ไม่พบผลการค้นหา
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงเป็นประธานการประชุมในกรุงวาติกัน เพื่อหาแนวทางป้องกันการล่วงละเมิดทางเพศเด็กภายในโบสถ์ ซึ่งเป็นปัญหาร้ายแรงที่กำลังกัดกร่อนคริสตจักรและทำลายศรัทธาของคริสต์ศาสนิกชน

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ผู้นำสูงสุดของคริสตจักรโรมันคาทอลิก ทรงเป็นประธานการประชุมครั้งสำคัญของเหล่าพระคาร์ดินัลระดับสังฆราช จำนวน 114 รูป ในกรุงวาติกัน เพื่อหาแนวทางที่จริงจังในการป้องกันการล่วงละเมิดทางเพศเด็กภายในโบสถ์ โดยสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงมอบแนวทาง 21 ข้อ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก เช่น ระเบียบการปฏิบัติตัวของบาทหลวง, การฝึกสังเกตพฤติกรรมที่เข้าข่ายการล่วงละเมิดทางเพศ และเพิ่มช่องทางการแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เข้ามาตรวจสอบหากมีเรื่องไม่เหมาะสมเกิดขึ้นภายในโบสถ์  


avp01.jpg

นับว่าเป็นครั้งแรกที่คริสตจักรโรมันคาทอลิก เปิดการประชุมในเรื่องนี้ หลังจากที่มีข่าวอื้อฉาวเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศเด็กภายในโบสถ์เกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยผู้กระทำผิดเป็นพระคาร์ดินัลชั้นผู้ใหญ่หลายคน ทั้งในเยอรมนี โปแลนด์ ชิลี และสหรัฐฯ ซึ่งหลายครั้ง โบสถ์ที่เกิดเหตุเลือกที่จะปกปิดเรื่องให้เงียบ แต่กลับกลายเป็นว่ายิ่งทำให้ปัญหานี้ฝังรากลึกและทำร้ายศรัทธาของคริสต์ศาสนิกชน

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงตั้งความหวังว่าการประชุมครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการแก้ไขปัญหาและรักษาบาดแผลที่เกิดขึ้นในจิตใจของคริสต์ศาสนิกชนทุกคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :