมยุรี กล่าว

ด้าน นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า ที่ผ่านมาสมัยอยู่พรรคไทยรักไทยและพรรคเพื่อไทย ก็ได้มีการพยายามแก้ไขเรื่องนี้ กระทั่งถูกรัฐประหาร หากถ้ารัฐบาลนี้ อยากจะแก้ปัญหา เอาเรื่องที่เคยทำอยู่ไปดำเนินการต่อก็ไม่หวง เพื่อจะได้แก้ไขปัญหาประชาชน

ส่วน นายอภิชาติ กล่าวว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นมายาวนาน คณะกรรมการชุดต่างๆ ได้พิสูจน์ว่าประชาชนอยู่มาก่อนที่จะมีการปลูกป่า ตั้งแต่ปี 2496 ซึ่งมีร่องรอยการอยู่อาศัย มีการเสียภาษีถูกต้อง การที่รัฐบาลรัฐประหารได้บังคับคดีให้พี่น้องออกจากที่ดินทำกิน เป็นการละเมิดสิทธิ เพราะเขาไม่ได้ทำผิด เขาอยู่มาก่อน รัฐบาลควรใช้กระบวนการมีส่วนร่วม พิสูจน์ความจริง โดยในวันที่ 17 ส.ค. นี้ พรรคอนาคตใหม่จะไปลงพื้นที่ และจะติดตามร่วมกับพรรคฝ่ายค้านอย่างใกล้ชิด และหาทางแก้ไขปัญหาโดยเร็ว